Chapter 57: Tug of War

7.6K 178 2
                                    

Shanelle's POV

First activity namin to at ngayon lahat kami andito na sa site para sa announced ni sir Erik.

"For our First activity today , we will palay tug of war!" Masayang sabi ni Ms. Annika sabay wagayway pa ng dalawang flag. Kulay puti at pula.

Hindi naman sya tuwang tuawa sa laro namin, diba?

"Each team will composed of 14 members. But this time, one of your groupmates will play on the team of your enemy and vice versa." Sabi ni Ms. Annika saka in explain sa amin kung paano lalaruin ang tug of war. Noong una, tinanong ako ni Ms. Kung kaya ko na ba talaga. Pero syempre dahil sa first activity namin to nakakahiya naman siguro kung hindi pa ako sasali.

"Para sa magiging leader." Nag bunut bunutan na kami kung sino ang magiging leader. Tsk! Sana nga lang hindi kami mag ka group ng tatlong
Palaka na yun.

"Tanya Bonifacio for team A" ganda pa naman ng family name nya. Sayang nga lang hindi nya na ugali ang pag tatag ng KKK sa recollection na ito.


"For team B.." Sabi ni Ms. Habang bumubunot pa ng isang pangalan para sa team B. Which is sa amin yun. Akalain nyong mag ka grupo kami nila Raven, Marc at Cleevan tyaka yung tatlo naman nasa team A. Tsk! Andito rin pala si Gwyn sa amin saka yung Alvin the chipmunks.

"Shanelle Guevara for team B" napalingon ako sa mga kasama ko. Wala pa kasing kumikilos sa kanila. Sarap pag sabihan ng mag to na'! 'Hoy leader daq! Labas na! Kakalabanin nyo na daw si Tany--'

Napatingin ako kay tanya na naka mataay pose na. Napalunok tuloy ako ng wala sa oras. Nasabi ko na ba na ang leader ang pwepwesto sa unahan at ang leader ang unang hahalik sa lupa. Grabe! Sa daming mga lalakeng ka grupo ko bat ako pa ang ginawang leader.

Gusto ko sanang humiling na sana lamunin na lang ako ng lupa para matapos na ang pag hihirap ko sa araw na toh

"I expect a clean fight, all right? Huh!? Tanya and Shan" sabi ni Ms.

"Sure Miss" mabilis na sagot ni Tanya saka nya ako tiningan mula ulo hanggang paa. Ilang beses akong napalunok. Bawal na ang away shan! Pag pinatulan mo sya mag handa kana lang sa punishment mo.

**

"Okay! Ano'ng gagawin natin ngayon?! Ano?! Ano?! ANO!?" nag papanic kung sabi habang paikot ikot akong nag lalakad sa harap nilang lahat.

"Pwede bang tumigil ka muna sa  kakaikot mo kasi nahihilo kami sayo!" Tinapunan ko ng masamang tingin si Cleevan saka inis na nag martsa papunta sa kanya.

"Paano ako titigil ha! Ayos ka lang ba ha!?",

"Eh ano ngayon?" Bagot na sabi ni Zach.

Mas lalo tuloy uminit ang ulo ko sa sagot ni Zach. Ugh! Dapat hindi ako ang leader eh. Kainis naman oh!

Okay shanelle kalma lang! Hanggang saan aabot yang 20 pesos mo! Grabe shan! Wag ka ng mag biro!

Ugh! Sino ba niloloko ko! I'm Doomed.!

Matatalo na nga kami sasayad pa sa lupa ang muka ko.

"Ayoko na! I forfeit! I quit--" bago ko pa matapos ang sasabihin ko, may bigla na lang kamay na tumapat sa muka ko.

"Ano ba Zach!?" Inis na sabi ko sabay alis ng kamay nya sa muka ko.

Gangsters and I [CMPLTD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon