Music background while they exercising: Louder: by Charice Pempengco
Assistant Lynezie POV:
Lahat ng studyante ay nakalinya bawat pahalang 10 by 10. Tahimik lang sila na parang sa C.A.T. ang kanilang mga kamay ay nakalagay sa kanilang likod. Magaganda sila't gwapong tingnan sa kanilang suot na white top na may red sa gilid na parang sports bra kaso sa likod nito ay criscross at maikling red short for girls and short below the knee naman for the boys wala silang pangitaas. Feel ko man ang uneasiness ng iba dahil sa suot nila wala akong magagawa kasi beach to.
"Ang gagawin natin for today ay all warm-up exercising. Assistant Lynezie?.", sabi sakin ni chairman.
"Ang una nating gagawin ay knee to chest.", sabi ko sa kanila.
"First, Lie down straight on your back. Feet together. Second, Bring right knee close to chest by pulling the thigh with both hands. Third, Hold this position for 8 counts. Fourth, Release and stretch the leg down to starting position, 8 counts. Repeat with the left leg. Repeat all (1-5) three times more.", mahaba kong paliwanag sa kanila while demonstrating the exercise then tumayo na ako.
"Gawin niyo ng sabay-sabay.", dugtong ko sa kanila.
Sinunod naman nila kung ano ang pinakita ko sa kanila kanina. Sa una hindi sabay-sabay pero kalaunan sabay-sabay na din sila. Nakita ko sa Yil na humihinga habang bumuga ng hangin habang ginagawa ito, sign na napapagod ito sa paulit-ulit.
"Ang pangalawa nating gagawin ay curl-in. Una, Lie flat on your back. Pangalawa, Bend both bringing it close to the chest, wrap both arms around thigh. Hold it for 16 counts.", sabi ko sa kanila while demonstrating sabay tayo.
"Gawin niyo ng sabay-sabay.", dugtong ko pa sa kanila.
Ginawa naman ang sinabi ko at so far so good.
"Very good.", sabi ko sa kanila dahil sabay-sabay nilang ginagawa ito.
"Pangatlo, Stretch your arms infront of your body, flex at the elbows, bringing by finger together. Fingers pointing upward then bend them. With elbows at shoulder height and pointed outward push the fingers together as hard as possible. Let your body curved together on hips push it backward. Keep your knees straight and your heels on the floor then relax. Do it once more.", sabi ko sa kanila while demonstrating.
"Go!", sabi ko sa kanila then clap.
Ginawa nga din nito ang sinabi ko. Nakita ko si Yil na mukhang seryoso ito habang ginagawa ito ulit perk hindi maiwasang magbuntong hininga.
"Ho.", mahinang sabi ni Lydie ngunit rinig ko dahil malapit siya sakin in 2nd row.
"Ok next. 1st is stretch your arms in front of your body then bend your body on hips to touch the tip of your arm at your foot. Keep your knees straight and your foot would. Step fast. Do it 56 counts.", sabi ko ulit while demonstrating.
Ginawa nila ito ng sabay-sabay. At 28 counts, nakasayad ng bangs ni Pricillia sa kanang gilid. Bumuga pa ito ng hangin sign na pagod na din ito sa exercise. Hanggang sa natapos ito lahat ng studyante ay tuwid na nakatayo at ang kanilang mga kamay ay nakakabit sa kanilang likod. Ang iba steady lang habang humihinga ng malalim, samantalang ang iba naman mukhang napagod sa exercising.
"Magaling ang inyong ipinakita sa exercising ngayon sisimulan nating magjogging at tumakbo sa tubig.", sabi ni Chairman sa mga studyante sabay pito nito.
Nagjojogging na ang lahat sinusundan lang ng mga studyante ang chairman.
Hinihingal si Yil habang tumatakbo. Nakatingin si Jasper kay Yil habang tumatakbo na nakangiti sakto naman na napatingin si Ashly at ngumiti Kay Jasper. Nararamdaman ni Yil na nakatingin sa kanya si Jasper at sumimangot ito. Hanggang sa natapos ang pagjojogging ng magsalita ang chairman.
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Ficțiune adolescenți- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...