Author's POV"Sana magandang balita Yang hatid nyo sakin ngayon?!" Tanong ng babaeng Nasa edad na 40's habang pinapaikot ang ballpen sa kamay nya.
"Madam natagpuan napo namin ang kinaroroonan ng taong pinapahanap nyo" sabi ng isang binatang lalaki habang nilalagay ang bawat papel sa mesa.
"Good, ilagay mo na lang dyan. Eh ang mga anak ko?!" Tanong nya sa binatang lalaki
"Ayon po sa bantay nila. OK lang namn po daw kaso lang..."
"Kaso ano?"
"Madam kasi diba may fiancé na sya?, Ngayon kasi may kasa kasama na sya I don't know kung girlfriend nya yun?!"
"Then know it! Kaya ko nga kayo kinuha bilang mga Tao ko para mabantayan nyo ng maayos ang trabaho nyo. Yung mga anak ko parte narin ng trabaho ninyo. Bantayan nyo sila lalo nayung boyfriend ng anak ko." Nanlulumong sabi ng babae.
May biglang pumasok sa pinto habang inilagay ang bag sa sofa.
"Oh kumusta ang new school?!" Bad trip na sabi ng babae.
"Boring but it was great kasi nakita ko na sya?!" Sabi nya habang naka ngiti. Hindi naman nalalayo ang edad nya sa edad ng mga bida natin sa istoryang toh!
"My God! Do you really think na makakaganti ka sa kanya?" Tanong ng babae sa kanya.
"Yes. Kaya kong mag higanti sa kanya pero Hindi muna ngayon." Napabuntong hininga sya at lumingon sa babae.
"Eh ikaw do you really think na makakaganti ka sa kanya? Look tita.. Sa inyong dalawa ikaw ang pumatay at dalawa pa. Sa amin sya ang pumatay at kapatid ko pa. Bakit ka pa mag hihiganti sa kanya. Bakit? Gusto mong pag higantihan sya kasi nakapatay ka o may mas malalalim ka pang dahilan dyan.?" Sabi nya na nakatutok ng matalim sa babae.
"Ano pa bang ipag hihiganti mo? Sabihan mo nga ako tita.? Pareho tayong gaganti dito at sa ating dalawa isa lang ang makaka dala dito sa ulo nya. Kaso lang paano ko malalaman na karapatdapat kang magdala sa ulo ng gagong yan." Kinabahan naman ang babae saka tumingin dun sa isa pang kasama nila. Napalingon din ang lalake sabay tango.
"Labas!" Sabi nya dun sa lalake.
"Opo boss" lumabas na ang lalaki at tanging sila nalang dalawa ang natira.
"So ano?" Pag u ulit nya.
"Gaganti ako kasi may Alam sya. At alam ko ring hahanapan nila tayo ng ebedensya tungkol sa mga pinag gagawa natin. Lalo nat kasa kasama nya ang mga anak ko. At ngayon pat buhay ang kapatid nya." Nag taka naman ang lalaki sa sinabi nya ng may biglang nag pop up sa kanyang utak.
O-oo sa empire din nag aaral ang kapatid mi Sean pero hindi ko alam ang pangalan.
"Are you okay?" Tanong ng babae sa kanya pero tumango na lang sya. Hindi na nya sinabi sa babae na sa na may nalalaman sya. Iniisip kasi nito na pag sinabi nya mauunahan na naman sya nito.
"So anong Plano?" Tanong nya sa babae.
"Basta sabihan mo ang mga kaibigan mo na mag patuloy lang sa pag lalabas ng bagong battle para naman ma curious sila at dun na nila tayo hahanapin. *evil grin*"
Ngumiti na lang din ang lalake. Iniisip nya na mas muna nyang mahahanap ang kapatid no Sean Kevin Guevara.
Shanelle's POV
"Kung di mo ako papansinin ngayon basta't sumama ka bukas may bus na susundo sayo" Ugh! Ang kulit nya talaga. At nandito pala kami sa hallway habang naglakad na palabas ng school. Uwian na kasi namin eh.
"Hoy! Sumama ka bukas ah?!" Pagalit na sabi sakin ni axel.
"Ugh! Ayoko nga busy ako. May assignment ako" padabog na sagot ko.
"SUMAMA KA!" Marking sabi nya saka dinuro duro na naman ang noo ko.
"Kailangan nandoon ang girlfriend ko! Suportahan mo naman ako?!" Ewan Kong nag mamakaawa sya eh para nga syang tanga eh.
Para tuloy kaming mga sira dito sa hallway na nag sisigawan. Mabuti na lang at wala munang masyadong Tao dahil kung hindi agaw eksena na naman kami sa ibang estudyante ng empire.
Actually, marami kami dito. Kasama namin sina Elaine at Cleevan hmmm.. Ano kaya ang meron sa dalawang toh at grabe Kong maka harutan. Kaya heto, kaming dalawa na naman ni nag aalburutong Yuan Axel Lopez ang nasa hallway habang ang dalawa nasa likod.
"Sinimulan mo na naman ang pag api sa noo ko!? Ano bang ginawang masama ng noo ko sayo?!" Inis na sabi ko habang hinimas himas ang noo ko.
"Kasi para maintindihan mo ang mga sinasabi ko!" Sabi nya na dinuro uli ang noo ko pero mabilis ko ring hinawi ang daliri nya.
"Tsk! Umandar na naman ang pag ka baliw mo!" Sabi nya saka pinitik ang noo ko.
"Basta pumunta ka bukas!"
"Ayoko nga eh,!" Madiing sabi ko sa muka nya. Ako naman ngayon ang nag duduro sa noo nya.
"Saka anong girlfriend girlfriend dyan! Pwede ba! Muka mo Kainis ka! Tyaka sabi mo kapag tayong dalawa lang , pwede tayong hindi umarte?!"
Nagulat na lang ako ng bigla nya akong hilahin. Inatake na naman ang pag ka hatakero ng lalaking toh.
"Sa tingin mo ba tayo lang dalawa.." Sabi nya sakin. Dahan dahan naman kaming lumingon sa likod.
😨😨😨 what is the meaning of this?
"Hep hep! Anong ibig sabihin ng holding hands na yan ha!? Elaine? Cleevan? "
"Hahaha kayo talaga obvious ba kami na ni Elaine" sabi nya sabay taas ng kamay nilang nakahawak.
Tumalikod na lang kami ni axel habang question mark parin.
Ng bigla nya na naman akong siniko.
"Basta fake man o true, wala akong pakialam! Basta pumunta ka! Tapos!"
"Wag mo ngang dinuro ang noo ko! " sabi ko mas diniinan pa nya ang pagduro .
"Tigilan mo rin ang pagduro sa noo ko, baliw!"
"Mayabang!"
"Baliw!"
"Mayabang!"
"Ba--"
"Wow! Ang sweet naman! Iyan ba ang bagong PDA style ngayon?" Bigla kaming napabitaw sa isat isa ni axel ng biglang mag salita si Cleevan. Mukang natigil na pala ang pag lalandi nila at mukang kanina pa nanonood sa asaran namin ni axel. Waaaaaaa.. Bahala nga sya.
"Che' mauna na ako bahala kayo"
BINABASA MO ANG
Gangsters and I [CMPLTD]
Fiksi Penggemar"Gusto ko lang namang maalala ang nakaraan kong ipinagkait nyo," Cast: Yuan Axel Lopez as Oh Sehun Shanelle Guevara as Park Min young Other cast: Warren Ignacio as Kang Min Hyuk Drake Go as Minhyun Clyde Garcia as Sungjae Cleevan Aquino as Jimin Rav...