C2: Confirmed

9 0 0
                                    

Zandrex' POV

Kakatapos ko lang mag-fill up ng mga form nila Justin, Grace at Joseph. Ang dami pa kaseng alam! Ipapa-admit sila dito sa hospital! Hindi sila maga-apply ng trabaho!

Una kong chineck ang kalagayan ni Justin. Papasok na sana ako pero pinigilan ako ng mga nurse. Oo nga pala, may tama pala sya ng baril. Inooperahan pa si Justin para maalis yung bala.

Sumunod ko sinilip si Joseph sa isang room na kasalukuyang kinakausap ng psychiatrist. Masyadong malala ang trauma nya eh. Nakapatay ba naman ng tao! Pero may tiwala ako kay Jose. Hindi naman siguro nya yun magagawa kung hindi nya kami iniligtas.

Dumaan din ako sa examination room at sinusuri pa nila si Grace kung may Alzheimer's nga sya.

Isa pa ito eh. Bakit kailangan pa nyang maglihim sa amin? Friendship pact number 1 and 2!

Madaling araw na pero hindi pa rin ako makatulog. Nandito lang ako sa mga upuan sa hallway ng hospital nakatulala.

Nabalik lang ako sa realidad nang mag-vibrate ang cellphone ko. Nang kinuha ko, may tag-isang message mula kina Allysa at Kyle. Una ko namang binasa yung kay Ally.

Allysa:
Nandito na ako sa bahay. Balik din ako dyan mamayang umaga o baka bukas.

Napangiti naman ako dahil nakauwi syang ligtas. Pero ang kulit nya! Sabing wag na syang bumalik eh! Matagal ang biyahe, mapapagod lang sya.

Zandrex:
Wag na. Magpahinga ka na lang. Ako nang bahala sa kanila.

Reply ko kay Ally. Hindi naman na sya nagreply kaya baka tulog na yun. Mababasa din naman nya yun paggising nya.

Sumunod kong binasa yung kay Kyle.

Kyle:
Madaling araw na ah! Baka ikaw naman ang tumitira dyan sa babae mo!

Teka, gising pa sya? Tsaka anong tinitira?

Zandrex:
Bakit gising ka pa? Tsaka sinong babae?

Kyle:
Nag-aalala din ako sayo eh. Lalo na nung sinabi nila Adrian at Lyndon na nakita ka daw nilang umalis kasama ang isang babae!

Zandrex:
Kaklase ko yun noong elementary. Nag-invite sya dahil birthday daw ng kapatid nya.

Kyle:
Birthday daw? Dalawa lang kayo?

Zandrex:
Madami kami! Ano ka ba! Kasama ko nga si Justin eh. Nagpasama ako sa kanya. Sa tingin mo kaya kong pagtaksilan si Via?

Kyle:
Aysows! Koya! Lokohin mong lelang mo! Kayo lang daw nakita nila Adrian at Lyndon eh! Threesome?

Zandrex:
Hoy! Saan mo natutunan ang word na yan? Ikaw, sasapakin na kita! Ang bata mo pa!

The Cricket HillTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon