At the Party:
Nakatingin lang si Mr. Luis Montellier, ang may-ari ng Virgin Island sa mga studyanteng nagkakatuwaan.
"Nice job. The party looks good for the students and they must enjoy it.", nakangiting sabi ng matanda habang nakatutok pa din ang tingin sa mga studyante.
"Gracias Senior.", nakangiting sabi ni Assistant Lynezie.
"De Nada. Are you already start the program?.", tanong nito.
"Si Senior.", sagot nito sabay tango niya.
"De ecuerdo. I have to go. Adios.
"Take care Senior. Adios.", sabi ni Lynezie sabay yuko bilang paggalang.
Umalis na nga ito at napangiti si Lynezie sa mga studyante.
"We need to start now.", sabi ni Mr. Chao sa kanya.
"Ok. Let's go.", tipid niyang sagot.
Pumunta nga sila sa stage at pinatigil naman ng DJ ang tugtog dahilan kung bakit napatigil ang mga studyante sa pagsayaw. Kinuha ni Mr. Chao ang mic pati na rin si Assistant Lynezie.
Ashly POV:
"Good Evening students!.", rinig kong sabi ni Mr. Chao na nakangiti.
"Good Evening Sir!.", sagot ng ibang studyante.
"Are you enjoy tonight?.", tanong ni Assistant Lynezie sa amin. Well kung ako tatanungin malamang hindi na. Kanina oo pero ngayon hindi na.
"Yes!", sagot ng iba na ikinatawa naman agad ni Assistant Lynezie. Napasmirk na lang ako sa kanila.
"Ok and now...", napatigil na sabi niya dahil bumulong sa kanya si Mr. Chao.
"Ok. In this program, gusto ko na bago kayo umalis eh maging memorable naman itong gabi. Kaya naisipan ko na may mag intermission katulad kanina may sumayaw as in lahat ng sumasayaw sa dancefloor ay nakisama na din. And thanks kung sino man ang nagpasimuno nun.", nakangiting sabi ni Assistant Lynezie.
Yeah that f*cking dance when I saw Jasper kiss Yil in the forehead. It hurts! Its f*ckingly hurts! Tumingin ako kung saan sila Jasper. Naninikip dibdib ko dahil nakatawa sila Jasper about sa sinabi ni Assistant Lynezie. Hindi pa rin ako makaget over masakit pa rin talaga."So anyone? Students who would liked to perform?.", tanong ni Assistant Lynezie na tumatawa lang ang ibang studyante.
"C'mon guys don't be shy.", sabi ulit ni Assistant Lynezie.
"Us.", sigaw ni Claire na nakataas ang kamay sabay turo sakin.
"What?!.", takang sabi ko na agad namang nagtawanan ang ibang studyante sa amin.
"Ok there's someone who would like to perform.", nakangising sabi ni Assistant Lynezie sa mic.
"Tara na Ashly.", alok ni Claire sakin pero tinignan ko lamang ito.
"Tara na.", hatak nito sa akin na nagpatianod nalang at nagpalakpakan ang mga studyante sa kanila pati mga bhestie ko.
"What is this all about Claire?.", busangot na sabi ko.
"Kakanta tayo.", sagot ni Claire sa akin.
"Are you out of your mind? In not in a mood!.", mahina pero madiing bigkas ko dito.
"No. I need you to sing because I want you to take that away.", sabi nito na tinuro ang aking dibdib. Napailing nalang si ako ng talikuran ako nito sabay upo nito sa chair habang hawak-hawak ang guitara.
"Go bhesties.", cheer ni Althea sa amin. Kumaway naman si Claire sa kanila at nagstrum ng guitar.
"Hello guys! Good evening. Sana magustuhan niyo tong kantang to. Enjoy listening po.", magalang na sabi ni Claire sa kanila na agad naghiyawan ang ibang studyante.
"Anong kakantahin natin?.", tanong ko sa kanya.
"12:51 by Krissy and Ericka.", sagot ni Claire at palihim na napamura. Mukhang emotional ang napili nito at nnatatantitya ko na hindi ito maganda lalo na sa pustura ko ngayon. Nagsimula ng magpatugtog si Claire ng guitar na may kasamang minus one dahil sa DJ. Binuka ko na ang aking bibig at nagsimulang kumanta.
🎤 Im scrolling through my cellphone
For the 20th time today
Reading the text you sent me again
Through it memorized it anyway
It was in afternoon in December
When we bumped into each other
But you didn't say hi cause I looked
awayAnd maybe that was the biggest
mistake for my life
And maybe haven't moved on
since that night 🎤Habang kinakanta ko ang bawat stanza at hindi ko mapigilang maging malungkot sa pangyayari. Nakikita ko na parang walang imik ang mga studyante na tinitingnan lang kami habang ako naman ay kumakanta. Siguro napi-feel din nila bawat sambit ko ng salita habang kumakanta na mala-emotional.
🎤 Caused its 12:51
And I thought my feelings were
gone
But I'm lying on my bed
Thinking of you again
And the moon shine so bright
But I gotta dry this tears tonight
Caused your moving on and
I'm not that strong to hold on
Any longer. Oohhhh. 🎤Napapakamot ako sa ulo ko dahil mukhang hindi ko na kaya. May namumuo na ring luha sa aking mga mata. Pinipilit ko na lamang na hindi mapaiyak habang kumakanta.
🎤 And I saw you with her
Didn't think you would find
another
And my world just seemed to
crush
Shouldn't have thought that this
would last. 🎤Nakikita ko sila Berna, Thea, Eliz, at Kate na nagtataka na parang may mali sa akin habang kumakanta.
🎤 Caused its 12:51
And I thought my feelings were
gone
But I'm lying on my bed
Thinking of you again
And the moon shine so bright
But I gotta dry this tears tonight
Caused your moving on and
I'm not that strong to hold on
Any longer...And the sky outside gets brighter
And my eyes begin to tire
I'm slowly drowning in memories
of him
And I know it shouldn't matter
As my heart begins to shatter
I'm left to wonder
Just how it should have been yeah
🎤Bigkas ko sa mga salita kasabay ng pagluha ko. Pinunasan ko ito ng biglaan na hindi nagpahalata sa nanunuod at napakagat ako sa aking labi. Hindi ko na naabotang kantahin ang chorus kaya si Claire na ang kumanta. Sinulyapan ko pa ito bago pumunta kay Assistant Lynezie sabay bigay sa mic at umalis na ako sa stage. Siguro kelangan ko munang magpahangin at ilabas ang lahat lahat. Yung nga ang aking ginawa at lumabas na patungo sa kung saan ako dalhin ng aking mga paa.
Author's Note:
Abangan po natin kung anong pasabog ang naghihintay kanila Ashly and Yil. Salamat po sa pagbabasa. 😊
#RoyalTeenAcademy
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Dla nastolatków- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...