Lydie POV:
Lahat kami at nasa hapagkainan. Bago kami kumain at nagdasal muna kami. Si Pricillia ang naglead ng prayer upang magdasal sa panginoon bilang pasasalamat. Inilabas ni Tallia ang gawa nilang fruit salad para panghimagas. Masaya kaming nakikipagkwentuhan habang kumakain at maya-maya pay nagpicturan gamit ang monopad. Minsan naman ay yung katulong ni Tallia ang kumukuha ng larawan sa amin. Ganito pala ang feeling pay madaming kasama sa hapagkainan sa loob-loob ko lang. Pagkatapos naming kumain ay iniligpit namin ito sa kitchen sink. Yung natitirang ulam ay inilagay ni Yil sa ref para hindi masira agad. Patuloy pa din ang kwentuhan namin ng maupo kami sa sofa. Matatawa kami kung nakakatawa ang pinaguusapan, matitigil lang kung seryoso na ang usapan. Natapos ang aming usapan ng bandang alas 9 na ng gabi. Inihatid pa namin sila sa gate para makausap kahit sandali lamang at makapagpasalamat sa lahat lahat. Kumaway pa ang mga ito habang paalis ang kanilang mga sasakyan. Pagkatapos nilang makaalis ay isinara namin ang gate ay sabay kaming tumakbo pabalik sa bahay. Habang gumagawa ng project ay nagdedesign kami ng iba't bang shape na babagay sa picture na ididikit namin. Mga colorful ang ma ito at magaganda ang design. May time pa ngang nagpipicturan kami para maisama na din sa project.
House of Montepierre:
Gumagawa si Elizabeth ng project at pumipili kong anong mga magandang larawan ang ididikit niya sa album. Pumipili din siya ng mga magagandang design para mas lalong kaakit-akit ang mga ito.
*phone ringing*
"Hello?.", saad nito.
"Hello Bhest!.". It was her bestfriend Althea who calling her.
"Hey. Bat ka napatawag?.", sagot nito.
"Itatanong ko lang sana kung tapos na yung album mo.", saad nito.
"Malapit na ikaw?.", Elizabeth.
"Tapos na kani-kanina lang.", tawang saad nito.
"Wow ha? Ang dali mo naman.", pout nito.
"Ako pa.", they laugh.
"Excited na excited kang magpresent noh?.", wika niya.
"Naman! Bakit ikaw hindi?.", saad nito.
"Aba! Syempre naman excited din ako noh?.", kontra niya.
"Good luck na lang sa atin.", wika nito.
"Ikaw din.", saad din nito.
"See you tomorrow. Bye!", paalam nito.
"Bye!", saad din nito.
Nilapag niya ang kanyang phone malapit sa lampshade at ipinagpatuloy ang kanyang project.
House of Vritallia Family:
"Nga pala may dala akong snacks natin. Kaso junk foods siya at tatlong boteng litro ng coke.", saad ni Yil.
"Ano ka ba ok lang Yil.", Lydie smiled.
"May dala din ako. Actually luto ni Nanay. Nakalimutan kong ilagay kanina sa hapagkainan.", paliwanag ni Lia.
"Talaga? Ano naman yan?.", Tallia asked.
"Charan!.", Lia said habang pinapakita ang fried chicken at gravy.
"Wow naman! Mukhang masarap siya.", Lydie looked like exaggerated.
"Yup! Homemade siya pati yung gravy. May original and spicy flavors.", paliwanag ni Lia sa kanila.
"Oh sige kunin ko na din yung ginawa namin ni Alfred. Madami pang natira sayang naman.", saad ni Tallia na nakangiti.
"Oh sige tara para madami kainin natin.", Yil said.
"Sige sandali lang ha? Ako na lang kukuha ng baso at nung fruitsalad.", she smiled then leave.
"Nga pala dala mo yung picture para kay Tallia?.", Lydie asked.
"Oo naman.", Lia said then pinakita ang small envelope.
"Wala ako diyan ha? Kayo ang may pakana niyan.", wika ni Yil.
"Ano ka ba naman Yil. Imbes na magalit matutuwa yun.", kilig na saad nito.
"Kaya nga and remember crush niya si Alfred noh?.", Lydie smiled.
"I know.", tipid na sagot ni Yil.
"Bakit hindi ka ba sang-ayon sa kanila?.", tanong ni Lia sa kanya.
"Syempre naman sang-ayon ako sa kanila. BFF right?.", paala-ala ni Yil sa kanila then they laugh.
"Papunta na sa kanila si Tallia dala dala ang tray.
"Ayan heto na.", Tallia said while smiling.
Inilapag niya ito sa malaking tray sa lapag. Kumuha sila ng kani-kanilang baso, kutsara at pinggan. Habang kumakain at ibinigay ni Pricillia ang maliit na envelope kay Tallia. Kinuha naman ito ni Tallia. Binuksan niya ito at nakita ang larawan nila many nagdebut siya. Larawan na kung saan nakaupo sila sa tela na inilapag ni Alfred ang dalang bouquet flowers at cake. Nagulat din ito dahil nandoon din ang paghalik ni Alfred sa kanyang boo at idinuduyan siya sa swing.
"Seriously? Pinucturan mo kami?.", Hindi makapaniwalang saad ni Tallia kay Lia.
"Wala ako diyan Tallia. Silang dalawa may pakana niyan.", paliwanag naman ni Yil sa kanya.
"Actually hinahanap ka namin nun ni Lydie kung saan ka. Lumabas kami kasi wala ka sa loob. Hindi namin inaasahan na kasama mo pala si Alfred. Naisip ko na it was our unforgettable moments kaya pinicturan ko kayo habng hindi niyo namamalayan.", mahabang paliwanag ni Lia.
"Oo nga para icompile ko yung mga pictures mo nung nagdebut ka. And besides history yan Tallia. Once in a lifetime lang yan girl.", sang-ayon naman ni Lydie.
"Hay naku kayo talaga.", Tallia sighed.
"Infernes ha? Ang lagkit ng tingin sayo ni Alfred nung gabing yun. Naakit at a sayo. Siguro crush ka din nun.", saad ni Yil habang tinitingnan ang kanilang larawan.
"Hindi ko alam. Ang alam ko kasi ok sila ni Althea.", sabay sipsip nito ng coke.
"Bakit naman hindi?.", Lydie said.
"Kaya nga.", pabor din ni Lia.
"Basta hindi to pwedeng isama sa project natin. Mas magandang i-confidential ko na lang to. At baka ano pang isipin ni Althea.", saad ni Tallia.
"Eh di mamatay siya sa inggit.", Lia said then all laughed.
"Kayo talaga.", Tallia said.
"Pero bhest kung ako sayo? Isama mo na kahit hung nagblow ka lang nung candle. Maganda kasi.", saad ni Yil.
"Oo nga.", Lydie said.
"Sige na nga basta ito lang ha?.", she said then smiled.
"Sure.", Lia said.
"Ok kain na tayo.", Tallia said.
Kumakain sila habang ginagawa ang projects. Tulong tulong sila sa pagdedesenyo ngunit iba-iba ang cover.
Author's Note:
Hi guys! Nais ko nga po palang magpasalamat sa mga taong walang sawang nagbabasa ng story ko. Kayo po ang inspirasyon ko kung kaya't humabot sa ganito. Happy 1K readers po sa lahat. 😊 Thank you thank you.
Gusto ko po palang I recommend sainyo yung bago kong 2nd story na Moon of Desire. May pagkafantasy po siya at the same time love story po siya. Sana supportahan niyo din po katulad dito pagsupport niyo sa Royal Teen Academy. Salamat po.
#RoyalTeenAcademy
#NikitaGoldenViolet
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...