RTA: "Great Lady"

48 4 0
                                    

Lumabas si Tallia sa bahay. Nakita niya na may mga hanging lampshade na nakasabit sa mga halamanan. Gabi na kung kaya't napakaliwanag ng paligid na nasisinagan ng buwan samantalang ng daanan naman ay napapaligiran ng red carpet. Siya'y pumunta sa swing sabay upo. Tumingin siya sa langit at nagco-connect ng dots ng "Happy Birthday Tallia". Pagkatapos ay agad itong napasimangot dahil hindi niya nakita si Alfred na dumalo s kanyang kaarawan. Matagal na din siyang nakatitig sa langit kung kaya't hindivniya napansin na may tao sa bandang likuran nito. Isang malakas na kamay ang humawak sa balikat niya sabay ikot ng kanyang paningin sa pagaakalang bhestie niya iyon. Binuksan niya ang kanyang bibig para pagsabihan ito pero napagtanto niyang hindi iyon ang kanyang bhestie. Siya'y napatayo agad sa harapan nito at napatingin sa hawak hawak ni Alfred.

"Hinahanap kita kanina kaso wala ka sa loob kaya lumabas ako kung sakaling makita kita. And yes, nandito ka nga.", panimulang sabi ni Alfred sa kaniya.

"Aahh.", sabi naman ni Tallia sabay tango dito.

"Heto nga pala para sayo. Happy Birthday Tallia.", nalangiting sabi ni Alfred then give her the bouquet of red tulips, chocolate, and dark forest cake. Tiningnan muna ito ni Tallia sabay kuha ng bouquet.

"Salamat.", Tallia said while smell the tulips then smiled. Agad siyang tumingin kay Alfred dahil napansin niyang sobra ang bulalak.

"Teka Alfred sobra ata yung binigay sayo na flowers ng florist. Thirteen lahat eh..", reklamo ni Tallia dito habang pinagmamasdan ang bulaklak.

"Yeah, thirteen talaga ang pinadala ko.", Alfred answered with match of smiling.

"You mean you asked for baker's dozen?.", panigurado ni Tallia dito.

"Yup. Thirteen talaga ang pinakuha ko para ibinigay ko sayo. It stands for "A Great Lady".", Alfred smiled.

Tallia touches her heart. Her heart beats fastly. May kung anong nasapol sa puso niya sa sinabi nito. Natahimik siya. Akalain mong iyon pala ang ibig sabihin ng thirteen tulips nito?

"Upo tayo?.", alok ni Alfred sa kanya.

"Oh sige.", sabi ni Tallia dito kahit naguguluhan pa din about sa meaning nung 13 pieces of tulips.

Umupo si Albert sa bench. He open the cake and lit the candle. Kumanta pa ito ng Happy Birthday song samantalang si Tallia naman ay about tenga ang ngiti.

"Talagang nageffort ka pa ha?.", Tallia said while laughing.

"Make a wish now.", saad ni Alfred dito.

Nagwish ng taimtim si Tallia. Napatingin si Alfred kay Tallia. Siya'y naakit kay Tallia sa suot nitong gown lalo na't sa make-up nito na lalong nagpatingkad sa mukha nito. Then after a seconds Tallia blow the candle.

"Ok Happy Birthday Tallia. Kain na tayo.", masiglang wika ni Alfred.

Kumuha ito ng paper plate at binigyan si Tallia.

"Salamat.", Tallia said.

Habang kumakain ay panay ang kwentuhan nila ng kung ano-anu. Maya-maya ay may kulitan, may asaran, at maya-maya naman ay tawanan hanggang sa naubos nila ang cake.

"Busog na ako", wika ni Alfred na hawak ang kanyang tiyan.

"Ako nga rin ehhh...", sang-ayon namang sabi ni Tallia.

"Nga pala thank you Alfred for making me happy tonight.", saad ulit ni Tallia.

"Birthday mo diba? Kaya kelangan maging memorable b-day mo ngayon.", Alfred said then smiled.

Silay pumunta sa swing at sa sandaling ito idinuduyan ni Alfred si Tallia. Habang pinapanood si Tallia sa swing sa kanyang isip ay "You like a princess and I am a prince". Mga ilang sandali pa ay mahamog na kung kaya't sila'y napilitang pumasok.

"Tara Tallia doon na tayo sa loob at mahamog-hamog na.", akay ni Alfred kay Tallia sabay dala ng flower at chocolate na bigay niya dito.

"Tara.", sabi naman ni Tallia.

Inalalayan ni Alfred si Tallia papunta sa loob.

"Sandali Lang Alfred ha? Magbibihis lang ako.", paalam ni Tallia dito ng makapasok.

"Oh sige.", Alfred said then Tallia leave.

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon