Sweet's Treat Shop:
"Waiter.", alok ni Lia sa waiter.
"Yes Ma'am? What's your order po?.", magalang na tanong ng waiter ng makalapit sa kanila.
"I want chocolate cupcapke and hot chocolate.", saad ni Yil.
"Cake with cherry on top and green tea.", order ding sabi ni Lydie sa waiter.
"I like rocky road ice cream please.", Tallia said to the waiter who listing their order to the paper.
"Dark forest and lemon juice.", saad ni Lia habang ang waiter ay tumatango lang sa kanilang order.
"Ok po Ma'am. Just wait a minute.", sabi ng waiter sabay alis.
"Ok.", pahabol na sabi ni Lydie dito.
Ilang saglit bago ibigay ng waiter ang kanilang order. Habang kumakain ay panay ang kwentuhan nila hanggang sa napag-usapan ang kanilang project.
"Teka nagawa niyo na ba hung project?.", tanong ni Lia sa tatlo.
"Ako hindi pa eh... Medyo matatagalan pa ako sa design. Kayo?.", paunang sabi ni Tallia sa kanila.
"Ako medyo malapit na longing ayos na lang siguro.", nakangiting saad ni Yil.
"Buti kapa ako hindi pa din eh...", sabi ni Lydie sabay subo ng cake.
"May naisip ako.", litanyang sabi ni Lia.
"Ano?.", saad ni Yil.
"Bakit hindi magtulungan na lang kaya tayo.", Lia said.
"Maganda yan hah? Ano sa tingin niyo.", Lydie said.
"Ok lang sakin kaso san kayo gagawa?.", tanong ulit ni Yil dito.
Tahimik lang sila habang nagiisip kung saan sila gagawa ng project.
"What if dun nalang kaya tayo sa bahay?.", suhestiyon ni Tallia sa kanila.
"Sigurado ka ba diyan?.", tanong ni Lia dito.
"Oo naman. Tutal wala parents ko tonight dahil next week pa sila uuwi. May importante kasing inaasikaso for business.", saad ni Tallia dito.
"Ok the plan is set up and there's no backing up. Tulong-tulong tayo sa paggawa ng projects natin sa bawat is a hah? Ok?.", sabi ni Lydie sa kanila.
Tumango lang mga ito at napathumbs up naman si Lydie.
"Pero san ang tagpuan natin?.", Yil said.
"Hindi ko kayo masusundo guys at wala si Many Nardo kasama nila Mommy at Daddy.", sabi ni Tallia sa kanila.
"Ok we don't have a choice but to commute.", Lydie said.
"Sorry guys.", paumanhin ni Tallia sa kanila.
"Ok lang walang problema sakin. Alam naman siguro natin kung saan ang bahay ni Tallia.", sabi ni Yil at tumango lang mga ito.
"So what time kami pwedeng pumunta Tallia?.", tanong ni Lia sa kanya.
"Kayo? What time ba kayo pwede? Kung gusto niyo dun na lang kayo magdinner tapos .", suhestiyon ni Tallia sa kanila.
"6 sharp dapat dun na tayo. Tulong-tulong na lang tayong gumawa ng dinner para madali.", saad naman ni Lydie.
"Ok.", sabay sabi nila Yil at Pricillia.
"Ano kayang pwedeng picture na ilagay natin dun?.", curious na saad ni Tallia.
Agad namang natawa sina Yil, Lia, at Lydie sa pagkasabi ni Tallia.
"Bakit?.", curious na tanong ni Tallia sa kanila.
"Wala.", pigil na tawang sabi ni Lydie habang umiiling-iling.
"Bakit nga? Pinagtatawanan niyo ko eh...", Tallia said.
"Basta makikita mo na lang mamaya.", saad ni Lia sa kanya.
"Ang alin?.", curious na tanong ni Tallia.
"Secret.", Lydie said.
"Yil ano yun?.", tanong niya kay Yil.
"Ipapakita ko na lang sayo mamaya. Sila ang may pakana nun eh.", Yil said while eating a large cupcake.
"Kayo ah? Pinagtitripan niyo nanaman ata ako eh.", turan ni Tallia.
"Hindi gun trip Bhest kasi mamaya isasama mo yun sa project natin.", saad ni Yil sa kanya.
"Ok kala ko naman kong ano na.", sabi nito habang tutok na kinakain.
Nagkatinginan sina Pricillia at Lydie sa sinabi ni Tallia sabay ngiti sa isa't isa. Inubos nila ang pagkain habang nagkekwentuhan. Ilang minuto matapos maubos ang pagkain ay umalis na sila sa shop.
Author's Note:
Hey guys! Merry Christmas! 🎇🎆🎉🎄 Have a merry go round together with your families! Stay healthy and take care. 😊
#RoyalTeenAcademy
#@NikitaGoldenViolet
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...