Chapter 10

89 3 0
                                    

*unedited*

••Hera POV•• 

Napabuntong hininga na lamang ako sa sinabi nang guro. Unang araw,natawag ako agad sa office? Trages na yan. 

"Calm down Mrs.Norris." sabi ni principal.

Nagsalita nako dahil nauubos lang ang oras namin kakadada nang guro na iyon."I'm sorry prof. Di ko lang siguro 'narinig' nang mabuti na 'buong' pangalan pala. So can we go back now to our room and act like nothing happen?" 

Napangising tagumpay naman iyon Guro. Psh akala nya nanalo sya. Ulol, pinagbigyan ko lang sya para di sya mapahiya sa harap nila. 

"Apology accepted. Di ka kasi nakikinig. Let's go!" Hinatak nako ni Mrs. Norris palabas. Napatingin naman ako sa principal bago magsara ang pinto.Ngumiti lang ito saakin ang sinenyas yun tie ko.  Napasinghap ako nang palahim na wala pala akong I.d. Shit. 

Ginamitan ko muna nang illusion na may I.D ako kunwari.Mahirap na baka matsambahan pa nitong humihila sakin pabalik.  

Nakarating kami sa room nang tahimik.

Napatingin sakin yun mga kasama na para bang nagtatanong kung anong nanyari.

Sinagot ko naman sila gamit ang telepathy. 

'Ayos lang ako.' 

Umupo nako at pinagpatuloy nun prof ang pagpapakilala. Psh.  Binulungan ako nang katabi ko."Ayos kalang ba? Na office kaba? Ganyan talaga yan si Mrs. Norris. Terror eh."  Tumango na lamang ako. Pagtapos magpakilala nila Rade ay pinaupo nadin sila. Nag announce ito nang kung ano ano daw kailangan sa subject nya. Potions.

Tinuturuan pala yun mga student dito gumawa nang mga witchcrafts? Ibig sabihin..witch pala ang isang toh. 

Natapos naman agad yun klase namin sakanya at nagbulong bulungan na.  

"Grabe ang tapang naman nya.." 

"Oo nga eh. Sinagot pa si Mrs.Norris." 

"Buti di sya kinulam hihi" 

"Oo nga..ang ganda pa naman baka bigla syang maging pangit HAHAHA!" 

"Attention seeker" 

Napahinga nalang ako nang malalim. Breaktime na pala. Bigla akong tinawag ni Aurs. Napalingon naman ako. 

"So ano yun ability mo?" Tanong nya. 

Lumapit ako sakanya at bumulong"Replicabia wizard ako,Aurs..." Naramdaman ko naman na bigla nagulat sya sa sinabi ko.

"A-ano?" 

Napangisi nalang ako sa kanya at liningon ko sila Vien. Nagpasama ako kila Vien na pumunta nang library.  

Umiling lamang sila akin. Psh palibhasa manghang mangha sa mapa na nasa gilid ng pinto. Napanguso ako tsaka lumapit kila Rade. Kailangan ko pang hatakin yun isa sa mga babae para makausap ko sila.

  "Samahan moko Rade,punta tayong library." Yun lang at lumabas nako nang room. 

Narinig ko yun pagtakbo nya sa likod ko. "Hoy saglit lang Hera! A-ano ba! Excuse me."  

Hindi padin ako tumigil kahit narinig ko na yun. Biglang may umakbay sakin."Sabi ko saglit lang eh."  

"Kaya nga bumagal yun lakad ko diba? Tss." Pilit kong inaalis yun pagkakaakbay nya sakin dahil ang init pero hinigpitan nya lang yun lalo. 

"Ano ba?! Nasasakal nako!" Lumuwag naman yun pero di pa din inalis. Tibay. 

"Hehe sorry naman." Napairap nalanv ako at di na umimik habang naglalakad kami. 

"Omg!!! Sila kaya? Huhuhu lalapitan ko palang sya eh!!" 

"Oo nga eh..hay bayaan mo na may dalawa pa naman" 

"In fairness bagay sila ah" 

"Inggit ako grabeeeeee huhuhu" 

"Ano ba yan pre..popormahan ko palang yun babae eh.." 

Parehas namin di pinansin at pumasok na sa library. Inalis ko na yun braso nya at hinila sya sa pinakatagong part.  

Medyo nagulat si Rade pero nagpadala na din ito.  

Nun mapansin ko na safe nang mag usap dito binitawan ko na sya. 

Napalitan nang ngisi yun gulat nya kanina."Hoy bakit tayo nandito?Gagalawin moko noh?" 

"Oo gagalawin kita..iuuntog kita dito sa pader." Na palayo naman ito saakin ng onti. Duwag. 

"Nagbibiro lang ako hehe..chill"  Di nako nagpaligoy ligoy pa. "Anong ability mo?" 

"Huh akala ko alam mo?" 

"I need to be sure kung tama nga ako." 

"Tama ka naman..isa akong healing wizard. Pinilit ko lang isara yun barrier kasi nahihirapan kana." 

Napamura ako nang wala sa oras." Forbidden iyon sainyo diba? Bakit mo ginawa." Nag kibit balikat ito.

" Pero wizard pa din ako."  Napapikit nalang ako at nag isip. Pero naputol yun nun tanungin nya ako.

"Anong ability mo,Hera?" 

"Replicabia wizard ako, Rade.." 

"Ano yon?"  

Napamaang naman ako sa tanong nya. Di nya iyon alam? Ang bobo naman nito? 

Napahilamos nalang ako nang muka. Umalis kami dun..pinaupo ko sya sa upuan at hinanap ang librong       

'Histo Ria Wizards' 

Nakita ko naman ito at pilit na inaabot iyon. Potrages naman kase bakit nasa taas.  Napatigil ako sa pag abot nang abutin iyon nang estranghero. Napatingin naman ako sakanya. Familiar yun muka nya.  

Ah! Sya yun lalaki sa may garden. Binigay nya naman sakin yun libro at umalis na. 

Lumapit nalang ako kay Rade uli at binuklat yun sa harap nya. Akmang babasahin nya na iyon nang magbell. 

Shit late nanaman kami. Hinatak ko na si Rade sa librarian at sinabing heheramin mo na namin iyon. Pumayag naman sya. Uli kaming nagtago dun kanina. 

"Malalate na tayo Hera.."  "Alam ko kaya magteteleport nalang tayo."  Akmang magsasalita sya uli pero sinensyahan ko ito na tumahimik.

"Comós Portás."        

Kenque University(completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon