Shanelle's POVIts been 3 hours since nakaalis na sila ni papa at Lola with their private jetlag. 5 nalang ng umaga Hindi parin ako makatulog nakakainis kasi eh namimis ko si papa.
Ni Hindi nga ako maka tulog Hindi naman ako na karamdam ng antok Ewan ko na eh!
Tumayo ako sa kama ko at isinuot ang PJ ko at nag suot ng jacket balak ko sanang mag lakad lakad muna Hindi rin ako papasok sa school ngayon. Wala rin naman akong magagawa sa school pag ganito ang sitwasyon ko eh. Tatatak at tatatak ito sa kokote ko.
Palabas na sana ako ng bahay ng may nakita akong nakaparada na sasakyan sa labas ng bahay namin. At tsk! Kilala ko kung sinong kotse yun. Sa kuya Sean ko. Nakita ko naman syang bumaba sabay tanggal sa shades nya tingnan mo ng a toh oh madaling araw tapos ayos na ayos San lakad nito at napad pad dito!
Bumaba rin sa kabilang pinto ng kotse si Waaaaaaa... Anong ginagawa nya dito?
"Hi shan good morning" bati ni Darren sakin. Sya yung pinsan ko na ka batch lang ni kuya Sean.
Hindi ako nag kukuya sa kanya kasi nakakainis yan. Ang sama sama nyan sakin.
Nilingon ko si kuya at ngumiti lang sya sakin. Ayoko munang mag paka maldita ngayon kaya niyakap ko sya.
"Hi lil sis" niyakap nya rin ako pabalik sa pag kalas nya ginulo nya naman ang buhok ko gaya ng nakasanayan nya.
"K..kuya N..nabalitaan M..mo naba yung nangyari Kay papa" Lumungkot naman ang expression nya. At napa ngiti na halata namang fake lang.
"Kagagaling lang namin sa airport ni Darren" Yun naman pala. Hala!! Naalala ko tuloy yung pinangako ko Kay papa na Kay mommy ako titira.
"Ahh.. Eh anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sa kanya kahit alam kung bakit. Naninigurado lang.
"You know the answer shan. Ali kana mag impake kana sa mga importante mong gamit!" Yah yah! Kainis kahit kailan talaga ang sarap sapakin ng kuya ko.
Pinapasok ko muna sila at ako naman sa kwarto para mag impake. Teka nga..
Ahhh.. SAAN AKO MAG AARAL?Ahh bahala na dinala ko yung mga gamit ko pang school pati na yung uniform ko.
Ilang mga girly stuff narin ang naipasok ko sa bag pati yung favorite kung unan tyaka mga picture frame namin na kasama ko si papa. Nadala kona ang Mga kailangan ko at nag handa na pababa. Bago pa ako maka baba binisita ko muna ang kwarto ni papa. Hays.. Mamimiss ko talaga tong kwartong toh! Sabi naman ni Lola sakin na tatawag sya sakin pag naging maayos na.
Kinuha ko ang mga box na ibinigay ko Kay papa at dinala ko ito sa baba.
"We need to go" sabi ni kuya Habang patayo na
"Darren paki tulong si shan"
Tumingin naman sakin si Darren with his pangeet face. Joke Hindi sya panget its just like na nakakainis ang muka nya.
**
Nasa loob na kami ng kotse sobrang tahimik lang ng biglang mag salita si kuya.
"Shan I heard na break na daw kayo ni Warren" teka bat nya alam agh.. Tsismis nga naman oh kahit saan nakakarating. Hindi ko nalang pinansin ang sinabi ni kuya Pero si Darren itong katabi ko nakakainis. Siniko siko ba daw ako.
I glared at him "Problema mo?"
"Wala!" Napa buntong hininga nalang ako. Eto na naman nakakainis… Mag sisimula na naman ang pang iinis nya sa akin. Buti pa yung kapatid nya sobrang bait. Eh sya hanggang ngayon Hindi parin tumataas ang sungay. Sumandal nalang ako sa gilid at natulog nalang.
BINABASA MO ANG
Gangsters and I [CMPLTD]
Fiksi Penggemar"Gusto ko lang namang maalala ang nakaraan kong ipinagkait nyo," Cast: Yuan Axel Lopez as Oh Sehun Shanelle Guevara as Park Min young Other cast: Warren Ignacio as Kang Min Hyuk Drake Go as Minhyun Clyde Garcia as Sungjae Cleevan Aquino as Jimin Rav...