BH (58)

1.1K 134 85
                                    


Ilang oras na akong nakaupo sa hot seat. Ilang oras ko na ring ipinagdiinang hindi ako ang kumuha nung class fund tsaka hindi ko alam kung bakit napunta iyon sa pencil case ko.

"Just confess Student Boo, there's already and evidence you can't get away from it" sabi ng principal.

Ilang oras na rin akong nagtitimpi sa kalbong nasa harapan ko. Tae! I'm so stressed! My beauty is so stressed!

"Principal, hindi nga kasi ako ang kumuha ng class fund? Ilang ulit ko pa po bang ipagdiinan sa inyo na hindi.nga.ako" sabi ko sa kaniya.

"Kung ganoon, papanong napunta sa iyo ang pera? At sa pencil case mo pa? Plus, sinabi ng teacher mo na nag-excuse kang babalik ka ulit sa classroom" sabi niya.

You know what? Paikot-ikot na ang usapang ito eh. Hindi ko alam na kasing kitid ng utak niya yung eskinita sa'min. Tae.

Kanina pa siya nagtatanong kung bakit napunta sakin? Kung bakit ako bumalik sa classroom? Kung bakit napunta sakin? Kung bakit ako bumalik sa classroom? Kung bakit napunta sakin-- pota. Yan, ganiyan siya ka paulit-ulit.


"As what I've said earlier, I came back to get a new pen since the pen I brought wasn't working" sagot ko sa kaniya.

"At pagkatapos mong kumuha ng pen? Kinuha mo sunod ang clas fund?" Taas kilay na tanong niya.

I groaned.

"Hindi nga sir! Paulit-ulit nalang po ba tayo? Ba't hindi nalang natin tignan ang cctv para naman malaman na natin kung sino talaga ang totoong kumuha. Gosh! You're tiring me!" I exclaimed. Nawawalan na ako ng pasensya sa matandang ito.


He glared at me, "what a disrespectful brat" sabi niya.

I raised an eyebrow, "What a bald man" sagot ko sa kaniya.

With that he scoffed, clearly hindi niya alam na babastusin ko siya. Hindi ko na kasalanan yun kasi inunahan niya ako. Pasalamat siya at nandito ako sa akademyang ito at nadadagdagan ko pa ng kahit papano ang sweldo niya tae.

Kala mo naman hands-on sa pagiging principal eh. Araw-araw naman yang half day. Sarap patalsikin sa pwesto niya. Tsk!


Pag ako talaga ang magiging principal sa school na'to. Sisiguraduhin kong papalagyan ko ng vault kung saan ilalagay ang mga class funds tas tadtad ng censor yung lugar na paglalagyan nun. Grrr!


I was framed up, I kept insisting that to him. But he won't just bite. Sinasabi niyang nagsisinungaling ako at dinedeny lang ang lahat.

"I don't tolerate this kind of disrespect student boo. Fine. I will check the cctv records, but if I find out that you're the culprit then you'll be automatically expelled" sabi niya.

Parang nanlamig ako sa kaniyang sinabi. Hindi ko inaakalang aabot sa ganitong sitwasyon. I was freaking framed up!

I'm the innocent one here! Fuck it!

Hindi ako nakasagot at agad akong tumayo before storming out of his office. Tae talaga! Ba't ngayon pa ako napagtripan?! Kung saan makakagraduate na ako! Takte naman oh!


BOOtiful Habit ¤ VERKWAN ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon