If she's planning our future...pwes, ipapakita ko sa kanya kung pano yun gawin. Ipapakita ko sa kanya kung anong pakiramdam like everything is falling into pieces pero sa isang iglap, magigising ka na hindi pala yun ang inaakala mo. I'll protect Ronin. I'll protect myself. I'll take her down! Kung gusto niya ng laban ibibigay ko ang laban na gusto niya!
She'll cry in blood. Sisiguraduhin ko yun! Just wait and see Joy! Kung akala mo your two steps ahead, ipapakita ko sayo na your three step behind!
"Sure about this?", tanong ni Lowi sakin, "Delikado to."
"Basta sundin lang natin ang plano Lowi.", sabi ko.
"What if..."
"There is no what if Lowi. Yun na yung plano."
"This is absurd Nana. Wala tong 100% assurance! Kapag napano ka di ko alam kung pano haharapin si Ronin...di ko mapapatawad ang sarili ko!"
"Then quit. Pero itutuloy ko pa din to.", mariin kong sabi.
Napabuntong-hininga si Lowi. Pinisil niya ang ilong niya sa gitna ng mga mata at napatingin sa taas. Thingking..he was thingking hard.
"Ugh! Fine!", sabi niya, "Pero ipangako mo sakin na walang mangyayaring masama sayo!"
"Walang mangyayaring masama Lowi.", sabi ko na di pinapahalata ang takot sa boses ko.
Of course tama siya at wala kaming assurance. But we have to gamble this chance! Kung hindi walang mangyayari. It will be so damn hard pero gagawin ko lahat matapos lang to. I just can't wait and sit sa kung anong mangyayari. Kailangan kong kumilos.
Everytime alam kong nandun si Ronin sa babaeng yun, di ko mapigilang mag-alala. Natatakot ako para kay Ronin. Higit kanino man ang buhay niya ang mas nanganganib kesa sakin.
Napabuntong hininga si Lowi. Saka yinakap niya ko saglit.
"Promise me."
"I promise."
........................................................
Katabi ko sa pagtulog si Ron2. Simula ng kinasal kami, dito na siya palagi sa tabi ko kapag matutulog na ko.
"Don't do it. Hayaan mo na lang kami ni Lowi.", sabi niya sakin, "Please? I'm begging.", halos pumiyok ang boses niya sa bandang huli, "Di ko to gusto. I hate it na wala akong magawa. Na di ito alam ng sarili ko ngayon. If alam ko lang...pipigilan talaga kita."
But i've decided. Hindi ko alam kung magtatagampuy din itong plano ko, pero...i've got to bet.
"I have this.", sabi ko at tipid na ngumiti, "Trust me."
"This is so wrong. Please Nana.", i can hear desperation in his voice.
"Yung araw na sinabi ko sayo ang lahat...i mean kay Ronin. Akala ko katapusan na yun ng storya natin. I thought you would walk away.", sabi ko na inaalala ang araw na yun, "Pero hindi. You would rather risk your life just to be with me. And i thought. Wow. Posible pa la ang ganung klaseng pagmamahal? Risking your life just for that small happiness. Just for someone like me? I would wonder kung takot ka ba at tinatago mo lang. Or i would wonder how come ang bilis ng desisyon mong ganun samantalang buhay mo ang nakataya.", tinitigan ko siya ng mabuti, "Now i understand. Now i know Ron2.", hinawakan ko ang kamay niya, "Death means nothing. Death doesn't end anything. I love you. And i would do anything to save anything na meron tayo.", bahagya akong napangiti, "I can't believe i'm saying this."
Parang hindi ako lang. I'm really not vocal. Mahirap para sakin sabihin ang mga nararamdaman ko pero kapag si Ronin o si Ron2, everything seams so easy.
BINABASA MO ANG
I don't Care!!
RomanceHer own world is going smoothly tulad ng gusto niya at plano niya. But when he came crushing through her world, how devastated would she be? Lalo na ng may kiliti siyang nararamdaman sa lalaking nakapasok sa sarado niyang mundo..