Drake's POVAndito ako ngayon sa may bench naka upo habang nakikinig ng sounds. Ng may umupo rin sa tabi ko.
"Nag iisa ka yata?" Sabi nya habang naka tingin sa mga estudyanteng dumadaan.
"Anong ginagawa mo dito?!" Sabi ko saka ipinikit ang mata ko.
"Na paka sungit mo talaga. Kumusta ka na pala ngayon?" Tanong nya sakin. Alam nyo ilang beses ko ng gustong hilngin na makasama ko ulit ang babaeng toh. Miss ko na sya. Yung lahat sa kanya. Sa twing tatawa sya na parang walang bukas. Na kung kumain daig mo pa ang mataba. Yung babaeng pangit ang boses. Yung babaeng madaldal. Yung babaeng sasabihan mo lang ng I love You tatahimik na. Yung babaeng pinapatawa ka araw araw. Lahat yun na Mimiss ko sa kanya. Pero kahit na ganyan sya mahal ko parin.
"Hoy tinatanong kita kung kumusta ka na tsk! Para naman akong walang kausap dito ano ba yan! Okay ka lang ba?"
"Okay lang ako tyaka wag ka ngang maingay. Sakit sa tenga!" Psh.. Sabi ko nga sa inyo diba?!
"Eh ikaw?! Kumusta kayo ni Yuan?" Nag iba bigla ang tingin nya sakin.
Yung tinging sobrang lungkot.
"Hanggang ngayon ba iniisip mo pa rin yan.?" Sabi nya sabay yuko.
"Kailangan eh, paano ako mabubuhay kung yung taong mahal ko naka gapos na" hanggang ngayon di ko parin maturuan ang puso ko na kalimutan sya. Kasi hanggang ngayon umaasa ako na sana matapos na ang arranged na yan at mag simula ng bago kasama sya
"I'm totally set you free, kaya you should find another girl na usually suits you" sabi nya habang ma luha luha na.
"Your not deserve me, you deserve someone. Someone who cares you a lot. Someone who give you a full time to be with You. Someone who give you a lot of love. In short you deserve better." Napangisi ako sa sinabi nya saka napatayo. Nagulat naman sya pag tayo ko at tumingala sakin.
"Psh.. How can you say that I deserve someone better? Bakit? Sa tingin mo ba deserve mo si Yuan?" Tumayo din sya at tumingin sakin na naluluha.
"How many times I told you na hindi ko ginusto to? Huh? Drake!? Lahat ng to hindi ko ginusto tyaka alam kung hindi ko deserve si Yuan. Eh bakit ba?! Sa tingin mo ba tong Mundo deserve ako?! Hindi Drake! Alam mo naman yung pinagdaanan ko."
"Yun na nga eh! Pero bakit hindi ka pumalag dun sa arranged na yun! My God Denise! Para akong binangungutan tapos malaman laman kung si Yuan pala yun."
Hindi ko na mapigilang mag taas ng boses sa kanya dahil na rin sa galit ko.
Bat nga ba ako nagagalit? Ugh!
"Alam mo kung bakit ako pumayag dyan. Kasi ayoko kung mapahiya ang pamilya ko sa harap ng pamilya ni Yuan. Pero Drake hindi ko sya gusto. Hindi ko sya mahal. Kaso lang Mag papakasal kami this summer." Napaupo uli ako sa inuupuan ko kanina.
"Anong Plano mo?" Tanong ko sa kanya na hindi parin tumitingin.
"After ng 2 months na pag sasama, mag hihiwalay na kami. And sana sa pag hiwalay naming yun. May babalikan pa ako." Sabay lingon nya sa akin. Napalingon rin ako sa kanya. Tumayo ako at hinawakan sya sa muka nya.
"May babalikan ka pa." I kissed her forehead and the tip of her nose. Ng may biglang umubo.
"Ahem!!" Napabitaw agad ako at humarap sa kanya. Laking gulat ko na si Yuan pala yun.
"Sabi ko na nga ba eh, dati pa lang alam ko ng kayo na. So tell me nag ka balikan ba kayo ng fiancé ko?" Tanong nya sakin with his serious tone.
"Ahh-- kasi-- y-" nag salita si Denise pero para naman syang kinakabahan kaso lang pinutol na man ni yuan.
"You don't have to explain. Naiintindihan ko naman kayo eh. Wag kang mag alala Drake walang kasalan ang magaganap!?" Huh? Ano na naman kayang Plano ng lokong toh. Pero at least gumaan ang loob ko.
"Hmm.. Actually I came here to ask kung nakita nyo ba si Shanelle?" Nakita ko sa mga mata nya ang pag ka sincere. Kung makita nyo pa lang kung gaano sya ka kulit pag andyan si shanelle. Sa pag kakilala kasi namin Kay Yuan. Na paka misteryoso nya. Tahimik, parang may sariling mundo, na paka arogante, rude at walang respeto sa babae except Kay Elaine, Jamaica, Gwyneth at Kay ate Elise.
"Teka si shanelle? As in shanelle Guevara?" Tanong ni Denise.
"Oo bakit? Kilala mo ba sya?" -yuan
"Oo ex yun ng best friend ko eh" aww.. Takte! Sabi ko na nga sa inyo eh. Sobrang ingay talaga ng babaeng toh. Nag iba tuloy ang awra ni Yuan. Psh..
"P-peace" sabi nya sabay nag tago sa likod ko. Ang cute talaga ng babaeng toh.
"Teka asan ba sya?" Tanong ko Kay yuan.
"Ewan ko nga eh. 10 na pero hindi parin sya dumadating hindi pa kasi na la late yun eh. Tyaka ngayon pa talaga sya nahuli" sabi nya. Lumabas na man si Denise sa likod ko at umupo sa bench.
"Sa pag kakalam ko, si shan hindi nag aabsent yan nung Nasa iisang school lang kami. She's always present kahit na bagyo. A absent lang yan pag kailangan sya sa trabaho and kung may sakit sya." Sabi nya saka tumingin sakin.
"Oh, sige HQ muna ako." Paalis na Sana si Yuan ng bigla ulit itong bumalik.
"By the way If to of you are going to plan about a secret relationship please wag kayong mag papakita sa iba baka makita pa kayo is a sa mga staff dito at nag sumbong Kay mommy lagot kayo." Ngumiti lang ako sa kanya at dahan dahang hinawakan ang kamay ni Denise.
"Fudge!" Sabi nya. Natawa na lang kami ni Denise sa reaksyon ni yuan. Parang hindi naka try.
Yuan's POV
Nakakadiri talaga yung dalawa. Tsk! Papunta na ako ngayon sa HQ para nag pahinga total rest day ngayon ng mga players dahil sa pag ka panalo namin kahapon.
Ng makapindot na ako sa pass code ng HQ at sa panglawa. Nakita ko si kuya Kevin na naka upo sa may sofa habang seryoso na nag lalaptop.
"Kuya Kevin" agad nyang tinakpan ang laptop nya at Napa hingal.
"Kinabahan naman ako sayo yuan" sabi nya. Ano kayang meron sa laptop nya?
"Kuya anong ginagawa mo?" Tanong ko sa kanya sabay upo sa tapat ng inuupuan nya.
"A-ahh wala lang toh school papers pinagawa sakin ni Darren busy kasi sya ngayon eh" ahh.. Akala ko kung ano na.
"By the way asan po ba si shanelle?" Tanong ko sa kanya.
"May sakit sya kaya hindi sya naka pasok kung gusto long dalawin punta ka na lang pag katapos" kaya pala. Tama nga si Denise either may sakit talaga si shanelle.
"Teka kuya anong nangyari bat may pasa ka ulit.? Diba sabi mo sa marikina lang kayo.?" Tanong ko ulit.
"Bago pa kasi kami pumunta sa marikina may tumawag Kay dray sabi nya rank one to five vs. Sa kanila rank one to five rin." Huh? Napa rumble talaga sila bago pumunta sa marikina.
"Ahh.. Yun na lang ang nasabi ko. Kinuha kona lang ang phone ko at tumingin sa facebook. Hays.. Nakakahiya yung post ko. Tsk! Denelete ko ang post na yun at nag scroll down.
"Yuan? Kumusta pala si tita ngayon?" Tanong ni kuya Kevin
"Ok lang naman, hindi naman sya umuuwi sa bahay eh" sabi ko.
"Eh San sya uuwi?"
Hindi ko Alam! At kung saan man sya umuuwi sana dun na lang sya.
"Hays... Ni hindi ko nga alam kung anong trabaho nya yung inuuwian pa ka nya.!? Bahama sya!" Sabi ko saka tumayo.
"Sige kuya Alis na ako. Class time eh punta lang ako mamaya dun" tumango lang sya Sakin. Tsk! First time kung marinig na nagtanong si kuya Kevin tungkol sa mommy ko.
Tinext ko si shanelle at pumunta na sa class.
BINABASA MO ANG
Gangsters and I [CMPLTD]
Fanfic"Gusto ko lang namang maalala ang nakaraan kong ipinagkait nyo," Cast: Yuan Axel Lopez as Oh Sehun Shanelle Guevara as Park Min young Other cast: Warren Ignacio as Kang Min Hyuk Drake Go as Minhyun Clyde Garcia as Sungjae Cleevan Aquino as Jimin Rav...