Chapter 1

29.7K 469 3
                                    

Shanelle's POV

Ang kapal talaga ng mukha ng lalaking yun agh! Kainis sya hawakan ba daw kamay ko tsk! Hello world to earth? 2 months na kaming wala at kasalanan nya kung bakit kami nag hiwalay.

"Taray mo kanina shan ha? Okay ka na ba?" Napa upo nalang ako sa may bench at napasubsob ang ulo ko sa mga binti ko. Eto na naman kahit sabihin ko na ayoko sa kanya hindi parin yun ang totoo mahal ko pa rin si Warren.

Oo sya yung ex ko nakakainis nga eh 3 years na kaming mag kasama pero bakit ganun? Ang dali lang sa kanya ang iwan ako.

"Naman eh bakit ganon mika? Sa lahat ng couples dyan bat sa akin pa?" Ayoko naman kasing ganito nalang yung mangyayari sa akin.

"Alam mo shan baka may nakalaan lang na para sayo diba? Yung destiny uy shan wag ka ng umiyak baliw"  napayakap nalang ako kay mika. Katrabaho ko si mika sa isang coffee shop.

Yes nag tratrabaho nga ako bilang isang waitress sa coffee shop. Hindi ako mayaman sa inaakala nyo siguro nga ganon yun pero yung pamilya ko talaga wasak eh bale nandito ako kay papa. May kapatid naman ako si kuya Sean nandon sya kay mommy. Yes! Mayaman ang mommy ko napaaral nga nya si kuya sa empire eh minsan nga makikita ko sya sa TV kasi sobrang galing non mag basketball.

Nung nag hiwalay sina papa at mommy akala ko wala na talagang conversation between them pero meron pala akala ko nga joke lang yung pag hihiwalay nila eh pero tsk! Ayoko ng umasa masasaktan lang ako.

"Ali kana mika uwi na tayo , may trabaho pa ako eh!" Tumango lang sya day off kasi ngayon eh kaya hindi ko sya makakasama.

Pag uwi ko sa bahay nakita ko naman si papa na nag babasa ng dyaryo napangiti nalang ako ng makita ko si papa kasi kahit tumigil na sya sa pag tra trabaho nya at least mag kasama kami ngayon. Napatigil si papa dahil nag kasakit ito sa puso kahapon nga eh kakauwi lang nya galing hospital dahil inatake ato.

"Hi papa" kiniss ko yung noo ni papa at inilagay ang mga gamit ko sa sofa. Malaki naman ang bahay namin yung sa baba  cement sa taas ganon rin 2 kwarto sa taas sa baba isa lang. Ginawa to ni papa nung kinasal sila ni mommy pero di daw kami tumira dito ng pag ka buntis ni mommy Kay kuya kasi magagalit si lolo ayoko mang sabihin pero mata pobre daw si lolo eh.

"Oh anak nandito kana pala. Kumain ka na ba?" Tanong ni papa sakin

 
"Papa aalis na po ako eh baka malate pa ako't pagalitan pa ni sir mike" sagot ko kay papa habang inaayos ko ang buhok ko at nag bihis na ng pang alis dun lang kasi ako sa coffee shop nag bibihis ng uniform eh.

"Sige anak basta mag ingat ka ha?" Nang matapos na ako kiniss kona ulit si papa tyaka nag handa na sa mga gamot ni papa

"Papa wag pasaway ha kumain ka tapos inumin mo mga gamot mo!"

"Anak pasensya na ha kung hindi ako ang nag papaaral sayo ngayon pasensya na kung ang rami kung pag kukulang sayo bilang ama mo" Napa buntong hininga nalang ako tyaka umupo sa tabi ni papa. Nangingilid na yung mga luha ko tsk!

"Papa naman kahit kailan hindi kayo nag kulang bilang ama mahal na mahal ko po kayo pa" hinug ko si papa at marahang pinahidan yung luha ko naman eh ang drama kasi!

"Sige papa ha alis na ako ingat ha tawagan nyo nalang ako pag may kailangan kayo" tumango lang ako at tumakbo patungo sa linyahan ng jeep buti nalang nakasakay ako agad.

Sana maging maayos kami kahit hindi na ako mag ka boyfriend basta kami ni papa okay lang hays.

Masama bang umasa yun lang naman ang hinihiling ko eh. Ang maging maayos kami ng pamilya ko. Sana Hindi nalang nag hiwalay sila papa.

Ng makarating na ako sa coffee shop agad naman tumambad sakin ang isang pamilyar na kotse. Andyan na naman sya kailan nya ba nya ako titigilan nakakainis sya. Sya na nga tong nakipag hiwalay tapos babalik balik sya.

"Shan?" Tawag sakin ng isa kung ka trabaho.

"Bakit Jean?" Sige mag patay malisya ka Shanelle kahit alam mo naman.

"Si ex andyan sa Private room makikipag usap daw sayo."  Napa buntong hininga nalang ako. Ganyan naman talaga yan eh kanina pa yan sa school. Ilang beses ko na rin syang tinakbuhan what if ngayon makinig na ako? Wala naman yatang masama.

Tumango nalang ako sa kanya saka pumunta sa kinaroroonan ni Warren.

Nakita ko na sya naka cap sya tapos naka shades black t shirt.

Tahimik nga shanelle wala na kayo.

Ang gwapo nya talaga.

"Shanelle..." Pag nakikita ko talaga pag mumuka nya gusto ko talaga sapakin eh.

Umupo ako sa tapat nya tyaka naka cross arm.

"Please wag ka munang umalis pakinggan mo muna ako kahit ngayon lang" kahit naka shades sya ramdam ko parin ang sincerity nya.

"Go on hindi bayad ang oras ko para kausapin ka I'm here for my work not for a  costumer like you kaya bilis"

Napa buntong hininga nalang sya.

"Shan, alam mo naman kung gaano kita kamahal" Nagulat ako ng tanggalin nya ang kanyang shades grabe anong nangyari sa kanya bat sya may pasa! Gusto ko sana syang yakapin pero natatakot ako.

"A-anong nangyari d-dyan?" Tanong ko sa kanya. But instead of answering me hinawakan nya lang yung kamay ko.

"Ginawa ko lahat with in 3 years na mag kasama tayo halos ialay ko yung buhay ko sayo. Kaya I'm sorry shan kung nasaktan kita believed me hindi ko to ginusto its just like na ayaw kung mapahamak ka ikakamatay ko kung may mangyari mang masama sayo please Shanelle.." I can't believed sa lahat ng sinabi nya. Ewan ko pero I hope na tama ang hinala ko pero ewan.

Patayo na sana ako ng naramdaman kung may mga brasong pumulupot sa bewang ko.

"Please shanelle let's stay in this kahit ngayon lang. Please."  Hinayaan ko nalang sya halos mabasa nayung mga braso nya sa luha ko but I don't effin care! Mahal ko tong lalaking to pero ewan. Hayop di ko na talaga alam. Diko alam kung anong sasabihin ko. Gulong gulo ako.

"Shanelle please fight.  I love you very much. Please don't give up."

Yun yung huling mga sinabi nya sa akin.

Ah.

Really? Don't give up? Eh bat nga nya ako iniwan? Bat sya nakipaghiwalay? Then now here he is saying that he loves me but he broke up with me? Oh that's crazy.

Gangsters and I [CMPLTD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon