BH (93)

766 69 17
                                    

****

Kain dito. Kain doon.

Walang tigil sa pagnguya si seungkwan na siyang ikinakunot ng noo ni Seokmin. Kanina pa niya sinasamahan si seungkwan na kumain. Napakamot ng noo si seokmin at nagsimulang ibuka ang kaniyang bibig.

"Patay gutom ka" sabi nito.

"Wala kang pake" sagot ni seungkwan habang kinakain ang burger niya.

"Tsaka, stress eating ito kaya wag mo akong pake alaman" dagdag pa ng ating bida saka uminom ng coke.

Biglang nabilaukan si seungkwan, at imbes na tulungan kaagad- tinawanan muna ni seokmin ang kaniyang kaibigan.

"Yan kasi masyadong matakaw" sabi ni seokmin.

"Stress eating nga ih!" Giit ni seungkwan habang umubo-ubo.

"Ba't ka ba nags-stress eating ha? Ke aga-aga naiistress yang pangit mong mukha" sabi ni seokmin dahilan para maibato sa kaniya ni seungkwan ang walang laman na can ng coke.

"Gago ka ah. Stressed ako kasi may nagbalik" sabi ni seungkwan.

"Nagbalik? Sino naman?" Tanong ni seokmin na clueless pa rin sa nangyayari.

Napabuntong hininga si seungkwan. He crossed his legs under the table and drank the remaining coke in his glass.

"Yung nang-iwan sakin dati" sagot ni seungkwan.

Nagloading muna si seokmin at binaybay niya pa muli ang nakaraan para lang malaman kung sino ang tinutukoy ng kaniyang kaibigan. Pwede lang namang diretsuhin kaagad, ba't kailangan pang may paganun-ganun... chos.


"Gaga. Si hansol, dito na siya papasok" sabi ni seungkwan ng makitang nagloading pa ang kaniyang kaibigan ng halos dalawang minuto.

Nang marinig ni seokmin ang sinabi ng kaniyang kaibigan. His eyes grew as his mouth formed 'O', nagulat sa sinabi ng kaniyang broken na kaibigan. Aww- char.

Broken, parang si ano... si ako- charot. Okay balik.


"Kailan pa siya pumasok dito? Gosh! What is happening in the world" wika ni seokmin saka inagaw kay seungkwan ang burger nito at kinagatan.

Binatukan ni seungkwan ang magnanakaw niyang kaibigan at binawi ang kaniyang pagkain. "Bumili ka ng sa iyo gageu" sabi ni seungkwan.

"Pano na yan kapag magkita kayo ulit?" Tanong ni seokmin sa kaniya.

Kahit na gaano ka lawak ang kanilang paaralan, magkakasalubong pa rin silang dalawa. Dahil at the end, we're still living in a small world where the love between you and me don't exist- char.

I wab you.


"Kung magkakasalubong man kami... edi magkakasalubong lang" kibit-balikat na sabi ni seungkwan.

"Weeehhh? Baka kidnapin mo siya" sabi ni seokmin.

Boo's facr distorted in an unbelievable face expression. "Ako? Kikidnapin siya? Like what? Ba't ko naman siya kikidnapin" sabi ni seungkwan.

"Knowing you? You'll do such thing for love" sagot ni seokmin sa kaniya.

Seungkwan chokes in return. "The hell? Noon yun, pero iba na ngayon." Sabi ni seungkwan sa kaniya.

This time si seokmin naman ang nagkibit-balikat. He had known his bestfriend since diapers kaya gamay na niya ang blood circulation, ang digestion, at kung ano ang tumatakbo sa kaniyang isipan.

Kilalang-kilala na niya talaga si seungkwan.

"Well, deny it as much as you can
But you can't deny the feelings that you'll feel once na magkita ulit kayo" sabi ni seokmin sa kaniya.

Seungkwan frowned at his friend. "Gusto mo ba akomg mag-move on o hindi?" Tanong ni seungkwan sa kaniya.

"Syempre oo, gusto kitang maka-move on sa past mong hinahunt ka pa rin hanggang ngayon. Gusto kong makamove-on ka sa masamang memorya mo sa pag-ibig" sagot ni seokmin sa kaniya.

"Eh yun naman pala eh" 

"But now that he's back... you'll be tested once again, my friend" sabi ni seokmin in english pa talaga. Tinuturuan siya ng kaniyang butihing kasintahang si jisoo.

Kaya, 'i english better than you'  na ang paglaging sinasabi ni seokmin sa kaniyang kabigan kapag nagbabangayan silang dalawa.


"Test mo diyan. Sige lang, pero eto lang ang masasabi ko. Hindi ako babalik sa taong minsan na akong iniwan" sabi ko sa kaniya saka iniwan siya at umalis.

Balikan mo na ang lahat dito, wag lang ako hansol. Wag lang ako.


"Hoi! Di pa bayad yung burger mo!!"

Sabi ko nga, wag ng bumalik. Hehe.


****

BOOtiful Habit ¤ VERKWAN ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon