Dumating na nga sila Ashly, Pricillia , Tallia, at Lydie. Maingay sa loob ng club house sabayan pa ng nagpapatugtog dahil diyan may nagsasayawan, socialize some other people at iba pa.
"Saan tayo dito?.", tanong ni Yil kanila Pricillia.
"Ewan ko.", sagot ni Pricillia.
"Dun tayo.", sabi ni Tallia sa kanila na nakatingin sa may vacant na upuan.
"Tara.", sabi naman ni Lydie.
Habang masayang nag-uusap usap sina Ashly, Althea, Elizabeth, Jasper, Alfred, at Albert ay napalingon si Albert sa dako at nakita niya sina Lydie na papaupo sa sofa na agad namang napangiti ito.
"Guys excuse us. Tara.", nakangiting sabi nito sa kanila Ashly sabay tango kanila Jasper.
"Ok balik nalang kayo.", nakangiting sabi ni Thea.
Tumango na lang si Albert at umalis na kasama sila Alfred.
Lingon lang ng lingon si Tallia sa mga kaklase niya na yung iba nasa gitna sumasayaw. Mukhang nag-eenjoy naman ang lahat dahil last na kasi ito nila.
Habang nakikipag-usap si Britney sa mga kaibigan niya ay nakita niya sila Yil na nakaupo lang sa sofa habang kumakain.
"Excuse me guys. May pupuntahan lang ako.", she smiled then go to them.
Malapit na siya ng pumunta ang mga ito sa gitna at sumasayaw sayaw. Mukhang nagkekwentuhan ang mga ito at nagtatawanan.
"Hi guys!.", bati nito sa kanila.
"Hi Britney!.", sabay na sabi nina Pricillia at Lydie na agad namang ngumiti si Yil sabay vesto sa isa't isa.
"Wow! How gorgeous your all clothes tonight! They are sparkling. And you Lydie ikaw lang naiiba mukhang pang DJ suot mo na may pagkagangster. But! I love it..", nakangiting sabi ni Britney sa kanila. Agad namang napatawa sila Yil kay Britney.
"Well, thank you Britney. Same to you. Your dress were totally perfect.", nakangiting sabi ni Lydie kay Britney. Suot nito ang kulay cream na halter dress na turtle neck.
"Thanks.", nakangiting sabi ni Britney sa kanila.
Nakita ni Britney si Jasper na papunta sa kanila. Hindi alam nila Yil ito dahil nakatalikod sila paharap kay Britney.
"Hi Jasper!", nakangiting sabi ni Britney na ikinagulat ni Yil sabay napalingon naman sina Pricillia , Lydie, at Tallia sa kanilang likuran. Tumingin si Yil kay Britney at lumingon din.
"Hi guys!.", nakangiting sabi ni Jasper sa kanila sabay tingin kay Yil na parang nagagandahan sa kanya.
"San yung mga kaibigan mo?.", nagtatakang tanong ni Britney sa kanya.
"Kasama ata yung friends nila.", nakangiting sabi ni Jasper.
"Guys, dun muna ko sa sofa.", sabi ni Tallia.
"Sige ingat ka Bhest.", sabi ni Lydie. Malayo din kasi yung sofa na pwesto nila dahil sobrang lawak nito.
"Sige bye!.", nakangiting sabi ni Tallia at kumaway pa sabay talikod sa kanila.
"Halika sayaw tayo.", nakangiting sabi nito sabay hawak sa kamay niya.
"Ha?! A-ayoko.", pagpoprotesta ni Yil.
"Sige na sayaw tayo. Tara na.", nakangising sabi nito sa kanya papunta sa gitna kung saan sumasayaw ang karamihan na studyante.
"Guys, maiwan ko muna kayo ha?!.", pahabol na sabi ni Yil sa kanyang mga kaibigan. Nakita niya na nakangisi ang mga ito at tumawa sa kanya kinalaunan habang hawak hawak ni Jasper ang kanyang kamay papunta sa mga nagsasayaw.
Bernadette POV:
"Tara sayaw tayo.", alok ni Claire sa kanila.
"Tara.", sabi naman ni Brena.
"Kayo?.", tanong ni Claire kanila Bernadette at Robert. Uminom muna ako ng champagne bago nagsalita.
"Sama ko. Ikaw Robert? Sasama ka ba?.", tanong ko kay Robert.
"Kayo na lang hahanapin ko na muna sila Jasper kung asan.", sagot ni Robert.
"Oh sige bye.", sabi ko dito.
Nanghihinayang man ako na gusto ko siyang makasayaw ok lang dahil ilang oras na din kaming magkausap kasama sila Claire at napakilala ko pa siya sa kanila. Sila Claire at Brena ay matalik ko ding mga kaibigan simula nung elementary. Lagi kaming anim na magkasama sila Ashly, Thea, Eliz, Claire, at Brena kahit san man pumunta. Malakas ang bond namin noon kaso nabuwag lang dahil hindi na kami magkaklase simula nung tumuntong kaming highschool. Although hindi kami magkaklase dahil sa iba ang section namin sa isa't isa, paminsan minsan nama'y nagsasama din kami kung papasyal sa ibang lugar, pupunta sa mall o tuwing recess din kung magkasalubungan. Nawala ang pagmuni-muni ko ng may magsalita.
"Bye.", sabi nito at tumayo na sabay alis.
Sumasayaw sila ni Jasper kung saan di mapigilang mapatawa si Yil sa sinasayaw nila.
Author's Note:
I'm sorry guys kung sobrang tagal ko kong mag-update. A million thanks nga po pala sa mga nagfollow sakin. Next time ko na lang kayo iisaisahin promise. As in lahat. And sana magustuhan niyo po ang chapter na to and sa susunod pang mga chapters. Thank you. 😊
#RoyalTeenAcademy
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...