Two months past..
Yuan's POV
Inilapag ko ang kandilang sinindian ko pati ang mga bulaklak na binili ko. Nakatingin lang ako sa lapida hanggang sa napangiti ako.
Thank you. Thank you sa lahat dahil sa mga tinulong mo sa'min. Salamat dahil hindi ka nag-silbing pabigat samin. Salamat dahil nakilala kita. Ikaw ang dahilan upang matuto akong makipag-laban sa babaeng mahal ko. Sorry na rin sa ginawa ng daddy ko sa mommy mo. Salamat sa lahat Zach. Sayang lang at di mo naabutan ang anak ko. Kinwento pa naman kita sa kanya. Gusto ko pa nga nyang makilala kaso paano? Wala ka na e. Pero wag kang mag-alala kahit asan kaman ngayon patuloy kitang ipag-dasasal. Pakisabi na rin Kay lord na thank you. Kahit sobrang hirap ng pag-subok ang iginawad nya samin ay tinulungan nya parin kaming lampasan iyon. Pero pakisabi na rin Kay Lord na Maya muna ang pag-subok dahil mag sisimula pa kami ng panibagong buhay.
"Daddy!" Agad akong yumuko at kinarga si Baby Kiera ng tumakbo ito papalapit sakin. Kiniss ko ang pisngi nya at saka ibinaling ulit ang tingin sa lapida.
"Zach.. Si Baby Kiera. Anak ko. Maganda di'ba? Manang mana sa Mommy at Daddy nya." Ngiting sabi ko. Nakita ko naman ang pag-ngiti ni Baby Kiera at nag-hudyat na ibaba ko sya. Ibinaba ko naman sya kasabay ang pag-upo nya sa may lapida.
"Hi Tito Zach. Birthday pala ngayon ni Daddy and He still pogi parin. At Gusto ko ring makipaglaro sayo." Sabi nya habang hinaplos haplos ang lapida. Umupo ako sa tabi nya inipit ang buhok nito sa likod ng tenga.
"Say good bye to Tito Zach." Sabi ko at tumayo.
"Good bye Tito Zach. Next time we will bring mommy here." Sabi nito. Ginulo ko naman ang buhok nito at kinarga. Sagly akong tumingin sa lapida at ngumiti.
Sa muling pag-kikita bro.
**
"Happy Birthday to you.. Happy birthday to you.. Happy birthday.. Happy birthday.. Happy birthday to you.." Sabay na kanta nila para sakin kaya grabe na touch ako. tsk! So gay
"Blow the candle baby..for daddy" Sabi ko at sinunod nya naman ito. Gusto nya kasing sya ang mag ihip ng kandila kasi yung wish nya daw ay para lang din naman sa'min.
Ngunit parang hindi sya masaya. Lumuhod ako para mapantayan sya at hinakawan ang muka.
"What's wrong?" Tanong ko. Isang likido ang tumulo sa mga mata nya at bigla na lang akong niyakap.
"Where's mommy?" Tanong nya. Bahagyan naman akong napangiti ng makita ko agad si Shanelle sa pinto. She's wearing a white dress and it paired with white doll shoes. Habang naka benda naman ang ulo nito.
"Your mom.." Turo ko Kay Shanelle. Mabilis pa sa pusa tong anak ko kung maka takbo. Ewan ko ba at ba't atat na atat to.
"SHAN!" Yan agad ang salitang bumulabog sa buong bahay. Nag-silapitan sila habang ako at si Drake ay nanatiling naka tayo sa gilid.
"You changed." Dinig Kong sabi ni Drake kaya nilingon ko sya.
"What?" Tanong ko rito. Tumawa sya ng mahina at tinapik ako.
BINABASA MO ANG
Gangsters and I [CMPLTD]
Fanfic"Gusto ko lang namang maalala ang nakaraan kong ipinagkait nyo," Cast: Yuan Axel Lopez as Oh Sehun Shanelle Guevara as Park Min young Other cast: Warren Ignacio as Kang Min Hyuk Drake Go as Minhyun Clyde Garcia as Sungjae Cleevan Aquino as Jimin Rav...