Shanelle's POV*hikab* G..good morning everyone! *sigh* napa tingin ako sa mga katabi ko na nagyoy tulog pa. Bakit ang--
Rinnngggggggggggg
Napabagon agad ang mga katabi ko ng mag ring bigla si sir which is sobrang ingay talaga.
"Waaaaa! Ano yun?!" Sigaw at tanong ni Denise na napabangon.
"What was that?" Inaantok pa na sabi ni Gwyn. Napa ngiti na lang ako sa kanila saka naunang lumabas. Napa ngiti na lang ulit ako ng makita ang singsing at bracelet sa kamay ko saka. Gising na kaya sya ngayon? Matapos kasi nung nangyari kahapon dumiretso na lang sya sa may retreat house at dun nalang sya mag pahinga. Natapos na rin namin ang dalawa naming task kahapon which is yung gumawa ng mga kahit na anong bagay na pwedeng gawin sa dahon ng niyog.
Kaya ngayon mag tatayo daw kami ng malaking stage at i arranged ang mga mesa na gagamitin mamaya. Tapos yung mga lights na kailangan talagang ikabit sa mga gilid. At para simulan na lang mamayang six o clock.
"Bangon na kayo may gagawin pa kayo!" Sigaw ni sir samin. Ego naman to. Nag pa bell na nga tas sumigaw pa. Balak nya bang basaginang ear drums namin.
Pumunta na lang ako sa may banyo at ginawa ang morning rituals ko. Ng matapos na akong maka ligo nag suot lang ako ng white Short at black long sleeve. Ewan ko talaga kung bakit ako adik.. Sa black and white?
Tinalian ko lang ang buhok ko na pa bun saka ako pumunta kina Alvin para tumulong sa pag luluto. Nag good morning lang ako sa kana saka bumati naman sila sa akin.
Pag may magandang nangyari mas gaganahan ka talagang pumasok.
"Good Morning Shan" bati sakin ni Symon.
"Good morning din symon" haha. Fc lang. Paano ba naman kasi hindi ko talaga kilala sya. Ngayon pa lang.
"So Symon anong lulutuin natin?" Tanong ko.
"Sabi ni Ms. Annika na mag luluto tayo ng gulay" hmm.. Sarap..
"Sige sige tulungan na kita" sabi ko. Ngumiti lang sya saka nya ibinigay sakin ang mga gulay. Hmm.. Ano bang klaseng gulay ang lulutuin namin ngayon.
"Wag mong titigan man lang yang gulay na nasa harap mo. Tandaan mong may kakain pa" napa angat ang ulo ko ng makita ko kung sino yung nag salita. Sinuot nya yung apron na naka sabit sa may gilid.
"Bakit mo ako iniwan kahapon", napa kagat na lang ako sa labi ko at napa kamot sa noo ko.
Wushu! Paano na yan?
Paano ko sasabihin kay Zach na yun naman talaga ang nangyari yung tungkol sa amin nila Axel?
"Ahh.. Kasi.." Hindi ko na natuloy ang sasabijin ko sana ng may biglang dumating.
"Uh-oh.!" Si Theodore pala.
Tinaasan naman ni Zach si Theodore ng kilay at napa yuko naman ito.
"Paki bilisan daw yung pag kain sabi ni Ms. Annika" sabi nya saka tunakbo ng malakas. Bakit kaya sa twing may kakausap nito kay Zach napapa atras. Sa totoo lang ano ba talagang tinatagong ugali nitong Zach nato.
"Mag luto na tayo" sabi ko. Kinuha ko muna yung talong, batong, okra, kalabasa saka mga seasonings. Mukang na gets nya naman ang lulutuin ko which is gulay'ng salad. Hindi yun matamis kung iyon ang iniisip nyo. Salad lang yun kasi halo halo po yung gulay pero masarap talaga.
Hinugasan ko muna yung mga gulay saka ko hiniwa.
"Ano bang ilalagay natin dyan.?" Tanong nya.
"Siguro meat na lang may allergic ako sa hipon eh" sabi ko habang hiniwa ang okra. Medyo marami rami rin to. Marami kasi ang kakain.
Tumingin ako sa kanya saka nag smirk na lang bigla. Jusmeyo! ^_- ang gwapo!
No! Erase.. Well talagang gwapo sya. Pero mas gwapo naman talaga si Axel. Waaa.. Miss ko na yung lokong yun--
"Aray!!" Napa sigaw bigla ako saka itinakbo bigla sa may lababo. Ang sakeet.. Grabe! Bakit ba ang tanga ko!? Pati yung daliri ko gusto ko ng hiwain.
"Anong nangyari?" Ewan ko kung nag aalala sya o talagang hindi nya lang ako napansin. Para kasing bored ba bored lang.
"WALA, NAHIWA LANG YUNG KAMAY KO." Sarcastic na sabi ko saka nilagyan ko ng band aid.
Napa ngisi lang sya saka sumalang ng isang kawali.
Napa ka tahimik talaga nito kahit kailan. Parang may sariling mundo mukang naning.
To be honest lang, simula nung dumating na ako dito sa Empire at nag simula ng tumira kay mommy. Marami na akong napansin na kakaiba sa kanila. Nung time rin kasing nag hiwalay kami ni Warren may ikinag taka lang kasi ako eh puro bug bog sarado sya. Nung time namang dumating ako sa bahay ni mommy na meet ko yung mga kaibigan ni Kuya Sean at Kuya Darren, which is nung mag kasama na kami ni kuya napapansin ko rin yung mga pasa nila. Nung sa school naman nakilala ko yung mga kaibigan ni Clyde at Elaine. Lalong lalo na si Axel. Tapos ayun minsan may mga pasa akong nakikita.
Nung unang nag kita kami ni Zach sa BA department. Ang akala ko talaga at kilala ko pero hindi pala. Naka ramdam lang ako na parang na meet ko na sya. Eh yun bang matagal na.
T-eka?
"Nag kakilala na ba tayo?"
"Maybe, by the way I'm Zach and you are?"
Biglang nag pop up sakin yung una naming pag kikita ni Zach. Shocks! Pero bakit parang ang bait nya sakin dati ta's ngayon napa ka walang manners na.? Bakit parang may galit sya sakin?
Napansin kung ginisa na nya pala ang mga gulay. Kanina lang ba ako naka tunganga dito? Malapit na nyang matapos eh.
"Zach..." Napalingon naman sya sakin. Para syang nag hihintay sa sasabihin ko kaya umubo muna ako ng peke.
"Did we met before?" Umiwas sya ng tingin at kumuha ng isang plato.
"Galing ako sa isang bar malapit lang sa lugar kung saan kita nakita with Those fucking bastard who lay there fvcking filty hands on you. I don't want to see a biy who didn't respect a girl. Like you. Ayokong kulitin rin ng konsensya ko baka pag ka bukas nun Nasa news kana." Wala akong maisip na ibang nangyari sakin noon, except nung gabing na pumunta ako sa bahay nila Janela. Nung gabing rin yun may tatlong lalakeng humara-- wait/ .. Sinasabi ba nyang sya ang nag ligtas sakin nung gabing yun!
Napa tingin ako sa muka nya-- down to his lips..
Tama! Sya nga yun!
Hindi ko na napigilan ang sarili ko saka niyakap ko na lang sya bigla. The Mr. Nice guy, whom save my life.
I found you.
BINABASA MO ANG
Gangsters and I [CMPLTD]
Hayran Kurgu"Gusto ko lang namang maalala ang nakaraan kong ipinagkait nyo," Cast: Yuan Axel Lopez as Oh Sehun Shanelle Guevara as Park Min young Other cast: Warren Ignacio as Kang Min Hyuk Drake Go as Minhyun Clyde Garcia as Sungjae Cleevan Aquino as Jimin Rav...