~*~
Mikay's POV
"Mikay, Look oh ang ganda diba" -Mikay
"Ey couz ito oh ang ganda" -Julie
Tuwang tuwa sila habang namimili ng mga dress na susuotin nila. Ay hindi para dress gown pala. Prom yun e. Samantalang ako andito naka
-upo lang at naka pangalumbaba."Ami." Bigla nalang lumapit sa akin si Julie. "Tignan mo ito oh ang ganda diba." sabi nya habang tinuturo yung gown na malapit sa akin, tumango nalang ako.
Totoo naman kase e maganda yung damit, pero dahil wala naman akong gagawin dito naka upo at nakapangalumbaba lang ako.
"Amira. Anong ginagawa mo dyan? Bakit di kapa pumili ang gaganda oh" sambit nya kaya napatingin ako sa kanya.
"Bakit naman ako pipili wala naman akong pera tsaka hindi naman ako pupunta diba?" tinatamad kong sagot.
"Diba nga' you have to" sinimangutan ko lang naman sya sa sinabi nya.
Ginaya nya pa talaga yung Kumag nayon.
"Yeah. Kailangan ka dun beb" nilingon ko naman si Mikay, andito na pala to. Kanina kase busy lang sya sa pag tingin sa mga gowns na nandito e. Oo alam ko namang mayaman silang dalawa pero kase hindi naman kailangan e.
"Pero kas~"
"Wag mong isipin yung pera mo, ako na bibili ng gown for you" nagulat nalang naman ako sa sinabi ni Mikay.
"Yeah. At ako naman para sa high heels mo" at ganun din sa sinabi ni Julie.
"Pero~" di na nila ako pinatapos pa at nagsalita na ulit sila.
"Aissst." napatahimik nalang ako dahil kay Julie "Walang pero pero."
"Ang kailangan lang namin ay ang sagot mong"- Mikay
Nagtinginan pa sila bago mag salita.
"Oo" sabay nilang sabi.
At dahil sa makulit sila, di ko sila kinaya. Talagang matatalo ako sa kanila kahit ano pang gawin ko.
*Blaire's POV
Habang abala kami ni Vee paglalaro ng video games dito sa kwarto ko naalala ko yung Prom namin. Oo nga pala.
I don't yet have a suit to wear. Malapit pa naman na yun."Hyung" tawag ko sa kanya habang tutok padin sa paglalaro.
"Hm?" Sagot nya.
"Malapit na pala yung prom, may damit kana ba?" I asked.
"Yup." he answers
"Do you have another? Can I borrow it?" i asked again.
"No" he answer
"Wait what??" I exclaimed. and this time I looked at him ang damot naman nya
"Oh no. Wait no!!!""Shit!!!!" I exclaimed again.
"Boommm!!! I won!!! Yeah" Damn it!. Natalo ako. Bwisit na damit yan ginulo utak ko natalo tuloy ako.
"Okey. Yung damit papahiramin na kita" sambit nya. Wait what??
"What?" I asked.. Habang hindi ko talaga maisip kung ano ang pinagsasasabi nitong taong ito.
"Papahiramin na kita" he answer.
Wait i didn't get it."Wait. Don't tell me~" sagot ko at tinuro sya. "Yah! Nilito mo lang ako para manalo ka sa akin" dagdag ko pa.
"Tumpak!!" He answer at agad na tumakbo palabas ng kwarto ko.
"Hey wa~" hindi ko na natapos pa ang dapat kong sabihin ng isarado nya na yung pinto. Bastos na bata.
Napakamot nalang ako sa ulo ko dahil sa inaasal nya.. He's wierd. At palagi siyang ganyan. Seryoso lang yan pag nasa school na. Pero pag dating dito sa bahay lalo na sa amin ni Kyla mukhang kulang sa aruga e.
Tsk.
Bigla nalang naman nag vibrate yung phone ko na nasa tabi ko lang. Agad kong kinuha ito at binasa yung text. Natawa nalang ako dahil dito.
Eh pano tinamad nanaman ang alien kong kapatid. Kaya ayun tinext nalang nya sa akin na bibigay nya nalang daw yung suit na hiniram ko bukas.
Baliw talaga. Tsk.
-
Mikay's POV"Naku!! Seryoso kayo ang ganda nitong damit beb" sambit ko binilhan kase na ako ni Mikay ng gown para sa prom namin.
"Yeah. At wala akong hinihinging kapalit ha!" Sabi nnya na ikinatawa ko.
"Eh pano yun ang mahal kaya nito" sagot ko. Sino ba namang di mamamahalan dito sa gown lang na to eh P400,000 lang naman po. Oh diba bongga. Sobrang tagal nga ng pag aaway namin na wag ng bilhin yung gown dahil sa sobrang mahal e. Pero wala talo ako.
"Don't think about it" sambit nya.
"Oh ano, next tayo bili nanan tayo ng heels" sambit ni Julie. Tumango naman kami.
Agad kaming nagounta sa isang boutique dito sa mall kung saan ang daming nagavandang sapatos ang andito. May mga sandal shoes, meron din namang rubber shoes, etc.
"Eto oh Kyla, diba bagay na bagay to sa gown ni Ami" napalingon nalang ako kila Julie ng nagsalita ito.
"Oh 'emJi!! Oo nga!" Sagot nya. "Uhmn. Eh kung ganito nalang din kaya sa akin Jul? Bagay naman sya sa gown ko diba?!" tanong naman ni Mikay kaya agad kong tinignan yung heels na yun. Oo nga bagay sila nung gown na binili ni Mikay para sa akin.
"Yup, bagay nga sya" sagot ni Julie.
Tinignan ko naman yung heels na yun. Oo nga bagay sila nung gown na binili ni Mikay para sa akin. Oh kahit di man sya bagay ayos lang kase natatakpan naman kase mahaba naman yung dress.
"Diba couz, bagay" napatango nalang naman ako dito. Tinignan ko yung price nung sapatos, kulang nalang himatayin ako dahil sa sobrang mahal.
Eh mas mahal pa ito dun sa gown ko e.
"P420,000!!" sigaw ko.
"Oh bakit?" Tanong niya sa akin.
"Jul, ang mahal nyan. Kahit wag na. Meron naman akong doll shoes dun e. Okey nayun" pag mamakaawa ko. Isipin mo yun kase P420,000. Pang patayo ko na yun ng bahay e. Pero sila para lang sa heels na ito papalipadin nila yung ganun ka laking pera.
"Anong doll shoes, ang ganda ganda nung gown mo tapos doll shoes din lang pala" alma naman nito.
"Eh wag na kase. Tsaka ang taas din niyan oh di ko kaya yan baka matapilok pa ako" maktol ko.
"Anong mataas 3.5 inches palang kaya to. Ito nanga yung pinili ko para dika matapilok tapos mataas padin" muli nyang alma.
"Uy, Jul ito oh bagay sa gown mo" may binigay na heel si Mikay kay Julie na heels.
Sa totoo lang gustong gusto ko talaga nung mga binibili nila sa akin e ang kaso ang mamahal. Saan kana lang makakakuha ng ganun kalaking pera? para sa akin malaking bagay nayun pero sa kanila pambili lang nila ng dress at high heels lang.
"Oh ano? Okey naba? Mag bayad na tayo?" Tanung ni Julie kay Mikay tumango naman ito kaya agad na silang nagbayad. Iniabot ni Julie yung black card nya dun sa cashier at agad naman nya itong kinuha.
Grabe. Isang abot lang ng card nya nawala na agad yung 1million dahil lang sa mga gowns na yun. At susuotin lang namin sa isang gabi.
Matapos naming magshopping mga mga suauotin namin kumain muna kami at naglibot libot din saglit at umuwi na.
~*~
BINABASA MO ANG
Nerd's Life |Campus Gangster Meets Miss Nerd|
Teen FictionMaiisip mo ba na isang Nerd na gaya mo ay masasabak sa isang yugto ng buhay na di mo inaasahan at magiging biktima ng isang Campus Gangster na ayaw na ayaw mo talaga lapitan..