RTA: Excuses

42 6 0
                                    

Umalis nga si Tallia samantalang si Alfred ay umupo muna sa table habang tinitingnan ang mga tao na sumasayaw. Napapangiti siya dahil sa bilis ng pangyayari na naudlot kanina habang sila ay nasa garden.

"Tol andito ka lang pala. Kanina ka pa namin hinahanap.", sabi ni Robert dito kung kaya't nawala ang imahinasyon ni Alfred sabay lingon.

"San kaba nagpunta?", tanong naman ni Albert

"Bakit?.", tanong naman ni Alfred.

"Akala kasi namin umalis kana.", sabi naman ni Robert.

"Pwede ba yun?.", sagot na lang ni Alfred.

"Yeah I know.", agad na sabi ni Robert sabay tapik sa balikat nito na nakangisi ang tatlo.

"Tara na nga don na tayo.", inip na sabi naman ni Albert.

"Tara.", sang-ayong sabi ni Alfred sabay alis.





"Everyone must be enjoying this party.", asar nasabi ni Bernadette.

"So anong gagawin natin?.", tanong naman ni Althea.

"Relax Althea. Keep calm.", mapaklang ngiting sabi ni Ashly.

"Yeah right.", salad na lang ni Althea.

"Look at Pricillia together with her bestfriend. They just having fun!.", inis na wika ni Elizabeth.

"Oh gosh! Sasayaw ang birthday girl together with Alfred.", sambit ni Bernadette na nakatingin sa gawi nila.

"What!.", inis na sabi ni Althea ng hindi naituloy ang pag-inom ng champagne. Sa una ay nakagown ito ngunit ngayon ay nakasilver dress na ito.

"Let's go Althea let's dance.", sabi ni Ashly at sumunod naman ito.

"Watch us.", Bernadette said then walk seductively.

Kumabit ng kapartner sila Althea at sumayaw sa stage. Gumiling giling ang katawan ni Althea hawak hawak ang necktie ng lalaki papunta kanila Tallia. Gumiling si Althea at sinangga si Tallia at sumunod rin si Ashly habang sumasayaw.

"Sorry were just having fun!.", mataray na sabi ni Ashly dito sabay talikod.

Nakita ito nila Bernadette at sila'y natawa.

"Well, well, well. I'm gonna go with them.", natatawang sabi ni Bernadette habang papunta kanila Ashly na sumasayaw sa unahan.

"Fine!.", sabi naman ni Elizabeth na sumunod agad.

Gumaya rin sila Eliz at Berna na sinasangga si Tallia ngunit ma-excuse na hindi nila ito sinasadya.

"Oops.. Sorry... By the way happy birthday.", maydiing sabi ni Elizabeth dito.

"Salamat.", sabi naman ni Tallia dito na agad namang natawa ito.

"Uhm! Forget it. I think I need to drink.", natatawa pa ding sabi nito sabay alis.

Tumalikod na si Eliz habang nakangiti ng mapakla. Mga ilang minuto ay marami na rin ang sumasayaw na mga nagkakatuwaan.

"Ok ka lang?.", tanong ni Alfred dito.

"Oo naman bakit?.", sagot ni Tallia dito.

"Wala lang.", nasabi na lang ni Alfred.

Habang sumasayaw ay napapatingin si Althea kanila Alfred. Lumapit siya kay Tallia na sumasayaw ng bibo ng sadyang bunggoin nito si Tallia. Agad namang nayakap ito ni Alfred. Kunyaring lumingon si Althea sabay sulyap kay Alfred.

"Sorry.", she said with no sincerity.

"Hi Alfred!", sabi nitong nakangiti kay Alfred.

"No it's ok.", sabi na lang ni Tallia.

"By the way Happy Birthday.", taas kilay na sabi nito sabay ngiti kay Alfred.

"Salamat.", sagot ni Tallia.

"Pwede bang sumayaw tayo?.", pag-iiba ng usapan ni Althea dito.

"Kaming dalawa.", sarcastic na sabi nito kay Tallia.

"Sige. Dun muna ko Alfred ha?.", Tallia said then leave.

"Salamat.", pahabol ba sabi ni Althea dito.

Mga ilang minuto habang sumasayaw ay walang silang imikan ngunit nabasag ang katahimikan ng unang magsalita si Alfred.

"Sinong kasama mong pumunta dito?.", tanong ni Alfred.

"Sila Ashly eh ikaw?.", Althea smiled.

"Sila Jasper.", agad na sagot ni Alfred.

Nakaupo lamang si Tallia habang tinitingnan sila Alfred na sumasayaw. Maya-maya'y nagtatawanan na ito mula sa kung anong pinaguusapan nito. Nawala ang kanyang guni-guni ng may umupo sa tabi niya. Lumingon siya dito ay nasilayan ang isang babae.

"Hi Tallia.", bati ni Britney.

"Oh Britney. Ikaw pala.", nakangiting sabi ni Tallia.

"You look so gorgeous tonight Tallia.", saad na sabi ni Britney habang nakatitig sa gown nito.

"Salamat.", sabi ni Tallia sabay lingon sa gawi kung saan si Alfred.

"Siyanga pala Happy Birthday.", sabi nito sabay lingon ni Tallia.

"Salamat.", she smiled.

"San nga pala kasama mo?.", pag-iiba ng usapan nito.

"Sumasayaw.", sagot naman ni Tallia.


















House of Montepierre Family:

Somebody's knocking the door then doorbell two times.

"Sino yan?.", sabi ni Mrs. Montepierre habang naghahanda ng pagkain sa mesa.

"Manang ayusin mo muna to ha? Ako na bubukas ng pinto.", sabi ni Mrs. Montepierre sabay alis.

Dali-dali namang pumunta ito sa door sabay bukas nito.

"Hon!.", bati ng kanyang asawa.

"Hon?.", yakag nito sabay yakap sa asawa.

"Kailan ka dumating?.", tanong agar nito na abot sa tenga ang ngiti.

"Kaninang hapon Hon. Pagkatapos ng work ay umuwi agad ako.", wika naman nito.

"Tara pasok tayo. Ang dami namang dala mo?", sabi nito.

"Pasalubong ko yan sa inyo.", sagot naman nito.

"Good Evening po Sir.", sabay sabi ng dalawang maids na agad namang napatango ito.

"Pakidala niyo na lang sa loob ang mga gamit.", utos ni Mrs. Montepierre.

Agad namang sumunod ito dala-dala ang lahat ng gamit.

"Kumusta kayo dito?.", tanong ni Mr. Montepierre.

"Mabuti naman. Eh ikaw bilang Captain kumusta?.", agad na tanong naman nito sa asawa.

"Ok naman. San nga pala si Elizabeth.", nakangiting sabi nito.

"Wala siya dito. Nandoon siya sa Birthday ng classmate niya. Mamaya uuwi na din yun.", saad nito.

"Ahh.. Sinong kasama niya?.", tanong agad nito.

"Yung bestfriends niya. Kumain kana ba?.", pag-iiba ng usapan nito.

"Hindi pa nga eh.", napakamot sa ulong sabi nito.

"Tamang-tama naghanda ako ng pagkain. Tara sabay na tayo mukhang magugustugan mo ng specialty ko.", nakangiting saad nito.

"Tingnan nga natin kung pasok sa panlasa ko?.", tawang sabi nito.

"Syempre naman noh? Ako pa.", pagmamalakaing sabi nito.

Nagtawanan ang mag-asawa habang papunta sa lamesa kung saan madaming nakahandang pagkain. Panay ang usapan ng dalawa habang kumakain.

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon