Ang mga studyante ng academy ay busy sa pagshopping para sa damit na kanilang gagamitin para mamayang gabi sa party at bilang souvenir rin at pasalubong nila pag-uwi sa kani-kanilang bahay.
Yil POV:
Pumipili ako ng damit at nakita ang magandang dress.
"Heto bagay ba?", sabi ko sa kanila.
"Eto try mo bagay to sayo na dress na to.", sabi sakin ni Lia sabay bigay ng dress.
"Wow ganda naman niyan.", sabi ni Tallia sa hawak hawak kong dress.
"Oo nga.", nakangiting sabi naman ni Lydie.
"San mo nakuha?.", nakangiting tanong ko kay Lia.
"Dyan lang sa corner. Sayo na yan.", sabi nito sakin.
"Talaga?.", sabi ko dito.
"Oo kasi meron na ko.", sabi ni Lia sakin.
"Kayo guys meron na ba kayo?.", sabi ko kanila Tallia at Lydie.
"Meron na.", sabay sabi ng dalawa sa akin.
"Tara na bibili pa tayo ng accessories at sandals.", nagmamadaling sabi naman ni Lia sa amin.
"Ok sige tara na.", sabi ko na lang sa mga to.
Alfred POV:
"Ikaw pre nakapili kana?.", tanong ni ko kay Robert.
"Oo na.", sagot naman ni Robert sa akin.
"Kayo meron na ba?.", tanong ni Jasper papalapit sa amin may dala-dalang polo at pants.
"Meron na.", sagot ni Albert naman dito.
"Tara punta na tayo sa cashier.", sabi ko sa kanila.
"Tara.", sabi naman ni Jasper.
Pricillia POV:
"Ang dami na nating nabili.", nakangiting sabi ni Yil.
"Oo nga.", singit naman ni Lydie.
"Buti na yan para souvenir naman natin dito sa Virgin Island at may pasalubong pa tayo pag-uwi. Bukas kasi aalis na tayo.", sabi naman ni Lydie.
"Teka lang bibili lang ako ng sandwich at ng inumin. Libre ko na lang kayo sandali lang ha?.", sabi nito sabay bigay samin ng mga shopping bag na binili niyang gamit at umalis na.
"Ok. Ingat ka.", pahabol na sabi ni Lydie dito.
"Tara upo muna tayo.", sabi ni Yil sa amin.
"Sige.", sabi ko at umupo kami sa bench.
Habang hinihintay si Tallia ay nagkwentuhan muna kami ni Lydie at Yil ng kung ano-ano hanggang sa hindi namin namalayan kung anong oras na at dumating na ito.
"Oh Tallia bilis mo naman.", nagtatakang tanong ni Yil sa kanya na mukhang pawisan ito.
"Kuha na kayo.", imbes na sagutin ang tanong ni Yil ay iba ang sinabi nito.
"Thanks.", sabi ni Yil.
"Thanks Bhest.", nakangiting sabi naman ni Lydie.
Umupo si Tallia sa tabi ni Yil at tahimik lang kaming kumakain. Maya-maya'y naisipan naming maglakad lakad habang kumakain kami. Nagkekwentuhan lang kami habang kumakain ng biglang umasim ang aking mukha dahil sa aking nabungaran. Heto nanaman ang Saugashimada na walang ibang ginawa kundi ang makipagaway sa iba o di kaya ay ang mambully sa iba. Wala na kasi itong maisip na gawin kundi ang mangialam lalo na sa amin at mukhang kami ang trip ng mga to. Maya-maya ay tumigil ito sa paglalakad sa harapan pa naming mismo. Umiinit ulo ko pagnakikita mga to lalo na si Bernadette.
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Teen Fiction- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...