RTA: Football Practice

53 4 0
                                    

Sa loob ng klase:

"Class you have a project. You will make a photo album when you are in AET (Academy Educational Tour) and others so create your own design ok?", sabi ni Mrs. Cruz.

"Yes Ma'am.", sabi nila.

"Ok Althea I know you have much", nakangiting sabi ni Ashly sa kanya.

"Yeah I know.", sagot ni Althea.

"Ok class just submitted it on Friday. Understand?.", sabi ni Mrs. Cruz.

"Yes Ma'am.", ulit ng mga studyante kasabay ang pagbell.

"Class dismiss.", sabi ni Mrs. Cruz then leave.

Habang naglalakad ay nakita nila Jasper na may practice sa football.

"Dude may practice nanaman tayo.", sabi ni Alfred.

"Ano ba naman yan.", reklamo ni Albert.

"Kailangan natin pumunta dun.", sabi ni Robert kahit tinatamad.

"Oo nga eh intrams na next week.", dagdag na sabi ni Jasper.

"Tara na at baka pagalitan tayo ni Coach nito.", sabi ni Alfred then the four leave.

Nakita nila Althea na may practice sila Alfred kung kaya't pumunta sila sa field upang tingnan silang nagpapraktice. Kasunod din nito ay si Britney papunta sa field para tingnan kung anong nagaganap dito. Ngumiti pa ito sabay takbo kanila Yil sa canteen ng iwan niya. Habang tinatahak ang daan ni Britney ay napahawak siya sa pader sabay hinga ng malalim upang pakalmahin ang sarili. Ngumiti pa ito ng papalapit kanila Yil na patapos na ding kumain. Napalingon ito sa kanya sabay ngiti.

"Hindi ba kayo manunuod ng practice nila?.", tanong ni Britney sa kanya.

"Kanino naman?.", takang tanong ni Yil sabay inom ng tubig.

"Kanila Jasper.", ngiting sabi ni Britney.

"Tara tingnan natin?.", nakangiting alok na sabi naman ni Lia.

"Oh sige.", sabi naman ni Yil.

Pumunta nga sila sa field at nakita nilang madaming studyante ang nanunuod. Umupo sila Yil malapit sa bench kung saan nandoon ang mga gamit ng mga manlalaro. Nakita ni Althea sina Tallia na nanonood din kasabay ng pagtaas ng kilay ni Bernadette dahil nahalata din nito kung saan nakatingin si Althea na mukhang galit.

"Nandito nanaman sila.", pagalit na sabi ni Berna.

"Pabayaan mo lang sila.", galit na sabi din ni Ashly.

Nauuhaw si Albert kung kaya't pumunta siya sa bench kung saan nandun ang kanyang bag. Binuksan nito ang bag para kunin ang bottle. Panay naman ang kurot nila Britney kay Lydie na nakatingin kay Albert sa baba na parang kinikilig habang umiinom ito ng tubig.

"Ano ba tigilan niyo nga ako pwede.", sitang sabi ni Lydie sa kanila.

Halos makalahati na ni Albert ang laman ng bottle ng mapadpad ang tingin niya sa taas. Tumigil ito sa paginom at nagsalita.

"Hi Lydie!.", nakangiting bati niya kay Lydie. Lumingon naman si Lydie sa kanya at napangiti.

"Hi!.", sagot naman ni Lydie.

Napangiti si Albert na nakatitig pa rin sa kanya habang sinara ang bottle sabay lagay sa sucket ng bag.

"Sige Lydie balik na ko.", sabi ni Albert kasabay ng pagpito ng kanilang coach.

"Sige ingat.", nakangiting sabi ni Lydie sabay kaway dito.

"Bye.", sabi ni Albert sabay takbo kanyang pwesto.

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon