Pumasok sa loob ang guro kaya lahat kami tumayo at sinalubong siya ng masiglang bati.
"Good Morning! Take your sits.", nakangiting sabi ng guro samin kung kayat lahat kami ay sabay na umupo. Inilapag nito ang mga gamit sa mesa at nagsalita.
"Ok since this is our first day of school we need to known ourselves first. I'm Lydia Cruz for your English subject.", pagpapakilala nito.
Nagsimula na ang pagpapakilala nilang lahat sa unahan hanggang sa nagsalita si Mrs. Cruz.
"Next.", sabi nito sa direksyon kung saan ako. Ako na yata ang susunod. Wala akong nagawa kundi pumunta nalang sa unahan. Habang naglalakad kinakabahan ako at nahihiyang pumunta sa unahan. Hindi lang talaga ako sanay pagdating sa mga ganito. Pagharap ko sa kanila tinakpan ko na lang ang kaba ko at nagsimulang magsalita.
"Hi! My name is Yil Montealegre. I'm 12 years old from St. Veronica Elementary School.", sabi ko ng may biglang tumayong isang babae at nakakunot ang noo.
"Is that a public school?", nagtatakang pagtataray na sabi nito.
"Y-yes.", matipid kong sagot.
"So are you a impoverished person?.", panginginsultong sabi nito sakin kung kaya't halos nagtawanan ang iba.
"Berna, stop it. So Yil go back to your own sit.", saway ng aking guro kung kaya't natigil ito sa tawa.
Pagsineswerte ka nga naman. Tumango nalang ako at umupo sa aking upuan. Pagkatapos ko ay may iba na ding nagpakilala sa unahan.
Sa kabila:
"Jasper, siya ba yung girl na nakilala mo sa mall?.", Robert said.
"Sino?.", saad nito habang nagbabasa ng libro.
"Siya.", gawi ng mukha nito kung saan mang direksyon.
Tumingin si Jasper sa direksyon kung saan nakatingin si Robert. Aktong lumingon din si Yil at namilog ang kanyang mata sabay bukas ng libro na kunyaring nagbabasa.
"Nandito siya?!. Kaklase ko pa!!.", pabulong kong sabi na hindi makapaniwala.
"Classmate rin pala natin siya.", nakangising sabi ni Jasper.
Bell Rang:
"Class. Dismiss.", Mrs. Cruz said and all leaves.
🌼Sa Garden🌼
Nakita ni Bernadette si Yil na tumitingin sa mga halamanan.
"Oh my gosh! Tingnan niyo oh!", Bernadette said na agad namang napatingin sila Ashly, Athea, at Elizabeth sa may dakong mga halaman.
"Guys tara.", Bernadette said at lumapit nga sila dito ng hindi ko namamalayan.
Inamoy ng isang babae ang mga bulaklak at nagsalita.
"Ang baho naman dito amoy bulok na daga.", sabi nito habang nakahawak sa kanyang ilong at napatingin na lang ako sa taong nagsabi nito.
"Pano naman kasi may galang amoy basurahan dito. ", sabi pa ng isang babae.
Teka nga! Ako ba pinapasaringgan nila? Ganito na ba talaga mga tao dito? Mga walang asal? Kaganda-ganda naman sana ng mga to pangit nga lang mga ugali. Haisst!... Imbes na patulan kong mga to ay dumaan nalang ako paalis sa mga to. Ngunit huli na ng may tumisod sakin.
"Aah!.", sabi ko ng mawalan ng panimbang.
"..aray!.", napakirot ako sa sakit at may sugat nga ako sa tuhod. Tingin ko yung Berna'ng name ang may kagagawan nito. Sinulyapan ko ang mga to at nakangising pataray na parang mga demonyo. Ano bang problema ng mga to wala naman akong ginagawa sa kanila ah?!
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Ficção Adolescente- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...