Inside the classroom:
"Alam kong pinaghirapan niyo ang mga projects niyo at pinagpuyatan niyo din ito para maging maganda ang designs niyo.", excited na saad nito.
"Dahil diyan huwag na nating patagalin pa. Sinong gustong mauna?.", tanong ni Mrs. Cruz.
Agad namang tumaas ng kamay si Althea.
"Ok Ms. De la Vega.", tawag sa kanya.
Nagappear sila Ashly at Althea sabay punta sa unahan. Ang cover nito ay isang napakagandang sirena na nakaupo sa malaking bato hawak ang seashell. Sa una lahat ng best friend nito ay kasama sa bus, sa ship ng kumakain sila sa Spanish Restaurant. Pangalawa, at yung kasama nito si Alfred kung saan nagpicture sila sa labas ng ship at may dolphin sa likod nito. Tallia's felt jealous on the pictures habamg pinapakinggan si Althea sa bawat detalye. Sumulyap siya kay Alfred para matingnan kung anong reaksyon nito. Nakangiti ito at mukhang nageenjoy din sa sinasabi ni Althea about nung makasama ito. Nag-iba siya ng tingin ng maramdaman nitong susulyap ito sa parte niya. Pagkatapos nitong magshare ay si Elizabeth ang sumunod. Isang babaeng shinning shimmering black gown ang suot nito hawak-hawak ang maskara. Maganda ito at parang seducing. Kung ikukumpara mo ang cover ng album nila at iba-iba ngunit masasabi mong sumasalamin ito sa kanilang pagkatao. Kay Yil at babaeng popstar na nakatalikod. Nakataas ang isang kamay hawak-hawak ang microphone. Color violet ang damit, mapaboots pati buhok. Nakakabighani dahil kumikinang ang dress nito lalo na sa skirt ng babae. Samantalang, kay Ashly naman at isang babaeng parang anghel hawak-hawak ang instrumentong harp. Puti ang damit nito, kulot ang buhok na may halo na bulaklak sa ulo. Kay Bernadette naman ay isang ballet na babae kung saan ang damit nito ay pink habang sa palda nito ay sadyang nilagyan ng feathers na maliliit habang kay Pricillia naman ay isang cheering squad na babae hawak-hawak ang pompoms. Ang cover ng album ni Tallia ay isang babaeng nakaswimsuit habang nagsu-surfing. Makikita dito ang malaking alon sa likod ngunit parang hindi ito takot kung actual na gagawin. At kay Lydie naman ay black ang theme na isang babaeng nakaheadphones na mahilig sa music. Bagama't magahanda ang design nila hindi pa din nila maatim na nagseselos at halatang galit na sa bawat kwento ng bawat isa. Nahahalata na din ito ni Britney na parang hindi maganda ang ihip ng hangin. Pagkatapos ng klase ay kanya-kanya silang alis para magpahangin at magisip-isip.
"Anong nangyari sa mga yun?.", tanong ni Kurt.
"Ba't ako tinatanong mo? Eh hindi ko nga din alam.", taray ni Britney dito.
"Mukhang nakasimangot baga mga yun.", sagot ni Kurt.
"Eh ganon talaga baka gutom na at a mga yun kaya ganun.", saad ni Britney na nagtataka din.
"Siguro.", saad naman ni Kurt dito.
Canteen:
"Alam mo nakakainis na mga yun.", Lydie said.
"Oo nga eh. Tingin ko pinapaselos tayo dun sa picture nila. Anong gagawin natin?.", nakasimangot na saad naman ni Tallia.
Lumapit sa kanila si Ms. Lyre dala-dala ang kanilang order.
"Heto na order niyo. Oh bakit parang maasim mukha niyo?.", tanong ni Ms. Lyre sa kanila.
"Wala po Ms. Lyre. May nangyari lang po kasing hindi maganda sa classroom.", sabay inom ni Yil ng hot chocolate.
"Ganoon ba? Eh bakit?.", saad nito na napaupo na rin sa tabi nila.
"Eh may presentation po kasi kami kani-kanina. Tingin po kasi namin kami ang pinapaselos ng Saugashimada.", agad naman subo ng cake ni Tallia.
"At nagselos naman kayo?.", saad ni Ms. Lyre kung kaya't napatingin ang apat sa kanya sabay baba ng tingin.
"Hindi kayo maapektuhan sa ginawa ng 4 na iyon kung wala kayong nararamdaman sa kung sino mang lalaki ang pinapaselos nila sa inyo.", saad ni Ms. Lyre na agad namang lumaki ang mata ni Lydie sa kanya.
"Ms. Lyre hindi sa ganon.", kontra ni Lydie dito.
"Wag na kayong kumontra dahil kita ko sa mga mata niyo.", saad ulit ni Ms. Lyre.
"Ms. Lyre ano bang dapat naming gawin?.", tanong ni Tallia sa kanya.
"Ganito. Ano nga bang dapat mong gawin para sa taong mahal mo. Isusuko mo na lang ba ang nararamdaman mo sa kanya o ipaglalaban mo? Pano kung mahal ka din pala ng taong yun hahayaan mo na lang ba na agawin na lang siya sayo?.", mahabang litanya ni Ms. Lyre na seryosong namang nakikinig ang apat sa kanya.
"Syempre hindi.", saad ni Tallia.
"Yun naman pala eh. Ang tunay na nagmamahal, nasasaktan pero lumalaban. Tandaan niyo yan girls.". Ms. Lyre smiled but she have a point and it makes sense.
"Thank you Ms. Lyre.", Yil said.
"No problem. Sige ha? Maiwan ko muna kayo madami pa kong aasikasuhin.", saad nito.
"Thank you Ms. Lyre.", Tallia said.
"Walang anuman. Bye.", then leaved.
"Bye.", pahabol nila.
"Tara kain na lang tayo guys. Wah na nating isipan yan.", saad naman ni Lydie.
Panay ang kwentuhan nila habang kumakain hanggang sa nakalimutan nila ang mainit na sagupaan sa loob ng classroom. Maya-maya ay magtatawanan, magseseryoso, pikonan tapos tawanan ulit. Habang kumakain ay may nahalata si Yil. Hinahanap niya ito sa bag ngunit wala.
"Anong hinahanap mo Yil?.", tanong ni Lia sa kanya.
"Yung libro kasi wala sa bag ko. Baka naiwan ko sa classroom.", saad ni Yil.
"Tara samahan kana namin.", Tallia said.
"Huwag na ako na lang. Dito na lang kayo babalik lang ako saglit.", saad naman ni Yil.
"Ingat ka Yil.", paalala ni Lydie.
"Ok bye.", then Yil leave.
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Ficção Adolescente- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...