Ala 6 na ng gabi ng pumunta sina Yil, Lydie, Tallia, at Pricillia sa beach at maisipang magbonfire. Maaliwalas ang simoy ng hangin sabayan ng mga alon na humahampas pabalik balik. Maganda din ang sinag ng buwan na siyang nagbibigay liwanag sa kanila habang nagsisiga ng apoy. Nang makasiga na sila ng apoy ay umupo sila pacircle to make them warm. Maya-maya ay lumapit sa kanila si Britney.
"Pwede maki-joined?.", sabi ng isang babae sa kanila na may hawak na softdrinks in a bottle.
"Sige maupo ka.", sabi ni Yil dito.
"Salamat.", sabi nito sabay upo sa tabi ni Yil.
"No problem.", sagot ni Yil dito.
"By the way I'm Britney.", pakilala nito at nakipagkamay Kay Yil.
"Nice to meet you Britney. I'm Yil. Siya naman si Pricillia call her Lia na lang for short, si Tallia at si Lydie", pakilala ni Yil kay Britney.
"Hi!", bati nila kay Britney.
"Nice too meet you guys.", masayang sabi nito sabay shake hands kanila Lia.
"Nice to meet you too Britney.", sabay na sabi nito sa kay Britney.
"Ang bored naman dapat sa oras na to kasiyahan.", reklamo ni Tallia na mukha talagang bored na bored.
"Ano naman gagawin natin?.", sabi ni Yil.
"Ganito na lang...", sabi ni Britney.
"Ano?.", singit ni Tallia dahilan para hindi matapos ang sasabihin ni Britney.
"Truth or Consequence tayo. Simple lang ang game kung sino ang maturo nitong bote ay pipili kong truth or consequence. Kung consequence ang piliin niya ay may gagawin siya kahit ano sasayaw, kakanta basta kahit ano. Kung truth naman pipiliin niya eh may isang magtatanong about sa kanya kung ano mapa-personal man o gusto mong malaman sa kanya.", mahabang paliwanag ni Britney sa kanila.
"Game.", sabay na sabi nila Lia at Tallia.
"Form a circle tayo ng maayos.", sabi ni Lydie sa kanila.
"Ok iikot ko na to.", nakangiting sabi ni Britney sa kanila sabay ikot ng bote at ang naturo nito at si Pricillia. Nagtawanan sila dahil si Lia ang napili.
"Ako?.", di makapaniwalang sabi ni Lia sa sarili.
"Truth or Consequence?.", tanong ni Britney Kay Lia na nakangiti.
"May ganyanan pa?.", sabi ni Lia dito.
"Siyempre naman.", sagot ni Lia dito.
"Sige na.", nakangiting papilit na sabi ni Lydie Kay Lia.
"Consequence na lang.", sabi ni Lia.
"Ok anong gagawin mo?.", tanong ni Yil kay Lia.
"Ikaw ano bang gusto mong ipagawa sakin?.", balik na tanong ni Lia kay Yil.
"Ok sayaw ka na lang.", nakangiting sabi ni Yil.
"Ok sinabi mo.", nakangiting sabi ni Lia sabay kuha ng medyo katamtamang liit na bluetooth speaker sa kanyang bulsa. At in-onn ito.
"Kantahan niyo na lang ako ng Superbase. Sabayan niyo na lang ok?.", sabi ni Lia sa kanila na agad pinatugtog ang Superbase sabay punta sa harapan nila na agad namang napaexcite sina Tallia at Lydie.
Kumanta nga sila ng Superbase by Nicki Minaj kasabay ng speaker at sumayaw si Lia. Habang sumasayaw si Lia at napapasigaw sina Tallia at Lydie sa galing ni Lia'ng sumayaw.
BINABASA MO ANG
Royal Teen Academy (Completed)
Novela Juvenil- a love story about highschooler Yil Montealegre who goes to Royal Teen Academy. Before 1st day of school, she accidentally met a guy at Mall and likewise, they are schoolmates. And when they fall in love to each others secretly, a thunder named As...