Music Background: Ready or Not by Bridgit Mendler.
Nagpapahinga na mga studyante sa kani-kanilang room. Ang mga iba ay pumunta sa restaurant malapit sa hotel para doon na lang kumain. Siguro pagod pa din ito kaya naisipang kumain na lang sa labas. Yung iba naman nagluto na lang ng sarili nila para madami ang makain nila. Mga bandang 1 ng hapon ay sabay sabay ang mga studyanteng pumunta sa Tree Paradise na may kanyang dalang tent at makakapal na blanket bawat grupo. Sa ngayon ay hindi nila suot ang kanilang P.E tuwing may ginagawa silang activities sa dagat kundi nakasuot ang mga ito ng simpleng T-shirt na nakajacket, mga nakapants, at naka-shoes. Kanya-kanya silang gawa ng tent bawat group. Maya-maya'y pagkatapos ay kumukuha na ng mga kahoy ang boys para sa bonfire nila mamaya. May mga sumunod na ding mga babae para tulungan sila sa paghahanap para mas madali. Maya-maya'y may kanya-kanya silang dalang mga kahoy at pinagumpok-umpok nila ito para mamayang gabi. Pagkatapos nilang magawa ang lahat lahat ay pinauwi na sila ni Mr. Chao para makapagpahinga at bumalik na lang ng 5 ng hapon para mamaya. Sumunod naman ang mga ito at punta sa Hotel sa kani-kanilang room para makapagpahinga. Yung mga iba bago pumunta sa room nila ay kumain muna mga ito sa mga restaurant na malapit lang sa hotel dahil siguro sa gutom na ginawa nila kanina. Medyo mabilis ang oras kung kaya't bago pumunta sila Yil sa camp ay naligo muna mga ito at sumuot ng pantulog na pantalon at naka T-shirt lamang. Kumuha sila ng mga makakapal na blanket para mamaya at mukhang malamig sa kanilang pwesto. Maya-maya'y tulong-tulongan sila sa pagluto para sa dinner nila habang ang iba naman ay kumuha ng mga kahoy para makapagsiga ng apoy para sa bonfire. Pagkatapos nilang magluto ay kumakain sila na nakaupo habang ang iba naman ay panay ang kwentuhan at tawanan. Pagkatapos nilang kumain ay tinawag na sila ni Mr. Chao gamit ang pagsipol sa pito para umupo na pabilog sa bonfire.
"Sa ngayon ay nagpapasalamat ako sa inyo dahil nandito kayong lahat kasama ko ngayong gabi. Gusto ko sa gabing to ay bigyan natin ng magandang alala dahil ito na lang ang nalalabi nating pagsasama.", sabi ni Mr. Chao na mukhang nalungkot ang ibang studyante. Mga tahimik lang ang mga nito ngunit bakas sa mga mata nito na nalulungkot din.
"Ok sa ngayon gusto kong maging masaya tayo lahat sa huling sandali na tayo-tayo lamang.", nakangiting sabi ni Mr. Chao na mukhang pinipilit ngumiti ngunit nagawa pa din biting ngumiti ng malawak.
"Ehh ano naman pong gagawin natin Mr. Chao?.", tanong ni Bernadette.
"Simple lang kung sino ang mabunot ka dito sa kahon na to siya'y magi-intermission no. para naman sa gabing ito ay masaya tayong lahat.", sabi ni Mr. Chao na hawak hawak ang kahon sa harapan namin na agad naman napangiti si Althea.
"Gusto ko yan.", sabi naman ni Elizabeth.
"Ok simulan na natin.", sabi nito na nagbunot at tiningnan ang papel. Tumingin ito sa amin at nagsalita.
"Ikaw Ashly.", dugtong ni Mr. Chao na nakangiti kay Ashly.
"Ako?.", hindi makapaniwalang sabi ni Ashly habang nakangiti.
"Kaya mo yan Bhest.", sabi naman ni Bernadette.
"Dito ka na sa unahan.", sabi ni Mr. Chao na tumabi kay Kurt.
"Alfred pwedeng pahiram ng guitara?.", sabi ni Ashly kay Alfred.
"Sure.", sabi naman ni Alfred na agad binigay ang guitara dito.
"Salamat.", nakangiting sabi nito at pumunta na nga sa unahan dala ang guitara at nagstrumming saglit para iadjust ang tunog ng guitara sa kanyang tutog-togin.
🎸🎶 I can be though, I can be strong
But with you, it's not at all
There's a girl that gives a shit
Behind this wall, just walk
through it
And I remember all those crazy
things you said
You left them running through
my head
You always there your
everywhere
But right now I wish you were
here
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Novela Juvenil- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...