RTA: Royal Ball

56 4 0
                                    

Yil POV:

Nakaheadset lang ako habang nakikinig sa music. Napapaisip ako kung pupunta pa ba ako sa ball o hindi. Baka kasi mapasubo ako mag-isa na wala doon sila Lia, Tallia, at Lydie. Binuksan ko ang envelope kung saan invitation ito para sa ball mamaya. Bawat section sa amin ay mag-iintermission kung kaya't kami ang naatasan na kumanta sa stage. Napabuntong hininga ako dahil wala talaga ako sa ganang sumama nang magvibrate ang phone ko. Usually sa group messenger namin nila bhestie.

Sorry guys... I won't come. Tallia chat with sad emoticon.

Yeah me too. Lydie response fastly.

I'm not in a mood go there too especially to perform. I response too with a lazy yet sad emoticon.

I'm coming. Lia responded. What?

Are you kidding?. I chat with a shocking and sad emoticon.

No I'm not. She respond with a serious emoticon. Lia....

But why?. Send by Lydie and I sigh.

Yeah why?. Ulit naman ni Tallia.

To show them that I'm not easily get threatened.. nor got jealous. She respond. Kahit hindi ko siya nakikita ay nararamdaman ko pa rin na nasasaktan siya. Pretending to become strong with her feelings shows her weaknesses.

But you don't have to show it. Tallia chat. Mukhang nakikita ko ang lungkot sa mga mata nito kahit wala ito sa tabi ko.

I want all of you to come too. I'll wait for you there. Lia last chatted before she offline.

In-off ko ang cellphone ko sabay higa sa kama na naiiyak. Agad kong pinunasan ang luha ko dahil ayoko talagang pumunta doon. How could I say 'no' to my bestfriend if her happiness is at stake? But I was weak. Too weak to face all of them especially him.

Agad akong bumangon sabay harap sa salamin. Kinuha ko ang aking bag sabay punta sa malapit na parlor. Nang makaupo ako ay humarap sa akin ang isang bakla na sa tingin ko ay makeup and hairstylist ito. Nakangiti ito sa akin kung kaya't agad ko namang nginitian ito.

"Gusto ko pong magpaayos ng buhok. Ikaw na po ang bahala kung anong babagay sa akin pero gusto kong kulayan mo po siya ng purple.", saad ko habang nakatingin sa malaking salamin. Goodbye dark brown hair. Sa isip isip ko.

Halos limang oras ang pag-ayos nito lahat sa buhok ko pati na rin sa pagmake-up ng mukha ko. Pagkatapos ay inikot ko ang upuan at nakita kong bagay nga sa pigura ng mukha ko ang kulay ng buhok ko. Agad akong ngumiti sa kanya at tumayo na para magbayad.

Habang naglalakad ako papunta sa paradahan ng taxi ay madaming tumitingin sa akin. Yung iba ay nakatitig lang na para bang nanghuhumaling sa akin. May sumisipol pa nga ngunit hindi ko na lang pinansin. Mga kabataan talaga ngayon makakita lang ng maganda o kakaiba ang hitsura na pwede mong ipagmalaki sa iba ay doon na.










Pricillia POV:

Bandang mag-aalas nueve na nang makarating ako sa ball. Panay ang libot ng mga mata kung nasaan sila Yil, Tallia at Lydie ngunit hindi ko mahanap. Napabuntung hininga ako dahil umasa ako na pupunta sila. Umupo muna ako sa gilid na sa tingin ko ay walang nakaupo habang tinitingnan kung may text ba sila ngunit wala. Napainom ako ng wine ng may tumawag sa akin. Agad naman akong lumingon sa pinanggalingan ng boses nito ng makita kong si Britney lang pala.

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon