Nasa part sila ng St. Croix Adventurous sa beach kung saan nakaline sila habang nakalagay ang dalawa nilang kamay sa likod na para bang CAT.
"Ang gagawin niyo ay exercising na tulad ng ginawa niyo kahapon. Yung knee to chest, curl-in at iba pa.", sabi ni Mr. Chao sa kanila sabay pito.
Lahat ginawa ng studyante ang exercising ng sabay-sabay.
"Very good.", sabi ni Mr. Chao habang pinapanood niya ang lahat ng studyante sa habang nage-exercise.
Hanggang sa natapos ang warm-up exercising na mukhang napagod ang karamihan sa kanila.
"Ang susunod niyong gagawin at jogging. Simulan na natin!.", sigaw nito para marinig ng nasa hulihan sabay pito.
Tumatakbo na nga sila palibot-libot hanggang sa nasa tubig na sila tumatakbo na hanggang tuhod lamang. Habang tumatakbo at hinihinggal si Lydie na mukhang nahalata ito ni Albert at nagsalita dito.
"Kaya mo pa ba?.", sabi nito habang tumatakbi sila.
"Oo naman noh?", sagot ni Lydie dito na nakataas ang kanyang kanang kilay habang tumatakbo sabay iwan dito.
Maya-maya pa'y lumalangoy sila hanggang sa dulo ng red flag pabalik balik kaya't karamihan ng mga studyante ay mukhang pagod na. In which mostly ay mga babae. Pabalik na sila halos tumatakbo sa tubig hanggang tuhod ng madapa si Yil. Tamang-tama at nasa likod niya si Jasper at napatigil ito sa pagtakbo. Nilapitan siya nito at nagsalita.
"Ok ka lang ba?.", sabi ni Jasper kay Yil sabay hawak sa kanyang kaliwang braso para tulungan siya.
"Kaya mo pa ba Yil?", agad na sabing singit ni Mr. Chao.
"Kaya ko ho Mr. Chao.", sabi ni Yil sabay tayo at palis ng kamay ni Jasper na nakahawak parin sa kanyang kaliwang braso at tumakbo na palayo.
Napatingin na lamang sina Mr. Chao at Jasper kay Yil habang tumatakbo palayo ngunit agad namang nagsalita si Mr. Chao.
"Pabayaan mo siya. Sige na sumama kana sa kanila.", sabi ni Mr. Chao kay Jasper.
Mga ilang segundo ay sinunod naman ito ni Jasper na napatakbo na din papunta kanila Robert. Maya-maya'y napapatingin na lang si Mr. Chao sa mga studyante na mukhang sanay na ito sa kanilang ginagawa. Napapito na lang siya at tumigil ang mga studyante na nakaline na para bang CAT.
"Dahil sa inyong ipinakita. Magaling! Napahanga niyo ako sa inyong ginawa.", nakangiting sabi ni Mr. Chao na agad namang naghiyawan ang mga ibang studyante.
Napangiti si Tallia sa sinabi ni Mr. Chao. To all the hardship nga naman na ginagawa nila araw-araw ay hindi talaga biro. Mahirap ito at kelangan talagang pagtiyagaan ngunit heto na sa wakas nakaya niyo din Royal Teen Academy students. Napatingin si Alfred kay Tallia na nakangiti ito. Alam niyo ba kung among sinabi niya sa isip niya ng makita niyang nakangiti si Tallia? "Maganda siyang nakangiti." Na agad namang sumilay ang ngiti nito sa kanyang labi. Maya-maya'y napatingin din si Jasper kay Yil na nakanoot ang noo. Nararamdaman naman ng ating bida na nakatingin sa kanya si Jasper na agad namang ikinayuko niya at napasimangot.
"Maya-maya'y volleyball naman ang gagawin niyo at pwede na kayong umuwi para magpahinga. Salamat.", sabi ni Mr. Chao sabay paalam paalis.
Dahil sa madaming task ang nagawa ngayong araw karamihan sa mga studyante at umalis na papunta sa Hotel para magpahiga.
Yil POV:
Pagod ako dahil sa madaming pinagawa si Mr. Chao bukod sa warm up exercising ay nagswimming balik balik pati patakbo hanggang tuhod sa sand tapos balik nanaman din ulit.
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...