RTA: Outnumbered

65 5 0
                                    

Albert POV:

"Hi Bro!.", bati sakin ni Kuya ng makapasok ako sa loob ng bahay. Agad naman akong lumapit dito sabay suntok sa mukha nito. Hindi naman ito natumba dahil napahawak agad ito sa pader.

"What the hell! What's your problem.", tiim bagang na sabi nito. Agad nitong pinunasan ang dugo sa may gilid ng labi nito.

"My problem is you Kuya! I already told you to stay away with her!.", galit kong sabi dito. Alam kong hindi ko pa ito pinagtaasan ng boses ngayon pa lang.

"You're jealous don't you?.", he said then laugh. Naningkit ang mga mata ko sa galit dahil doon. Albie de la Torre, my oldest brother. He's a varsity player that's why he's famous in our school because of his skill when it comes to basketball. But despite of his skill and looks he's a playboy and a heartbreaker.

"I'm not jealous!.", I pretend even though he's right. Hindi kasi ako mapakali na isa si Lydie sa mga babae nito. Hindi mo alam kung anong kayang gawin nito. Papaikotin at paiikotin ka lang niya kung magkataon hanggang sa makuha ka niya.

"C'mon Bro! You're not good at lying and I know you love her.", he said seriously. Sa una pa lang alam ko na kung sino talaga ang gusto ko pero hindi pwede.

"But I'm not deserve for her!.", I honestly said to him because I hurt her already. Even though he's acting like a though deep inside I know she's badly hurt.

"Because you're not treating her right and that's what's you're worrying about.", saad nito na ikinatahimik ko. Nakatitig lang ako dito habang nakasandal ito sa pader na parang malalim din ang iniisip.

"At anong gusto mong gawin ko? Hindi nga ako gustong kausapin ng tao at ang masaklap pa ay laging umiiwas ito tuwing nararamdaman niya ang presensiya ko.", pagsasabi ko ng totoo dito. Nahahalata ko na kasi na hindi ito kumikibo kapag kinakausap ko hanggang sa maramdaman kong iniiwasan na ako nito.

"I know that you can solve it.", he said. Kala niya ang dali.

"How can I solve it if you are always with her. What can I say you're dating with her.", sarcastic kong sabi dito. Yeah Ate Lyrenne said it.

"I'm not dating with her.", saad nito habang nakasandal sa pader. Nakangiti pa ito habang nakatinin sa malayo. 

"Then why are you always with her?.", naiirita kong sabi. I know every time we have our PE on a covered court this bastard and Lydie have always a conversation. I don't know if what kind of conversation but I always see them either by accident or not.

"It's just because she's pretty, kind and nice.", he said na ikinasingkit ng mga mata ko sa galit. There he go again being a playboy. Lumapit ako dito sabay hapit sa damit nito dahil sa nagagalit na ako.

"That's you're tactics and I knew you every since then. Stay away with her! Lydie is not one of you're playtime.", gigil kong sabi dito. Agad nitong tinanggal ang kamay kong nakahawak sa T-shirt nito.

"You're insane Albert. How can I get her if every time we open a conversation all her sayings is about my own brother?.", he said while smiling.

"What?!.", saad ko. Alam kong nabigla ako sa sinabi nito.

"Kapatid mo ako at kelan man ay hindi ako pumapatol sa isang babae na may nagmamay-ari na sa kanya. Tandaan mo yan Albert.", saad nito habang nakangiti pa rin. Nakatitig lang ako dito habang nakatingin ito sa malayo. Maya-maya ay tumingin ito sa akin sabay smile.

"Why don't you treat her like you're trying to win her? And that's you'll never loose her.", he said while patting my head then he leave. Nahilamos ko ang mukha ko sabay suntok sa pader.





















Jasper POV:

"Masaya ako na mukhang ganadong kang kumain anak.", nakangiting saad ni Mommy kay Kuya. Napatingin naman ako dito at mukha ngang masayahin ngayon. Nakakapagtaka hindi naman siya ganyan kapag kumakain kami. Minsan nga ayaw nitong sumabay sa amin o di naman kaya wala raw ganang kumain.

"Really..", sagot nito habang patuloy pa ring kumakain.

"Is there something happened Jacques?. Mind if you share it with us.", nagtataka ding sabi ni Daddy. Jacques Castroverde, my oldest brother. Known to be as a bad boy and cold hearted in our school kaya laging iwas ang mga studyante sa kanya. Ang bulungan ng mga studyante ay wala raw itong pakialam kung sinong banggain ni Kuya mapaestudyante pa man o di kaya mga teacher namin. Bukod sa attitude nito ay hinahangaan din ito dahil isa siya sa mga campus crush ng mga babae. Kuya Albie and Kuya Aston were his bestfriend pero bago sila naging matalik na magkaibigan ay madami munang nangyari sa kanila hanggang sa laging magkasama ang mga ito.

"Sinagot na niya ko.", sagot nito habang patuloy pa rin ng kain. Napatigil ako sa kinakain ko ng marinig ko ang sinabi nito. Parang umuulit ulit sa tenga ko kung kaya't napatayo.

"What?.", react ni Mommy pati na rin Daddy ay hindi makapaniwala.

"What? Masama ba na sinagot na niya ko?.", saad nito habang nakatingin sa amin.

"Hindi naman sa ganon anak. Pero huh?!.", saad nito sabay tapik sa mesa dahil hindi pa rin ito makapaniwala.

"Bakit hindi mo sinasabi sa amin na may nililigawan kana.", saad ni Mommy ng mapatingin kay Daddy na agad kong ikinatayo kung kaya't napatingin sila sa akin.

"Excuse me.", saad ko sabay taas papuntang kwarto ko.

Nang makapasok ako sa kwarto ay agad kong binuksan ang ref sabay kuha ng wine. Agad ko itong binuksan sabay lagay sa wine glass. Umupo ako sa maliit kong sofa na hindi pa rin makapaniwala.

"...nakikita ko silang masaya katulad ng dati marahil siguro dahil sa boyfriend nila."

"...sina Albie at Jacques...."

"Game over..", sambit ko sa sarili ko. Napahiga ako sa sofa habang iniikot-ikot pa rin ang wine glass.

Halos 1 oras na akong hindi nakakatulog ng may kumatok sa pinto. Maya-maya ay pumasok ito sabay upo sa kama ko.

"Malalim yata ang iniisip mo.", sambit nito dahilan para lingonin ko at mapaupo ako.

"Stress lang ako nitong nagdaang araw para sa darating na City Meet.", cold kong sabi habang umiinom ng wine.

"Yan ba talaga ang dahilan?.", saad nito na ikinatingin ko.

"Bakit may dahilan pa ba?", sarcastic kong sabi habang iniikot-ikot ang wine glass.

"I saw everything. Why did you do that to her?.", seryosong sabi nito dahilan para bitawan ko ang wine glass sa maliit kong mesa.

"Are you bringing her up in our conversation?.", walang gabang sabi ko.

"Yes because both of you hurt her.", cold na sabi ni Kuya.

"I said those words because she hurt Ashly. Anong gusto mong gawin ko? Matuwa at magpasalamat sa kanya na sinaktan niya siya?.", sarcastic nitong sabi na ikinangiti ni Jacques dahilan ng ikainis ko.

"That's the reason why you're always late whenever you caught them hurting each other. I think you need to talk with that Del Valle about her mannerisms and attitude.", cold na sabi ni Kuya sa akin.

"Here.", saad ulit nito ng itapon nito ang flashdrive.

"What's this?", curious kong sabi dito.

"Let us say your solution so choose wisely.", saad ni Kuya bago umalis.

Kinuha ko ang bigay nitong flashdrive habang tinitingnan ko lang ng mabuti. Napatayo ako sabay kuha ng laptop para alamin kung anong laman nito.

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon