Natin

132 5 0
                                    

"Anong problema mo ha!!!", singhal ko sa kanya at malakas siyang itinulak pagkalapag na pagkalapag ko sa lupa.

Dinala niya ko sa likod ng school kung san maraming mga puno. Nakita ko pa ang isang malaking tikbalang sa isa sa mga puno pero di ko na yun pinansin. Isa pa, mas nadagdagan ang galit ko ngayon sa ginawa niya.

Ano?? Ako pa ngayon may kasalanan? Ako pa ang inilayo niya sa babaeng iyun??

"Ba't ka ba nagkakaganyan? Huminahon ka nga!", sabi niya sakin.

"Bakit? Kasalanan ko ba? Ang babaeng yun ang may kasalanan!", puno pa din ng galit ang boses ko.

"Sinabi ko bang kasalanan mo??"

"Ba't mo ko inilayo dun? Ayaw mong ipahiya kita? Nagmuka akong may kasalanan dun! Siya ang kinampihan mo at di---"

Mabilis pa sa kisap-matang hinalikan niya ko. Smack lang yun pero agad akong natigilan. Biglang di ko maigalaw ang buong katawan ko. Napakurap-kurap ako sa sobrang gulat.

Did it just happened? O guni-guni ko lang yun?

He's not my first kiss pero...shockz lang!!! Ang lakas ng tibok ng puso ko at ramdam ko ang pamumula ng mukha ko. Lintikongkong!

"Ayan. Tumigil ka din. Makinig ka nga muna kasi sakin ok?", sabi niya, "Una, inilayo kita dun dahil ayokong isipin ng ibang tao na basta-basta ka lang ng bibintang. Pangalawa, fresh pa ang video mo sa utak nila kaya ayokong madagdagan kung ano mang iniisip nila sayo. Pangatlo, ayokong nakikipag-away ka dahil sakin. At pang-apat gusto lang kitang protektahan. Sa ginawa mo kanina syempre kakampi ang lahat ng tao kay Joy!"

Joy. So yun pala pangalan ng bruhang babae. Pero teka nga, anong sinabi niyang---

"Anong nakipag-away ako para sayo?? Napuno lang ako sa babaeng iyun kaya---"

"Tumahimik ka sabi di ba? Hahalikan kita ulit!", banta niya at seryosong seryoso ito.

Naitikom ko kagad ang bibig ko. Takot ko lang mahalikan niya ulit!  Ayoko! Ayoko ng ganitooooo!!!

Pero teka..anong nangyayari sakin? Bakit ako nagpapatalo? Di ako dapat ganito! Ano bang nangyayari sayo Nana?? Pero kapag nagsalita naman ako baka sabihin niyang gusto kong magpahalik! Ano siya sinuswerte?

Pero fine. Tatahimik ako! Pagbibigyan ko siya dahil ayokong isipin niyang gusto ko ang halik niya. Which is sort of true...sort lang naman.

"Di ko alam kung pano ka nag conclude na si Joy ang may kasalanan pero maling sinugod mo agad siya."

Magsasalita na sana ulit ako dahil bigla kong nakalimutan na bawal pa la akong magsalita. Pero agad akong natigil ng tiningnan niya ko ng masama. Napataas na lang ang kilay ko.

"What im saying is kung tingin mo siya ang may kasalanan. Kailangan natin ng ebidensya."

Naningkit ang mga mata ko sa sinabi niya. Ebidensya?? Di pa ba sapat ang sinabi ng multo?? Kung sabagay, wala ding maniniwala kapag sinabi ko yun.

"So? Anong gagawin mo?", tanong ko.

Napabuntong hininga siya.

"Natin. Natin Nana. Anong gagawin natin.", sabi niya.

"Fine.", sabi ko.

"Mag-iisip pa ko ok? Kaya bumalik muna tayo sa klase."

Agad ko siyang sinampal ng malakas.

Nanglaki naman ang mga mata niya sa gulat.

"Para san yun??"

"Para sa halik kanina!"

I don't Care!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon