Kinabukasan ay umuwi na sila sa kani-kanilang bahay. Nagda-drive si Mang Nardo upang iuwi angga kaibigan ni Tallia.
"Yil dito na tayo.", sabi ni Tallia ng tumigil ang kanilang sasakyan sa tapat ng bahay ni Yil.
"Salamat bhest sa paghatid.", Yil said while smiling sabay baba sa sasakyan.
àà CV
"Walang anuman Bhest.", Tallia said."Ingat sa pag-uwi.", sabi ulit ni Yil kay Tallia.
"Salamat.", Tallia said.
"Bye.", kaway na sabi ni Yil.
"Bye.", kaway ding sabi ni Tallia habang nakasakay sa kotse then leave.
Pumunta na si Yil sa gate sabay pasok. Sinalubong siya nina Mrs. Montealegre at ng kanyang Lola Victoria sabay vesto.
"Oh anak, kumusta ang AET niyo sa isla?.", tanong ng kanyang mama.
"Ok naman po Ma, masaya. Oh La! Kailan ka po dumating?.", nakangiting sabi ni Yil.
"Kanina pa. Namiss ko kasi apo ko kaya dumalaw ako dito.", sabi ng kanyang Lola.
"Grabe ka naman Lola. Bibisitahin naman kita eh. Busy lang kasi sa school.", excuse ni Yil na natatawa kasama mama niya.
"Oh siya! Tara na anak pasok na tayo ng makakain na tayo ng hinanda naming pagkain ni Mama.", sabi ng mama ni Yil.
"Tara La! Gutom na din kasi ako. Namiss ko luto niyo eh.", malawak na ngiting sabi ni Yil dito habang nakaakbay dito paloob.
"Naku kelan pa naging bolera apo ko.", tawa ng kanyang Lola.
Malungkot si Lydie pagpunta sa bahay. Napatami pa ito ng binuksan siya ng kanyang yaya sa gate. Kinuha pa nito ang kanyang dala dalang gamit at ipinasok sa ibang way ng pintuan. Nakapagtataka man ay hindi niya na lang ito pinansin.
"As usual.", sabi ni Lydie sabay buga ng hangin.
Wala siyang ekspresyon na binuksan ang pintuan ng kanilang bahay. Madilim ang sulok ng bahay kung kaya't napaupo siya sa sofa dahil sa pagod ng biglang bumukas ang ilaw.
"Surprise!!!!!..", nakangiting sabi ng kanyang Ate Lyrenne, Alliyah, her Mom and Dad.
Nabigla si Lydie at napaawang ang kanyang labi na hindi parin makapaniwala.
"Welcome back Lydie!.", nakangiting sabi ng kanyang Ate kaya napatawa siya sa tuwa.
"Ate?.", masayang sabi ni Lydie.
"Welcome back Lydie.", nakangiting sabi ng kanyang mga magulang.
"Lydie!.", tawag ng kanyang Ate papunta sa kanya.
"Ate!.", masiglang sabi ni Lydie sabay tayo at yakap sa kanyang Ate.
"Namiss kita Lydie.", yakap sa kanya ng kanyang Ate.
"Ako din Ate. Sobra.", nakangiting sabi ni Lydie sabay tawa naman ng kanyang Ate.
"Kailan kapa umuwi ni Ate.", tanong ni Lydie.
"Kanina pang umaga.", tawa ng kanyang Ate.
"Tara kain na tayo.", alok ng kanyang Mama.
"Tara Lydie.", akbay ng kanyang Ate papunta sa mesa.
Naguusap-usap sila habang kumakain. Napapangiti na lang si Lydie dahil nafifeel niya na ngayon lang ito nangyari na magkakasama silang kumakain sa hapagkainan habang nag-uusap at nagtatawanan ng magsalita si Alliyah.
"Ate. I have a surprise from you.", sabi ni Alliyah kay Lydie.
"Ano yun bunso?.", tanong ni Lydie sa kanya.
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Genç Kurgu- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...