Shanelle's POV
"Kyle..." Napadilat ang dalawang mata ko ng makita si Kyle na bumaba sa kotse.
Bakit sya andito? At tyaka bakit ganyan ang itsura nya? Parang--- gumagwapo sya. I mean talagang gwapo sya.
From his black long sleeve and a black jeans Tapos isama nyo yung pag tanggal nya ng salamin nya grabe ang gwapo nya.
"Good evening Yuan and to you Shan, ganda mo ngayon" bati nya samin. Ngumiti lang ako pabalik sa kanya. Well sinabihan nya ako ng maganda kaya okay lang. Hahaha.
"What are you doing here?" Napalingon ako sa gawi ni Axel ng bigla syang mag salita.
Ngumisi lang sya saka nya inakbayan si.. Claire. As in Claire,.
"Bumalik na sya eh" weird akong tumingin kay Kyle.
"Just make sure you will returned her safely" mabilis pa sa alas kwatro ang pag tango ni Kyle.
"Bye Doggy" pahabol ni Claire at sumakay na sa kotse ni Kyle.
Napatawa na lang ako ng mahina ng mapansin ko ang napaka pulang muka ni Axel. Hahaha. Ewan ko nga kung anong expression yan para kasi syang natatae na kung ewan.
"Kung gusto mong tumawa, wag kang mag pigil nakakabaliw yan" sabi ni Axel at naunang pumasok sa kotse.
Nakakagigil talaga tong lalakeng to kainis!! Padabog akong pumasok sa loob ng kotse at nag seatbelt na.
Napatingin ako kay Axel ng biglang tumunog ang cellphone nya.
"Oh'?" Hindi ko alam kung sino ang kausap nya at kung sumagot parang galit na galit.
"Were on the way.. Bye" inilagay nya ang cellphone nya sa bulsa nya at pinalakasan ang pag pa andar ng kotse. Anong problema nito?
"Saan tayo pupunta?" Tanong ko.
"Sa bahay namin" bored na sagot nya sakin. Teka?? Sa bahay nila.?
"H-huh? Anong gagawin natin dun?" Nag panic na tanong ko.
"Basta.." Basta pa lang na salita. Kinakabahan na ako.
~~~
Nandito na kami sa labas ng gate sa bahay nila Axel. Pangalawang beses ko na na naka punta dito sa bahay nila Axel. Kaya hindi na ako masyadong nag taka o namangha man lang sa sobrang laki, lawak at ganda ng bahay nila.
"Just stay calm, when you meet my mother" mahinang bulong nya sakin.
"H-ha?" Anong meet meet dyan?
Papasok na sana sya pero hinarangan ko rin sya kaya hindi sya naka tuloy.
"Teka anong meet ang pinag sasabi mo?" Tanong ko.
Humarap sya sakin at saka ngumiti.
"Don't worry, I'm just here next to you." Hinawakan nya ang mag kabilang kamay ko at ngumiti.
Sa mga sinabi nya, naging komportable ako. kahit nanginginig na ako sa kaba, sa twing hinahawakan nya ang kamay ko at pinapangiti ako talagang wala akong dapat ipag alala. Andyan sya sa tabi ko at alam kong hinding hindi nya ako iiwan at pababayaan.
He offered his hand to me and i accept that. I smiled at him as my reply.
Sabay kaming pumasok sa loob habang mag ka hawak ang kamay.
Sinalubong kami ng yaya nila Yuan, ngumiti lang sila sakin at ngumiti rin ako pabalik.
"Andyan na si Yuan" narinig kung sabi nung pamilyar na boses. Pag lingon ko nakita ko si Drake at --Denise. Ano rin kayang ginagawa nila dito. Tyaka bakit andito ang mommy ni Denise?
"Oh" nakita ko ang mommy ni Axel na nakatingin sakin. Nakatingin lang ako sa muka nya, sandaling sumakit ang ulo ko ng tumitig ako sa muka nya. Ewan ko pero nakaramdam na lang bigla ako ng takot at Inis sa kanya.
"Are you okay?" Tanong ni Axel sakin. Ngumiti lang ako sa kanya at umupo sa in-offer nyang upuan na kaharap kay Drake.
"So, dinala mo pala si Shanelle?" Tanong nya sakin.
"Of course," mabilis na sagot ni Axel na ikina yuko ko.
"Wag na natin tong patagalin, let's just straight this to the point" hinawakan ni Axel ang kamay ko na ikina kaba ko.
"I just want to say that.. Stop this fixed marriage" inangat ko ang ulo ko. Kahit na ka side view lang si Axel ramdam na ramdam ko na sincere sya sa mga sinasabi nya ngayon. Tyaka hindi pwedeng pigilan. Lalo na itong kamay ko hinawakan nya ng mahigpit.
"W-what?" Hindi maka paniwalang tanong ng mama ni Axel.
Agad namang tumayo si Denise at yumuko nag bow ng paulit ulit sa harap ng mama ni Axel.
"I also want to refused in that marriage.. " sa ginawang yun ni Denise sa harap namin para akong nakaramdam ng inis. Bakit nya kailangang gawin yan. Kulang na lang ang lumuhod sya. Maging yung mommy nya naka dilat lang ang mata at maluha luha ng naka tingin kay Denise. Si drake naman pilit na ipina upo si Denise.
Tiningnan ko si Axel pero wala lang syang reaksyon. Nakatingin lang sya dun kay Denise na yuko ng yuko habang ang isang kamay nya naka hawak sa kamay ko ng mahigpit.
"Denise?" Di maka paniwalang tanong ng mommy ni Axel nya.
"Di'ba pinag usapan na natin to Denise. You promised at me that you continued this married even both of you don't want it.!!" Nakakatakot na ang mommy ni Axel. Nang gigigil na sya nung sinabi nya yun, si denise nga umiiyak na.
"I can't believe this..!'' Nagulantang ako sa sinabi ng mommy ni Axel ng bigla nyang paluin ang mesa.
"To strained someone is deliberately painful. Kaya ang pag pilit mo sa amin ni Denise ay talagang masakit para samin. Well sakin Hindi pero kay Denise Oo." Sagot ni Axel sa mama nya na ikina hawak ko ng mahigpit sa kanya.
"Kaya Denise, di mo kailangang gawin yan paulit ulit sa harap nya. Sa katunayan dapat sya nga ang humihingi ng tawad sa inyo eh." Napatayo ako dahil sa pag tayo ni Axel, mag kahawak nga ang kamay namin.
"I'm sorry Mrs. Alvez for what you've witnessed tonight. And of course kung ano man ang sinabi ng mommy ko na ikinapayag nyo sa arranged marriage nato, wag nyo ng alalahanin." Nag bow si Axel sa kanya. Tumayo naman na mangiyak ngiyak ang mommy ni Denise at nag pasalamat kay Axel kasabay nun ang pag hila nya ka Denise na sinundan ni Drake. Ngayon, kami na lang tatlo ang naiwan.
"Before i left, isa sa mga rason kung bakit ayokong pumayag sa arrange marriage na yan kasi gusto kong maikasal sa taong mahal ko. And si Shanelle yun" tumingin sya sakin at saka ngumiti.
"Aalis na kami" bago pa kami maka alis tumingin ang mommy nya sakin na naging dahilan para sumakit ang ulo ko.
Parang may gustong ipa alaala ang utak ko pero di lumalabas. Huli ng ng mahila ako ni Axel palabas ng bahay nila.
Hindi ko na matandaan pa ang sumunod na nangyari at bigla na lang nag dilim ang paligid ko.
BINABASA MO ANG
Gangsters and I [CMPLTD]
Fanfiction"Gusto ko lang namang maalala ang nakaraan kong ipinagkait nyo," Cast: Yuan Axel Lopez as Oh Sehun Shanelle Guevara as Park Min young Other cast: Warren Ignacio as Kang Min Hyuk Drake Go as Minhyun Clyde Garcia as Sungjae Cleevan Aquino as Jimin Rav...