RTA: Permission

268 8 0
                                    

Nasa sala kami ni Mama para kausapin na kelangan kong pumunta sa AET(Academy Educational Tour).

"Ma, may activities po pala kaming gagawin sa friday for our tour.", pasimula kung sabi.

"Eeh, san ba ang punta niyo?."

"Sa Virgin Island po."

"Sa Virgin Island?."

"Yes Ma, kaya't kailangan kong magimpake ng mga damit na kakailanganin ko."

"Ayoko, wag kang pupunta doon.", tumalikod ito na parang nagmaktol.

"Bakit po?.", humawak ako sa kanyang likod.

"Anak ayoko mapalayo ka sakin at baka mapano ka pa dun."

"Ma, hindi naman ako lalayo sayo at magiingat naman ako dun tsaka kung nandun na ko tatawagan naman kita eeh.. (niyakap ko siya ng mahigpit habang nakatalikod)... Basta Ma sisiguraduhin kong hindi tayo maghihiwa-hiwalay ni Papa kailan man promise.", paniniguradong sabi ko.

"Talaga?.", lingong sabi nito.

"Promise.", sabi kong nakataas ang kanang kamay.

"Sige na nga.", she smiled.

"Talaga Ma?.", nakatuwang sabi ko.

"Oo. Basta mag-iingat ka dun."

"Thanks Ma. I love you Ma.", niyakap ko ito ng mahigpit at hinalikan sa pisngi.

"I love you too darling..", humalik din sa akin.















>Sa School:

Sa loob ng classroom.

"Good morning class!.", masiglang bati nito samin.

"Good Morning Maam!..", sabi namin.

"Ok we have a quiz class, so get ready."

"Oh God, hindi ako nakapagreview.", mahinang sabi ni Albert habang nakakamot sa ulo.

"Use your stock knowlege.", mahinang sabi ni Alfred.

"Tsk.. Bahala na.", Albert said.

Pumunta na nga si Mrs. Cruz sa gitna at binigyan ang magkabilang studyante.

"Pass it gently.", Mrs. Cruz said.

Lahat sumasagot na sa testpaper. Tumingin si Yil sa teacher na para bang nirerecall ang sagot sa hangin at biglang sumagot.

"Pre No. 10.", Albert said.

"C.", bulong ni Alfred.

"Thanks.", mahinang sabi ni Albert.

Natapos na ang oras at agad na nagsalita si Mrs. Cruz.

"Ok times up. Pass it forward.", sabi nito at pinasa na nga namin.














>Sa Canteen:

Time for a recess at maraming studyante ang mga nakalinya. Nakita kong papalapit sila Ashly, Bernadette, Althea and Elizabeth sa akin at nag-insert na dapat ako ang nauna hindi sila.

"Excuse me!.", tumaas ang kilay nito sakin at tuminginsa mga kasama niya at nagsalita.

"Guys dito na kayo sa likod." Sabi into at lumapit nga sakin sila Althea.

"Excuse me!.", sabay sabi nila Elizabeth at Althea na nakapameywang at tumatawa.

Tumingin ako kay Ashley at nakataas any kilay nito at ngumiti ng mapakla.

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon