Halos lahat ay nakasakay na sa tour bus. Karamihan sa mga studyante ay hindi magkamayaw sa sobrang excited papunta sa Virgin Island.
"Picture naman tayo.", sabi ni Lydie.
"Sige ba.", sabi naman ni Tallia.
Nagpicture nga kami flash lang ng camera ang maririnig mo.
"Patingin?.", sabi ni Pricillia at ibinigay ni Lydie sa kanya ang camera.
"Ang cute.", sabi ni Pricillia na nakitingin sa camera.
"Ako pa.", sabi naman ni Lydie.
"Tingnan niyo oh?!.", sabi ko sa kanila.
"Wow!.", sabi naman ni Tallia.
"Hillside, ang ganda pala sa lugar na to aah?.", sabi ko dahil sa malinis at green na green ang lugar na may mga baka, usa, at iba pang hayop.
Maririnig mo ang flash ng camera dahil sa pagpicture ni Lydie dito. Napagod din sila sa biyahe kung kaya't nakatulog sila saglit. Maya't-maya nagising din sila mga bandang alas 7. Naalimpungatan ako dahil sa nakita kong naggagandahang street lights.
"Wow!.", mahinang sambit ko.
"Picturan ko kaya to.", sabi ni Tallia na gising na pala mga to.
"Sige.", sabi naman ni Lydie.
"Ayan.", sabi ni Tallia na nagflash ang kamera.
"Gutom na ba kayo guys.", sabi n naman ni Pricillia na sa tingin ko nagugutom na.
"Gutom na ko eeh..", sabi ko dahil naririnig kong kumukulo na ang aking tiyan.
"Ako nga din eh..", sabi naman ni Tallia.
"May baon akong biscuit, mga tsokolate, junk foods, at iba pa dito. Kung gusto niyo kanin o kaya ulam mayroon ako dito.", sabi ni Pricillia samin.
"May baon rin ako kung gusto niyo share-share tayo.", nakangiti kong sabi.
"Game.", Lydie said.
"Ok.", Tallia concluded.
"Biscuit sa kin.", sabi ko naman.
"Junk foods.", Lydie preferred.
"Ako din.", Tallia said too.
"Oh ayan.", sabi ni Pricillia na ibinigay sa kanila ang junk foods ganun na din sakin na biscuits.
"Thanks.", sabi ko na lang.
Natapos ang 30 minutes ang lahat ng studyante at lumabas na ng sasakyan pwera samin.
"Oh labas na tayo.", sabi ni Pricillia na nagmamadali.
"Tara na nga.", sabi naman ni Lydie na kinuha ang kanyang gamit.
At lumabas nga kami dala ang aming bagpack except sa maleta namin dahil sila na ang bahalang magdadala nun sa barko. Tumakbo kami at nagtatawanan. Nakita namin ang malaking na dagat lalo na ang malaking barko kung san kami sasakay.
"Ang ganda.", sabi ko.
"Oo nga.", segunda naman ni Tallia.
"Party na to.", nakangiting sabi ni Pricillia samin.
"Uh~huh?!.", Lydie said.
Bigla kaming natigilan dahil may nagtatawanan malapit sa likod namin.
"Ang laki.", sabi ng isang lalaki.
"Maganda pa.", sabi naman ng isa.
Nakita ko na lumingon si Lydie sa may nagsalita at nagsalita ng mahina.
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...