♧
"ANG TAGAL AH?"
Nagulat ako nang makita si noona seojeonh sa tabi ni mama. Lol, nauna pa pala siya kesa sakin?
"Yaaaahhh! Noonnaaa!" I shouted as I ran towards her. I let my body crashed onto hers and tightly hugged her.
Kahit na jirit ako minsan sa kaniya, mahal na mahal ko pa rin siya no? Isa siya sa mga taong kinapitan ko nung lugmok na lugmok ang puso ko. Hahaha!
Dun ko lang nalaman na joker talaga siya. Mas malala pa kaysa kay noona jinseol sa pagjo-joke kasi sobrang waley. Tsk tsk. Pero at least nakakagaan ng loob.
I'm lucky to have the both of them as my noona's hihihi!
"San ka galing?" Tanong ni noona sakin.
Itinaas ko naman yung mga bitbit kong tubig. "Ibinili ko ng tubig ang mahal na reyna" sabi ko saka ibinigay kay mama yung tubig. Sapok naman ang natanggap ko pabalik. Ampupu!
"Oh, asan na si jinseol?" Tanong ni mama.
I shrugged my shoulders in response. Malay ko ba sa kaniya? Pagnakakita ng gwapo yun sureball na susundan niya yun. Masyadong marupok si noona sa mga gwapo- grrr.
Buti nalang ako maganda- di ako magcha-char kasi totoo naman :-//
"Oh! Andyan na siya oh" ani ni noona seojeong saka itinuro si noona jinseol na lakad-takbo ang ginawa papunt asa amin.
Pumwesto si noona seojeong sa harapan ko para salubungin si jinseol ng yakap. Ngunit nagulat kami nung bigla niyang hinawi si noona seojeong at saka hinawakan ang mga balikat ko.
Narinig ko ang pagmumura ni seojeong noona. Ampoteks. Anong trip nito?
"Oh my gosh. Oh my gosh. Oh my gosh. Oh my gosh" sunod-sunod niyang wika na siyang nagpakunot sa aking noo.
Anong ino-oh my gosh nito? Nanlalaki pa ang kaniyang mga mata. Hinahapo. Animo'y nakakita siya ng multo.
Ehh?
"Huyy! Anong nangyayare sayo?" Tanong ko sa kaniya habang niyuyugyog siya upang matauhan.
"Gaga ka talaga jinseol. Muntikan na akong matumba sa ginawa mo. Tsk!" Reklamo ni seojeong noona.
"Kwan. I saw him" sabi ni noona.
Him? Sinong him? Teacher niya sa school? Driver nila sa bus? Si satanas? Charot. Debel kasi si noona debel.
Pero sinong him? Ex niya? Ex ni seojeong noona? Ex ni mama- lol.
"Oi. Kalma jinseol. Ang oa mo" sita ni mama sa kaniya.
Umiling-iling si noona saka sinampal-sampal ang kaniyang pisngi. Anong nangyayare sa kaniya? Nabuang na ba sya?
"Huy! Jinseol!" Pagtawag sa kaniya ni noona seojeong.
"I saw him. He's back" sabi ni noona.
Napakurap ako ng ilang beses, iniisip kung ano nga ba ang tinutukoy niya... pero ' he's back ' daw ih. So lalake?
"Sino?" Tanong ko sa kaniya.
Natigilan si noona at saka hinawakan ang mga kamay ko.
"Promise me you won't do those stupid things again kwan" sabi niya na mas lalong nagpakunot sa noo ko.
Anong stupid things? Anong pinagsasabi nito?
"Noona, what are you talking about?" Churvaness ko pa talaga in english eh. Oh well, my english spokening izkill is improving. Hehehe.
"Just promise me kwan" sabi niya as she stick out her pinky finger.
Tinitigan ko lang ito ng ilang segundo bago bumalik ang aking mga mata sa kaniyang mukha. Gulong-gulo sa nangyayari ngayon.
Kukuhanin na ba ako ng rebelde? Ttawagin niyo nalang si cardo kapag nangyari yun hehe. Char!
"Promise me" matigas na tugon nito.
Minsan lang kung magseryoso si jinseol noona. Kaya kung seryoso siya sayo ay dapat seryosohin mo pabalik.
"Fine. I promise you" sabi ko sa kaniya at ikinonek yung pinky finger ko sa finger niya.
Curious namang nagmamasid lang sa aming dalawa si mama at noon seojeong...
"Okay so ano na nga- or should I say... SINO, ang may dahilan kung bakit ka nagkakaganyan, jinseol" tanong ni mama sa kaniya habang nakakrus ang mga braso nito sa kaniyang dibdib.
Noona deeply sighed and held my hands tightly.
"Hansol"
Oh...
"I saw him a while ago, he's back"
Natahimik kami ng isang minuto. Pati si mama ay tahimik lang na nakatingin sakin. Si noona seojeong rin. Ramdam na ramdam ko rin ang mahigpit na hawak ni noona jinseol.
Naniniwala ako sa sinasabi ni noona jinseol. She would not react that way if she isn't telling me the truth.
I guess he's back.
"Hmm.. good for him then. Let's go? Gutom na ako" sabi ko nalang sa kanila saka kinuha yung luggage ni noona seojeong at naunang maglakad papalabas ng airport.
Well bitches. Guess who had already moved on?
***
BINABASA MO ANG
BOOtiful Habit ¤ VERKWAN ✓
Fanfiction"Hangga't hindi tayo magkakatuluyan, wala pang BOOtiful ending" ~~~~~~~~~♡~~~~~~~~ BOOtiful Habit ¤ Verkwan starring: Boo Seungkwan Hansol Vernon Chwe the rest of Seventeen Habit series #4 Habit Series: Talking Habits ¤ SoonHoon (completed) Dirty H...