Epilogue: 3 of 4

6 0 0
                                    

Zandrex' POV

Isang buwan na ang nakakalipas nang naipaampon ko si Lia kina Christian. At ngayong araw din gaganapin ang kasal nila April at Christian.

Actually kahapon pa kami nandito ni Via. Kami kase ang maid of honor at best man.

Sa kalagitnaan ng seremonya, napansin kong matamlay na naman si Via. Kahapon pa syang parang wala sa sarili. Kahit di nya sabihin, alam ko na ang dahilan. Nakokonsensya sya dahil sya ang dahilan kung bakit ipinaampon ko si Thalia kina April. Mas lalo syang namumutla kapag nakikita nya dito si Thalia.

Nang natapos ang kasal, dumiretso na kaming lahat sa reception.

Dahil di naman pwedeng mag-alaga ng bata sa harap sina Christian at April, sa amin ni Via muna tumabi si Lia.

"Kain pa ng marami, anak!" Sabi ko at sinubuan sya.

"Dada ninong! Kaya ko na! Look, I'm a big girl na!" Natawa naman ako sa sinabi ng anak ko. Mag-aanim pa lang naman sya kaya baby pa sya sa paningin ko.

"Dada ninong? Did I left my favorite picture in your house? Can't find it eh." Sabi ni Lia kaya napaisip ako.

"That pink one? Parang wala naman akong nakita. Napansin mo ba yun sa bahay, babes?" Baling ko kay Via

"H-ha? W-wala! Wala! W-wala akong nakita!" Nauutal na sagot ni Via kaya medyo nakunot noo ko.

"Dada ninong! I'm full na po! Can I go to my other ninongs?" Tanong ni Lia

"Sure baby!" Sagot ko naman kaya nagtungo na sya sa iba nyang ninong.

"Ano na naman bang problema mo? Actually kahapon ka pa! Alam kong ayaw mo pa rin kay Lia pero sana naman wag mong ipahalata!" Bulong ko kay Via.

"Paano ko nga matatanggap si Thalia eh hindi ko nga sya tunay na anak! Buti sana kung anak ko sayo!" Napabuntong hininga na lang ako at inakay na sya patayo.

"Bakit?" Tanong pa nya pero di ko na sya pinansin. Bagkus, inakay ko sya papunta kina Christian sa harap.

"Christian, April, excuse me. Magpapaalam na sana kami. Una na kami ha? Sumama pakiramdam ni Via eh." Sabi ko

"H-ha? O-oo! Oo nga! Sumakit ulo ko." Sabi na lang ni Via habang masama ang tingin sa akin.

"Ganoon ba? Sige, ingat na lang kayo sa daan. Ingatan mo si Via!" Sabi ni Christian

"Get well soon sis!" Dagdag din ni April kay Via kaya ngumiti na lang ito.

"Bakit mo ginawa yun? Nakakahiya! Tayo pa naman ang best man at bride's maid tapos tayo pa unang uuwi?" Paghihimutok ni Via nang nasa labas na kami patungo sa parking lot pero di ko sya pinapansin.

Nang nasa parking lot na kami, pinagbuksan ko pa rin naman sya ng pinto. Mahal ko eh.

Imbes na isara ang pinto at pumunta sa driver's seat, pumasok ako mismo sa kinauupuan ni Via at isinara ito.

"Wuy! Anong ginagawa mo?" Gulat na tanong ni Via pero ibinaba ko lang ang sandalan nito kaya napahiha si Via at napapatong ako sa kanya. Dahil dun, siniil ko na sya ng halik.

"T-teka! Anong ginagawa mo?" Tanong ni Via habang tinutulak ako

"Diba gusto mo ng anak mula sa akin? Bibigyan na kita ngayon!" Sabi ko at hinalikan na sya sa leeg nya.

"Teka! Seryoso ka? Dito talaga sa sasakyan?" Tanong nya

"Di ko na mapigilan eh. Pinainit mo kase ako." Sabi ko at nag-alis na ng damit.

Di ko na talaga natiis kaya pati damit ni Via napunit ko ulit. Gaya ng nangyari sa amin noon sa rooftop kung naaalaa nyo. Hindi naman na sya umangal kaya ipinagpatuloy ko na.

The Cricket HillTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon