Ala una na ng hapon ng magsimula ang laro. Lahat ng studyante ay nandito na. Kanya-kanya nga sila sa paglalaro mapavolleyball man, football, trowing disquette, badminton at iba pa. Pero sa ngayon focus lang po tayo sa volleyball.
"Time out!", sabi ni Mr. Chao na napasigaw sabay pito.
Pumunta si Lydie at Pricillia kay Yil.
"Yil tubig nga?.", sabi ni Lia.
"Ako rin.", sabi naman ni Lydie.
"Oh!", sabi ni Yil sabay bigay ng 2 plastic bottle na malamig.
"Salamat.", sabi ni Lydie kay Yil.
Pakainom nila ng tubig ay agad namang nagpito si Mr. Chao.
"Oh sige naglalaro kasi kami ng volleyball.", paalam ni Lia kay Yil.
"Lydie bilisan niyo na!.", sigaw ni Tallia sa kanila Lydie.
Tumakbo na nga sila at agad nagsimula ang laro. Ang naglalaro sa game ay sina Lia, Tallia, at Lydie. Ang kanilang katunggali naman ay sina Berna, Thea, at Eliz. Mukhang mga handa itong maglaro na para bang nakaguard lang sa kani-kanilang pwesto. Si Lydie ang nagserve ng bola. Pakaserve nito ay nahit ni Eliz pabalik ang bola. Nahagip naman ito ni Tallia at tinamaan ang bola pabalik sa kalaban. Ngumit inis-smash ni Althea ang bola ng malakas dahilan para tumakbo si Lydie para habulin ang bola kaso hindi niya ito nasalo. Nagpito si Mr. Chao at tinuro ang side nila Berna dahilan na sila ang may puntos.
"Yes!.", sabi ni Althea.
"Wow friend galing mo.", amazed na sabi ni Eliz tungkol sa pag-smash niya ng bola.
"Ako pa.", pataray na sabi ni Thea na kinatawa nila.
Tinulungan ni Lia si Lydie na makatayo.
"Nice game.", nakangiting sabi ni Lia kay Lydie. At ngiti lang din ang sagot ni Lydie dito.
Agad namang kinuha ni Lydie ang bola at nagserve ulit ng bola. Tinamaan ni Eliz ang bola papasa kay Berna. Malapit si Berna mga ilang dipa sa net kung kaya't ini-smashed niya ito kaso tumalon agad si Lia dahilan para tumama sa kamay niya pa-smashed ng bola ng ubod lakas. Tumakbo sila Eliz at Thea para habulin ang bola pero huli na at hindi nila ito nasalo. Malakas kasi ang impact ng bola pagtama ni Lia sa bola dito at nagbounce pa nga ito sa buhangin. Agad namang pumito si Mr. Chao at tinuro ang side nila Lia dahilan para sila ang may puntos.
"Yes!", sabi ni Lia sa tuwa.
"You got it Bhest.", sabi ni Lydie kay Lia na nakangiti ngunit kinindatan lang ito ni Lia pabalik.
Makikita sa mukha ni Berna na parang naiinis siya kay Lia ngunit maya-maya ay nakangiti na ito. Habang naglalaro sila Lia at Berna ay madami ng studyante ang nanunuod sa kanila. Pati na nga din sila Robert na naglalaro ng football eh napatigil na din sa paglalaro at pumunta kanila Lia na naglalaro ng volleyball kasi madaming nagche-chear na mga studyante sa bawat panig nila Lia at Berna. Hanggang sa mahigpit na ang laban. Medyo tirik na ang araw ay parang hindi pa din ito paawat sa kanilang nilalaro. Kahit laro lang ito eh parang siniseryoso na ata nila. Ano to UAAP Volleyball Championship? Yung totoo lang. Mukhang pagod na din mga ito at pinagpapawisan ngunit nakaon- guard pa din mga ito sa bawat pwesto. Hanggang sa si Mr. Chao ang nagpatigil ng laro at medyo mainit na din kasi. Siguro nangangawit na din ata mga tuhod nito sa kakahintay. Hahahh. Ang sama ko talaga. Anyway, walang nanalo sa laro kasi tie lang sila ng kusang si Mr. Chao na ang nagpatigil. Napatingin pa nga si Robert sa dako ni Lia na kasama sila Yil at umiinom ito ng tubig. Mukhang paha ito dahil sa laro nila. Todo support naman si Yil sa kanila na may dalang tuwalya para punasan ang kanilang pawis. Habang papaalis sina Robert ay makikita mong napangiti ito Kay Lia pabalik ng Hotel.
Author's Note:
Maganda po ba guys? Pasensiya na kong maliit lang ang update ko sa ngayon. Wala na kasing maisip na idagdag si Author sa ngayon. Promise babawi ako sa next update ko. Thanks.
#RoyalTeenAcademy
#@NikitaGoldenViolet
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...