Tallia POV:
Sumunod nga naman ito sa akin. Hindi pa kami malapit sa kusina ng maamoy ko na agad ang mabangong luto nila. And sarap ng kanilang niluluto I swear. Natawa ang mga ito ng makita siya. Nagusap-usap muna ang mga ito saglit tapos bumalik na sa akin. Habang pinapatulo ko ang sabaw ng fruit cocktail at pineapple chunks ay nagsuot ito ng apron. Habang hinihiwa ni Alfred ang manggang hinog ng 1/2 x 1/2 ay nahahalata kong mukhang hindi comfortable ito. Dahil siguro sa kinukuhanan kami ng larawan ni Lydie. Napangiti ako sabay hawak sa kabilang braso nito.
"Wag mong intindihin si Lydie. Isasama niya lang kasi yan sa project natin.", I smiled.
"Ahh...kaya pala.", saad nito.
Kaya pala? So uncomfortable nga talaga siya.
"Lydie. Could you please stop that?.", kalmang saad ko kahit alam kong nagagalit ako. He's uncomfortable right?! Uncomfortable siyang picturan siya kasama ako.
"Pwede ngumiti naman kayong dalawa?. Yung formal? Puro na lang kasi kayo stolen.", pag-iiba ng topic nito. Seriously Lydie?
Walang anong tanong at sabi ay agad namang pumunta si Alfred sakin. Nahigit ko and aking hininga dahil medyo malapit ito sa akin. Amoy ko ang masculine scent nito ng hawakan ang bewang ko nito. Rinig ko mula't sapol ang pagtambol ng puso ko.
"Smile Tallia.", utos nito sa akin kung kaya't napangiti na din ako.
"Smile.", then camera flashed.
"Hmm... Nice! Ok wacky naman.", saad ni Lydie habang nakatingin pa din sa camera.
Nagwacky naman kami ng tatlong beses sunod sunod sa camera.
"Ayan ok na. Sige maiwan ko muna kayo punta na ko sa kusina ulit. Bye!.", nakangising turan nito sabay alis.
Nagkatinginan kami ni Alfred sabay tawa. Panay ang kwentuhan namin kahit gumagawa ng dessert. Maya-maya nagtatawanan, nagpipikonan. Masarap pala ang feeling pagkasama mo ang taong mahal mo na walang problema na nageenjoy lang kayo. Pagkatapos mahiwa ni Alfred ang mangga ay kinuha ko naman ang malaking bowl. Pinaghalo namin ang 2 lata ng fruit cocktail at pineapple chunks na walang sabaw sa malaking bowl, 2 maliit na kahon ng pasas, at 2 tasa ng.mangga hinog na hiniwa. Pagkatapos at condensed milk. Habang binubuhos ito at agad namang hinalo ko ito para pantay ang lasa. Pagkatapos mahalo lahat ay nilagay namin ito sa freezer para mabilis ang paglamig. Pumunta kami sa kusina at para tingnan sila Yil. Tapos na din silang magluto dahil nilalagay na nila ito sa malalaking pinggan. Plus luto na din ang sinaing na kanin dahil sinabay na din nila Jasper at Yil ito habang nagluluto ng adobo. Pagkatapos at sabay sabay namin itong inilagay sa hapagkainan. Nagsandok na din ng kanin si Alfred ng kanin sa malaking bowl habang si Lia naman at abala sa pagtimpla ng orange juice.
Author's Note:
Hi RTAeans! Buenas Noches! (Good Evening!) Como esta usted? (How are you?). Sorry kung ngayon palang nag-update. Nasira kasi ang battery ng phone kaya heto ngayon palang nakagawa ulit.
#RoyalTeenAcademy
#NikitaGoldenViolet
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...