"Good afternoon, everyone!" mataray na sabi nang dumating.
Lahat ng nasa loob ng auditorium ay hindi pa rin nakababawi bukod kay CJ na natutuwang makita ang reaksyon nila.
"Bakit parang gulat kayo? Don't you want me to be your manager?"matalim ang tingin nitong sabi.
"Halata ba?" bulong ni Ken.
Itinaas nito ang kaliwa nitong kilay. "What a manner? Hindi niyo man lang pinaupo ang mga babaeng ito?" turo niya sa kina Jea na nakatayo pa rin. "Take your seats, ladies."
Kahit natataranta ay naghanap ng mauupuan sina Jhoana. Pinili nila 'yong p'westong kung saan maririnig pa rin nila ang sasabihin ng nagsasalita.
"Since, Miss Luna will be your new manager, she'll be the one we'll be conducting for your schedules and such. But, that did mean we won't monitor you. Tandaan niyo, nakatingin pa rin kami sa inyo," panimula ni CJ.
Tahimik pa rin sila dahil doble na ang masamang presensya dahil sa pagdating ni Miss Luna.
"She'll discuss the rules before we end this meeting."
Umakyat si Miss Luna sa stage. Nakasuot ito ng teacher's uniform habang nakasuot ito ng salamin. Maganda naman siya pero siya 'yong eksakatong deskripsyon ng terror na teacher sa mga palabas. Idagdag pa na terror talaga siya.
Seryoso itong nagsalita at nagpaliwanag ng rules. Parang sa normal na klase lang din. Sinabi nito ang dapat at hind lalo na kung nasa trabaho at pampublikong lugar.
Inip man ay wala silang nagawa. Apat na mata ang nakatingin sa kanila at para silang papatayin ng mga iyon.
Napahinto lang sila sa huling sinabi ni Miss Luna.
"Last, the boys are not allowed to be in a relationship."
"What?!" sabay na sabi ni Ken at Justin.
Napalingon ang lahat sa kanila. Napalakas kasi ang pagkakasabi ng mga ito.
"That is for the group's protection. Magagalit ang fans kung malalaman na may girlfriends kayo," mariing sabi ni Miss Luna.
"Why the hell do we need to please them? Pati na naman personal life?" galit na sabi ni Ken.
Medyo kinabahan naman si Kyzha dahil alam niyang ano mang oras ay magwawala na ito.
"Is secret relationship allowed?" basag ni Jah na napatingin kay Jhoana. Gulat pa rin ito.
"Of course... NOT," si CJ na ang sumagot. "Obey the rules."
"What kind of rule is that? Sige, p'wede namang palabasin na single kami. Pero off cam hindi na 'yon p'wede," walang prenong sabi ni Ken.
Napangisi si CJ. "Why? Do you have a girlfriend?" hamon nito na tila ba may alam.
Napahinto si Ken at napatingin kay Pablo. Seryoso itong nakatingin sa kaniya. Tumingin siya kay Kyzha na parang sinasabing 'wag sabihin ang totoo.
Napahilamos na lang si Ken. Gusto man ni Jah at Stell na tumutol wala silang magawa.
"Is there anyone of you who does have girlfriend?" serysosong tanong ni CJ.
Walang sumagot sa kanila. Maging ang mga babae ay tahimik din dahil sa takot.
"Hindi pa ko sinasagot, eh. P'wede ba 'yon?" seryosong sabi ni Josh sabay tingin kay Laude.
"Stop courting whoever that girl is. Hindi makakabuti sa image niyo. Who else?" singit ni Miss Luna habang inaayos ang salamin nito at matalim silang tiningnan.
Katahimikan ulit hanggang sa may tumayo at biglang sumagot. "I do. I do have my girlfriend."
"What? Paano? Sino ang girlfriend mo, Pau?" naguguluhang tanong ni Stell.
Dahil mag-best friends sila ay alam na niya lahat ng tungkol dito. Kaya hindi niya alam kung paano ba ito nagkaroon ng girlfriend.
"Are you done? I guess, you are. Since the meeting is finished, please, excuse me and my girlfriend. My date pa kami," anito sabay lakad at hablot sa braso ni Laude.
Lahat ng nasa loob ay naiwang windang sa sinabi at ginawa ni Pablo.
Gulat naman si Laude habang hinihila pa rin siya ni Pablo palabas ng auditorium.
Nakabawi lang siya nang marating nila ang labas at napansing medyo madilim na.
"Hoy! Braces, ano 'yon? Ano 'yong ginawa mo?" iritado niyang sabi.
Seryoso siya nitong tiningnan. "Didn't you see or hear it?"
Itinulak niya ito. "Gago ka ba?! Ano ba 'yang pinaggagawa mo? Nag-iisip ka ba?"
Hinuli ni Pablo ang kamay niya at inilapit ang mukha niya. "They can't control me, us! We can do whatever we want. Hindi nila p'wedeng kontrolin pati personal life namin."
Hindi niya alam pero nakikita niya ang sakit sa mga mata ng binata. Tinitigan niya ito. "And so do I. You can't control me."
"You're unbelivebale," sabi ni Pablo.
Sinamaan niya ito ng tingin. "I am not. You are! Ano na lang ang iisipin nila? Akala mo ba madali 'yon. Papasok ka na lang sa gulo, isasama mo pa 'ko?!"
"Be with me. Ayaw mo ba?" ngumisi ito.
Itinulak niya ulit ang binata. "Gago! Hindi pa ko hibang para gawin 'yan."
Napahilamos si Laude. Magsasalita pa sana siya ng bigla siyang hilahin ni Pablo palapit at hapitin ang baywang niya. Niyakap siya nito ng mahigpit.
"Bitiw," aniya.
"Isa."
"Dalawa."
"Shut up or I'll kiss you," banta ni Pablo gamit lang ang pagbulong.
"Gago, 'wag mo kong daanin sa mga linya mong 'yan. Tat-" hindi na niya natapos ang sasabihin niya dahil sa isang iglap ay inangkin na nito ang labi niya.
Nanlaki ang mata niya sa gulat.
Bakit pareho 'yong pakiramdam ko ngayon nang halikan ako ni Josh sa party?
Agad naman din itong lumayo sa kaniya. It was a swift kiss but the felling remained on her senses.
Napapikit siya ng biglang kumulog. Madilim na rin kaya dumoble ang takot niya.
Hinila siya ulit nito sa braso at kinaladkad.
"Hoy, Braces! Nakakarami ka na sa akin! Hindi mo naman sinabi sa akin na manyak ka pala. Wala ka man lang ka-gentleman sa katawan!"
"Go, get in. Uulan na, madilim na rin sa daan," anito na binuksan ang passenger seat ng pulang kotse.
"Ano? Get in! Remeber what I told you before? Baka mamaya mapaano ka, kusensya ko pa," anito nang mapansing ayaw pang sumakay ng dalaga.
"Tsk! Sakay na. Gusto mo buhatin pa kita, girlfriend?" pang-aasar pa nito.
She just rolled her eyes and get in.
"Sasakay lang ako dahil madilim na at takot ako sa kulog. Wala akong utang na loob sa 'yo, Braces. Ikaw ang may atraso sa akin." Inirapan niya ito bago ikinabit ang seat belt.
Sumeryoso lang si Pablo at sinimulang paandarin ang sasakyan.
A/N
Baka ito ang last UD ko today. HAHAHA Medyo may gagawin ako mamayang gabi. Pero I'll try to UD pa rin pag kaya pa. HAHAHA
I dedicate this chapter to Lola Mare, Luna. Ito na HAHAHAHA
P.S. Pabla, sana ayos ka pa.
BINABASA MO ANG
HOW TO DEAL WITH AN IDOL (SB19 Fan Fiction #1) [COMPLETED]
FanfictionLumipat si Kim Laude ng tirahan para takasan ang mga ala-alang pilit n'yang kinakalimutan. Kasabay ng paglipat n'ya ay ang paglipat n'ya ng paaralang papasukan. Subalit sa pagpasok n'ya ng unibersidad ay makikilala n'ya ang limang kalalakihang pinag...