Swimming pool:
Lumalangoy si Alfred sa tubig pabalik-balik. Ng magsawa at mapagod ay agad na umahon ito. Kanyang kinuha ang tuwalya sabay inom ng fresh orange juice. Kinuha niya ang kanyang cp at tinawagan si Jasper.
"Hello?.", sabi sa kabilang linya.
"Si Alfred to.", pakilala niya.
"Alam ko. Napatawag ka ata.", sabi ni Jasper.
"San na ba kayo?.", utal nito.
"Papasok na kami diyan.", saad ni Jasper sa cp.
"Oh sige bilisan niyo.", utos nito.
"Oo na.", sabi naman sa kabilang linya.
Ini-off niya ang kanyang cp sabay tanggal ng tuwalya at nagdive agad sa tubig. Maya-maya'y lumapit kay Alfred ang katulong na may katandaan na.
"Iho may dalaw.", sabi ng yaya nito na si Aling Miling.
"Papuntahin niyo na lang ho dito Nay Miling.", magalang sa sabi ni Alfred sa matanda.
Maya-maya'y inilipag nila Jasper ang bag sa bench. At silay nagdive sa tubig ng sabay sabay ng paunahan. Syempre ang nangunguna ay walang iba kundi si Jasper na minsan ng inilaban sa championship. Sila'y nagtatawanan hanngang sa mapagod sa paglalangoy. Pumasok na nga si Aling Miling na nakangiti ng tawagin siya ng Mommy ni Alfred.
"Nay Miling nakita niyo po ba si Alfred?.", tanong nito.
"Ay opo Ma'am nasa swimming pool nagkekwentuhan kasama mga kaibigan niya.", sagot nito ng nakangiti.
"Nay Miling naman sabi ng huwag mo na akong tawaging Ma'am eh.. Parang nanay ko na din ho kasi kayo.", saad nito.
"Hay naku ija. Pagpasensiyahan muna ako nasanay na din kasi ako.", sabi naman ni Aling Miling.
"Nay Miling talaga.", kibit balikat nito na agad namang napatawa si Aling Miling.
"Tara na nga luto na lang tayo para sa mga bata.", sabi nito na nakayakap kay Aling Miling papunta sa kusina.
"Hindi ka pa rin talaga nagbabagong bata ka.", saad naman ni Aling Miling.
"Grabe ka naman Nay Miling.", komento nito.
Masayang nagkekwentuhan sina Alfred ng mapunta ang usapan sa kani-kanilang natitipuhan na babae. Kung kaya't nagtawanan ang mga ito hanggang sa nagseryoso.
"I thought I fall in love with someone else. Going to be my first love.", utas ni Robert then all laugh.
"Woah! Is that Pricillia?.", Jasper said na agad napatawa ang tatlo.
"Grabe hindi ko aakalain na ang isa sa atin eh nagkagusto sa babaing kung umasta eh parang lalaki.", sabi ni Alfred sabay tawanan ng tatlo.
"Wait! Wait guys Pricillia is his crush but different from his first love.", turan naman ni Albert kung kaya't napaisip ang tatlo samantalang si Robert naman ay napapangiti at umiiling-iling nalang.
"So you mean to say... Bernadette is your first love?.", paglilinaw ni Jasper sa usapan.
"Nope. Bernadette is just a friend and beyond that no feelings unattached.", saad ni Robert sa tatlo.
"But Bernadette have crush on you.", seryosong sabi ni Albert.
"Kaya nga. Pero sino naman yung babaeng first love mo?.", tanong ni Jasper dito.
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...