RTA: I Change My Mind

56 4 0
                                    

Tallia POV:

Hindi ko akalain na bukod si Pricillia at Lydie ay kasama nito sina Robert at Albert. Kaloka nagdala pa ng partners mga ito. Anyways naiintindihan ko naman na sila ang naghatid sa mga bhestie ko at nagpapasalamat ako sa kanila na safe silang pumunta dito. Agad naman akong napangiti dahil tulong tulong na lang siguro kami sa pagluto. At tska the more the merrier naman pagkasama mo sila sa dinner. Ano kayang lulutuin namin? Siguro caldereta, menudo, at tsaka adobo na lang. Tska fruit salad naman ang dessert namin. Ni-ready na namin ang mga sangkap sa mesa at sinimulang hiwain ang dapat hiwain katulad ng sibuyas, bawang, carrots, at karne. Ang una naming lulutuin ay ang kaldereta. Naghihiwa pa din ako ng carrots ng may nagdoorbell. Batid kong si Yil na iyon kaya naghugas muna kami ng kamay sabay punta sa sofa.

"Sinasabi ko na nga ba. Bakit ka late?.", sabay vestong sabi ni Tallia dito.

"May nangyari kasi at tska hinatid ako ni Jasper papunta dito.", sabi nito sa amin.

"Mag-iingat ka kasi lagi.", sabi naman ni Lia dito na agad namang napangiti ako.

Ano ba yan mukhang ako lang ang OP sa mga toh ah? Hayss.. mga bhestie ko talaga pumapag-ibig na pero pano ako?! Huhuhu it's so unfair talaga!

"Oo nga.", sang-ayon naman ni Lydie dito.

Anyway, thank you Jasper sa paghatid sa kanya dito.", pasasalamat ni Lia dito.

"Walang anuman.", nakangiting sabi nito.

"Tutal nandito ka naman na tulungan muna kami sa kusina at dito kana din magdinner.", yaya ko dito.

"Tara punta na tayo sa kitchen.", alok ko sa mga ito.

"Dami naman ng dala mo. Tara tulungan na kita.", rinig kong sabi ni Robert.

"Salamat.", sabi ni Jasper at napangiti ako.

Pero shet lang talaga. Naiinggit ako sa kanila. Hindi na ako magbubukas ng pinto baka mamaya sila Britney naman at Kurt ang pumunta. Nakakaloka na ha?! Diyos ko nagseselos ako.

Dahil sa malaki ang kusina namin. Nagkanya-kanya kaming luto para mapadali ang mga gawain. Si Albert at Lydie ay sa caldereta. Sina Pricillia at Robert ay sa menudo samantalang sina Jasper at Yil ay sa adobo naman. Panay lang ang pagpicture ko sa kanila kahit naiinggit ako tutal para naman to sa project namin. Madam na din ang nakuha kong larawan para sa kanila. Merong stolen yung iba naman hindi. May nakatawa yung iba naman seryoso. Pagkatapos kong picturan sila ay agad kong kinuha ang recipe ng fruit salad. Sinuot ko ang apron sabay bukas sa 2 latang fruit cocktail na malaki kasabay ng 2 latang pineapple chunks na maliit. Habang pinapatulo ko ang sabaw nito ay may nagdoorbell. Sino nanaman kayang panira yang konsentrasyon ng ko. Agad kong inilapag sa mesa ang fruit cocktail sabay punta sa pintuan. Nababadtrip ako dahil bukod sa may partners ang mga bhestie ko habang nagluluto ay binulabog pa ang konsentrasyon ko sa paggawa ng salad. Sinilip ko muna ang hole kung sino ang kumakatok. Seriously?! Oh my! Bakit siya nandito? Ano naman kayang pakay nito? Napapikit akong tinapik ang aking noo dahil sa wrong timing ito. Narinig ko pang doorbell ito ng dalawang beses kung kaya't agad kong inayos ang aking buhok at dali daling pinagbuksan ng pinto. Agad kong naamoy ang masculine scent nito na sa tingin ko ay mamahalin.

"Hi!.", bati nito sakin.

"Hi!.", alanganing bati ko dito.

"Nakaapron ka may ginagawa ka ba?.", tanong nito sa akin. Ang gwapo niya talaga pag ngumingiti. Heaven!

"Ah? Hah! Oo nagluluto kasi kami.", sabi ko sabay tawa. Shet Tallia! Para kang tanga.

"Baka naaabala ata kita.", saad nito.

"Hindi naman. Kakasimula ko pa lang actually.", sabi kong nakangiti na agad namang tumango tango ito. Kung alam mo lang Alfred. Kung alam mo lang.

"So... napabisita ka yata dito. May problema ba?.", tanong ko dito.

"Wala naman. Gusto lang sana kitang yayaing kumain.", sabi nito.

Wait? What?! Seriously! Is this a truly date or a friendly date? Napailing ako ng hindi makatingin ng deretcho sa kanya.

"Uhm.. Wrong timing kasi Alfred eh..", sabi ko dito.

"Ganun ba? Ok lang next time na lang siguro.", sabi nito na mukhang nawala ang sigla sa mukha.

"Pasensiya na...", sabi ko dito. I would loved too na sumama dito kaso hindi pwede at naka-settle na ang plano namin.

"Uhm.. ok lang. sige una na ko. Bye!.", saad nito na wala pa ding sigla sabay talikod nito.

"Bye!." saad ko din ngunit malumanay din. At oo nanghihinayang ako.

Nakatingin pa din ako rito habang tinatawaw itong papaalis. Urgh! Ok fine! I'll get him. Besides they have a partner except me so I guessed it is good also if I have a partner so that I'm not alone.

"Alfred sandali!", tawag ko habang tumatakbo dito. Yakap ko parin ang sarili ko dahil hinihingal ako sa kakatakbo para maabutan ito. Malapit na din kasi ito sa gate at malayo layo sa bahay namin. Sabihin nating gate muna tsaka malaking garden bago ka makapunta sa malaki naming bahay.

"Oh! Tallia.. bakit ka tumatakbo?", takang tanong nito sa akin.

"Napag-isip ko kasing...", sabi ko habang nakatitig sa mukha nito. hindi ko mapagkakailang gwapo nga talaga ito.

"Naisipang ano Tallia?", malumanay na saad nito sa akin.

"Naisip ko na kung ok lang sayo dito ka na lang magdinner?.", nahihiyang turan ko pero deep inside kinikilig ako.

"Sigurado ka?.", saad nito.

"Oo naman. Tutal nandito ka lang naman na. Dito ka na lang magdinner.", palusot ko.

"Oo naman.", smiled nito.

"Ano palang niluluto mo Tallia?.", tanong nito sakin.

"Gumagawa ako ng fruit salad para sating lahat.", turan ko.

"Nating lahat?.", tanong nito kung kaya't napangiti ako.

"Ay oo nga pala nandito sa bahay sila Bhest. Sila yung nagluluto ng caldereta, menudo, tsaka yung adobo. Wag kang mag-alala hindi lang ikaw yung lalaki dito kasi mga kaibigan mo.", tawa ko.

"Huh? Ano namang ginagawa nila dito?.", takang tanong nito.

"Mahabang istorya eh pero sila yung naghatid sa mga bhestie ko dito sa bahay.", ngiti ko.

"Ganun ba?.", assurance nito.

"Yup! And sayang paman din na pumunta ka dito at tsaka yang din outfit mo kaya dito ka na lang magdinner.", ngiti ko habang napapakamot sa batok ko. Agad naman itong natawa dahil siguro sa sinabi ko.

"Sigurado ka bang yang ang dahilan mo?.", natatawa pa din ito pero sucks! lakas ng tibok ng puso ko. Tinamaan nga ako.

"Ano nanaman bang iniisip mo?.", saad ko habang nakapout dito. Feeling ko ang init ng pisngi ko.

"Wala sabi ko ang cute mo.", saad nito sabay hawak sa bewang ko siguro para iguide sa loob ng bahay ngunit napakunot ang noo ko sa sinabi nito.

"Tara na pumasok na tayo.", pagiiba ng usapan nito. Napangiti ako na parang kinililig then cleared my throat.

"Mabuti pa tulungan mo na akong gumawa ng fruit salad. Tara nandun silang lahat sa kusina.", I snapped.

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon