RTA: Boracay

65 4 0
                                    

Tallia POV:

Summer vacations is the time to reconnect and relax with family. However, my family are on Europe for my sister that's why I'll making my trip on solo. To recreate favorite childhood memories. Naalala ko tuloy ng pumunta kami ni Ate at Kuya sa Palawan. Maganda at lagi akong natutuwa kapag nakakasama ko sila at dahil dun doon ako nagsimulang magkainterest sa surfing dahil marunong sina Ate at Kuya. And make news one together by starting a new day, a new life. I welcomed myself when my foot steps to the white sand of boracay. Pagkatapos ay nagcheck-in agad ako sa hotel sabay lapag ng maleta ko sa kama. Napapangiti ako ng napaupo sa bench habang tinatanaw ang lawak ng dagat sa labas mismo ng sliding door na panay hampas ng kurtina dahil sa hangin na pumapasok dito. I close my eyes then took a breath, just imagining the smooth and crushing waves of bright blue. The earthy and salty scents of the sea breeze. The tranquil sound of the ocean and gulls. Isn't it awesome? Namimiss ko na talagang magsurfing, makapagrelax na para bang walang kapro-problema, socializing others, and to forget those bad memories.

I pick up my phone when there's someone calling and it was Lydie. I sighed ng sagutin ko ang phone.

"Good Morning Bhest.", Lydie said hindi nga lang masigla.

"Hey! Good Morning din.", sagot ko dito habang nakatingin pa din sa lawak ng dagat. Ano kayang ginagawa nito at napatawag.

"San ka?.", Yil said that I think they were on loudspeaker. Hindi maitatagong malat ang boses nito.

"I'm on hotel right now having some vacations. San si Lia? Mukhang hindi niyo kasama.", saad ko habang hinahawakan ang bulaklak na nakalagay sa maliit na mesa.

"Nasa treadmill siya...", saad nito. She feel the same. I knew it even though they're not saying anything, I knew what she feels.

"Ganun ba? Nga pala guys, susulitin ko ang summer vacations at balak kong magbakasyon din sa Palawan.", saad ko dahil pinapangarap ko talagang makapunta doon.

"Hindi naman sa binabalaan kita pero baka mapahamak ka lalo na at mag-isa ka lang.", saad ni Yil na bakas ang pag-aalala.

"Sanay naman akong mag-isa at mag-iingat naman ako bhest. Gusto ko lang kasing sulitin at pangarap ko talagang makapunta doon.", saad ko dito ng hawakan ko ang railings. Tumawa pa ako ngunit fake nga lang.

"Ok ka lang ba diyan?.", Lydie said.

"Oo naman.", teary eyed kong sabi habang tumatawa ng peke.

"Sigurado ka? Mag-iingat ka lang diyan ha?.", paninigurado naman ni Yil. I cried in a soft voice then wipe it away.

"Bhest nandiyan ka pa ba?... Hello bhest.",  saad ng dalawa.

"Uhm.. bhest dito pa ko... Bhest mamaya na lang ha? May aasikasuhin lang muna ako saglit.", palusot ko dito.

"Ingat ka bhest.", Yil and Lydie said.

"Yeah! Kayo din.", saad ko then off the phone.

I hop on my bed and cried a lot until my cried become sob. Nakalutang lang ang isip ko ng mapagpasyahang maligo na dahil kumakalam na ang tiyan ko. Konti lang kasi ang kinain ko simula nang magbiyahe ako papunta dito. Nagbihis agad ako ng damit na pink tube na may raffles and short para bumagay. Pagkatapos kong mag-ayos ay lumabas na siya ng kwarto para pumunta sa restaurant na pwedeng kainan.

Habang naglalakad ay napatigil ako then sniff again kung kaya't napatingin ako sa gilid pati sa likod ko. Inihilig ko ang aking ulo para huwag pagtuunan ng pansin. Lumabas ako ng hotel at pumasok sa restaurant para kumain. Mukhang bar ang style pero madami din ang kumakain. Umupo ako malapit sa salamin at nag-order sa waiter. Madaming akong tanong kung kaya't napapaisip ako. Nayuko ako sa kung anong kurot ang nasapo ko sa aking puso para kasing naninikip. Kumusta na kaya siya kasama si Althea. Masakit ngunit wala akong magagawa kundi ang lumayo na lang sa kanila. Makakahanap din ako ng perfect guy na para talaga sa akin.

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon