ASWANG

1.7K 26 0
                                    


NOTE:

HI PO SOBRANG GULAT KO PO NA NAGING 13.9K PO YUNG  READ EH DI PO AKO MADALAS MAKAPAG UD. SORRYYYYYYY PO :(  KASI PO BUSY PO AKO SA WORK EI! TSAKA PO MADAMI RIN PONG NAGTETEXT SAAKIN NG STORY AT NAG ME-MAIL SALAMAT PO SA EFFORT.. TSAKA NAG DELETE NA PO AKO NG IBANG STORY KO DITO MUNA PO AKO FOCUS... 



ASWANG


BY: Kris Malabanan


Hi po, ang isheshare ko pong story ay hindi patungkol sa multo, at ikukwento ko about sa aswang marahil ang iba sainyo ang iisipin ay korni kwentong barbero pero nais ko po ibahagi ang aking karanasan na hanggang ngayon ay kung minsan ay nasasaksihan ko parin.

Maniwala man po kayo o sa hindi sa side po nang aking tatay ay may lahing aswang.

Mga pinsan lang po ng tatay ko ganun din po ang lolo at lola ko..

pero ang mga kapatud ni tatay ay ordinaryong tao lang.. bali ang lolo at lola ko lang ang aswang pati ang pinsan nila papa.


year 2013 kami po ay nagbakasyon saaming probinsya sa ________________

mabukid po siya at wala gaanong tao.. kunti lang ang mga bahay sa lugar nila lolo kaya't napaka payapa..


Isang gabi habang ako ay nag C.R.. ang c.r po kasi namin dun ay kahoy lang nakapalagid then ang pintuan ay yero lang at nasa labas pa ito ng bahay 10:00pm na ako ay nag c.r.

maliwanag naman po dahil sa ilaw sa poste sa labas..

habang ako po ay nakaupo sa bowl ay nakita ko po ang isang malaking Ibon as in ibon po talaga siya hindi yung naiisip niong mananangal o paniki man yan parang malaking black raven ang bumaba ay kung paano ito naging tao, nakakakilabot po. naiyak po ako ng patago dahil nalaman ko na si Tita _______ po pala yun ang pinsan ni papa..


Kinuweno ko kay mama at papa ang nakita ko ang sabi nila wag daw ako maingay.. pero ang pinagtatako hindi sila natakot

di pa po natapos ng karanasan ko na yan..

Nagising po ako dahil sa ingay..

parang tunog nang mga baboy.. inopen ko po ang C.P ko tsaka inilawan ang paligid nakita ko po sa labas ng kwarto ang malalaking baboy na  nag tramsform sa tao.. at sina lolo at lola naman yun.


3 days lang kami sa ___________- kaya umuwi na rin kami..


Habang nasa byahe itinanong ko kay papa ang lahat lahat at ito ang sinabi niya


May lahi raw silang aswang pero tumangi daw ang mga kapatid niya at si papa na manahin ito..

Ang mga aswang daw saamin ay hindi lumakain ng lamang loob ng tao.. kundi hayop daw po ang kinakain nila.. pero di rin nila matiis ang mga buntis.. sinabi saakin ni papa na hindi daw literal ang pagkain nila sa tiyan ng mga buntis.. Minsan hinipo o nilalawayan lang nila to, at parang nabawasan na rin nila ang sangol sa sinapupunan

Ang mga aswang daw ay walang guhit sa baba ng ilong.. at sabi ni papa di raw sila tumitingin ng diretso sa tao dhil baliktad daw ang tingin nila sa tao..

di daw nanakit ng tao ang mga aswang saamin, sila pa nga daw ang palakaibigan wag lang daw sila susubukan saktan.

At ang sabi ni papa di daw sila yung aswang na yung nahahati yung katawan yung may mahahabang kuko.. sabi ni papa transform sa pagiging hayop lang daw ang kaya nila lolo at lola at mga kamaganak namin.

Sabi pa nga ni papa nung bata daw siya ay may nang aswang dindaw sa kanya na kamag anak nila isang malaking aso daw..

Pero ang sabi saakin ni papa.. di niya daw kayang ipaliwanag ang lahat lahat saakin.

then nung nagbakasyon po kami nitong 2016 ay nasaksihan ko nanaman po ang aswang scene na yan hahaaha

yun lang po at salamat po sa pagbasa

Kilabot Secret filesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon