Salamat naman.... We've done all our best para mapaghandaan ang school fest. Dumaan ang ilang araw, decorations, registrations, meetings at marami pang iba ang pinaghirapan naming lahat para sa fest. Then, we're here to congratulate ourselves for a job well done performance. Nakaka-overwhelm ang mga kaganapan ko sa buhay.
Kahit na may mga masasamang nangyari, nandito pa rin ako ngayon. Pero hindi ko palalampasin na malaman kung sino sila. Well, it depends at the right time nalang.
[SCHOOL FEST OPENING DAY]
Hindi na magkamayaw ang lahat for this most awaited day sa history ng school namin. It's the first time event ever happened sa mga bloodline ng mga naging estudyante rito. Lalim no'n ah. Talagang prepared na rin kami sa mga gamit, datas at kung anu-ano pa. Hawak ko ngayon ang official format na sasabihin ko mamaya sa pagsisimula ng School Fest.
_________________________________________
SCHOOL FEST 2018 (OFFICIAL FORMAT)MAIN EVENTS:
•Music Fest
•Art Exhibit
•Sports Fest
•Youth Camp WeekSCHEDULES:
[The Opening Day will have a time duration from 7AM-3PM]WEEK 1: MUSIC FEST
Performances to Run
•Solo Performance
•Band Performance---There are top contestants to take place on the last day of the School Fest as one of it's main highlights.
Day 1: 7AM-3PM Main Auditions
Day 2: 7AM-9AM Top 10
Day 3: 7AM-9AM Top 8
Day 4: 7AM-9AM Top 8
Day 5: 7AM-10AM Top 6
--- Day 3 & Day 4 will have 4 performances each then the contestant will go down to 6 then they're competing for the last 3 spots to make it a way on the Finals.WEEK 2: ART EXHIBIT
Entries to Run
•Classics -Sceneries/Real-life events
•Modern- New innovative ways of paintings.
•Portrait- Personal imageryDay 1: 7AM-3PM Main Auditions
Day 2: 12PM-2PM Top 10
Day 3: 12PM-2PM Top 8
Day 4: 12PM-2PM Top 6
Day 5: 12PM-3PM Top 4
---The top 4 contestants on Day 5 will be competing for the last 2 spots in the Finals.WEEK 3: SPORTS FEST
Games to Run
•Badminton (Singles & Doubles)
•Volleyball (Girls)
•Basketball (Boys)[All games were played from time-to-time. 10 teams/ sports are required.
Day 1: 7AM-3PM Tri-Outs
Day 2: 9AM-3PM 5 games
Day 3: 9AM-2PM 4 games
Day 4: 9AM-1PM 3 games
Day 5: 9AM-12PM 2 gamesMechanics:
•10 teams will compete in Day 2, the 5 teams who won will be given a chance to compete in Day 2.
•5 teams will compete in Day 3, There are teams who will play twice to get a spot for the top 4.Example: Team A wins over Team B, then Team C wins over Team D. Next, Team B will play again vs. Team E. Then, if Team B wins over E, they had the 3rd spot. So, Team D and Team E will play for the last spot on the same Day.
•4 teams will compete in Day 4 then the mechanics is same as Day 3 followed.
•3 teams will compete in Day 5 to get the last 2 spots for the Finals.
[Meaning, the last 2 teams have played everyday from Day 2 to Day 5.]
WEEK 4: YOUTH CAMP WEEK
Activities To Run
• There are 3 days only given for this event.
• Activities will be announced before the first day comes.
• This event will be handled of the teachers not the Student Council Officers.
•All things required on this event will be announced also by the teachers on the next days.LAST DAY/ FOUNDATION DAY
•Color Fun Run will be held from 7AM-10AM.
•The main laps are currently pending from teachers and Student Council Officers.
•The three activities involved in School Fest will be held as Finals.
•Recreational activities are also part of the event.
•Sections will going to assemble booths as the Student Council appoints the main theme of each grade level.
•There's one more thing to wait but, it's CONFIDENTIAL.
_________________________________________
Maya-maya lang rin ay nagtugtugan na ang school band bilang senyas ng pagsisimula ng event. As usual, naka-uniform kami ngayon para pormal at maganda pa ring tignan.Grabe, maaga palang pero marami na rin kaagad ang nagsisipasukan. Maiingay na talaga, lalo na't sinasabayan ng dagundong ng drums ang mga boses naming mga estudyante sa pakikipag-daldalan.
"Callie, kailangan na tayo sa stage." Sabi sa akin ni Hubert.
"Ang bilis naman, ano bang gagawin natin roon?"
"Maya-maya magsasalita na rin tayo sa stage eh, kailangan nandoon tayo para hindi tayo pahuli-huli."
"Sige, tara na. Nandoon na rin yata yung iba nating classmates."
Sabay kami ni Hubert na nagpunta sa quadrangle.
"Kinakabahan na ako para mamaya, baka kasi magkamali ako bigla." Sabi niya sa akin.
"Ako nga rin eh, pero sana kayanin natin."
"Nasaan kaya sina Kyan at Aubrie?"
"Naku, oo nga pala. Gawin mong inspiration si Kyan para makaraos ka mamaya."
"Naku, baka ikaw. Si Lance ang sa'yo, pero teka naguguluhan ako. Sino ba sa dalawa?"
"Wow, binalik sa akin ang usapan eh. Sino yung isa?"
"Si Dustin."
"Ha? Ewan ko diyan sa sinasabi mo. Bilisan nalang kaya natin."
"Oo na. Sige."
Makailang segundo pa ang minadali namin at ramdam ko na ang dami ng tao rito. Yung iba nakapila na rin.
Nakita ko naman si Kyan kaya siya na kaagad yung kinausap ko.
"Kyan, nandiyan ka na pala. Parang pinaghandaan mo talaga ah. Ang ganda mo ngayon. Hinahanap ka ni Hubert kanina pa."
"Matagal na, hahaha. Joke, at bakit naman ako hinahanap no'n?"
"Ewan ko dun. Teka, tawagin ko muna."
"Ay, Callie 'wag na muna. Hayaan mo siya, pumila ka na dito."
"Bakit? Nahihiya ka 'no? Alam ko na yung ganiyang feeling."
Then, biglang nagsalita yung principal namin sa stage. Ang bilis niya ah, pati mga teachers. Halata yatang excited ang lahat.
Tinawag na ako ni Hubert para makapagsalita na kami sa stage mamaya.
"Callie..." Tawag sa akin mula sa likuran ko. Siyempre tinignan ko kung sino, at si Dustin na pala 'yun.
"Goodluck!" Sabi niya.
Tumango nalang ako dahil palayo na ako ng palayo sa kaniya. Ano 'to? Pabaon lang?
Dumaan ang ilang minuto at turn ko ng magsalita. Kinakabahan man, dali-dali akong umakyat sa stage. Pagkatayo ko ngayon sa harapan ng maraming tao, hindi ko maipaliwanag ang nakikita ko.
Napaka kulay, kumikinang yung mga ni-recycle naming balat ng snacks as banderitas. Tapos, yung suot pa ng School Band, colorful din at may mga nakasabit pa sa mga puno na parang ice candy. Sa bagay, uso na rin 'yun. At biglang napunta ang direksyon ng mata ko kay Lance. Na naman?
Grabe, ngayon ko lang siyang nakitang gano'n. Yung ngiti niya nakaka-starstruck lang ang peg. Imagine ko pang sa akin siya nakatingin. Jusko. Then, nalaman kong magkatabi na pala sila ni Dustin.
Naku, tama na muna 'yan Callie. Nakaka-distract ang dalawang 'yan.
"Ms. Sandoval?" Tawag sa akin nung principal.
Nahalata yata akong nakatulala lang. Nakakahiya. Ang aga-aga pa naman.
BINABASA MO ANG
If I Were The President
Teen FictionMeet Callie Sandoval, isang 4th Year student sa isang exclusive school known as Tyrone University. Sa loob ng apat na taong pag-aaral niya rito, nananatili siyang introvert. She doesn't care things na wala namang kinalaman sa buhay niya. May mga ka...