Chapter 85

994 30 23
                                    

Patuloy lang sa paktabo si Mika habang nakasunod naman ang kanyang mga kaibigan.

Malapit na siya sa dugout ng ALE ng biglang lumabas si Ella.

Lalo namang nagalit si Mika ng makita niya si Ella kaya lalo niyang binilisan ang pagtakbo at biglang hinawakan ng mahigpit ang mga balikat nito. Nagulat din naman si Ella sa nangyari.

ELLA: Aray! *napatingin sa kung sinong nakahawak sa kanyang balikat* Mika????

MIKA: KASALANAN MO ANG LAHAT NG ITO!!!

ELLA: Huh?

MIKA: KUNG DI DAHIL SA INYO HINDI MANGYAYARI ANG LAHAT NG ITO KAY JESSEY!!! *lalong humihigpit ang hawak niya sa mga balikat ni Ella*

ELLA: *natatakot* Aray! Aray! Aray!

Nakarating na rin naman sila Ara kay Mika at pilit nila itong pinapabitaw sa pagkakahawak kay Ella.

ARA: Daks, tama na yan.

KIM: Ye... Nasasaktan na si Ella.

MIKA: Bakit Ate, dati ba naisip ni Ella na maraming masasaktan sa pinaggagawa nila!

CAROL: Nila?

MIKA: *nakatitig kay Ella* WALANG HIYA KA! KASALANAN MO ‘TO! SINIRA MO ANG BUHAY KO! SINIRA MO ANG BUHAY NG MARAMING TAO! *sabay tulak niya kay Ella sa pader*

ELLA: *sobrang nasaktan sa malakas na pagkakatulak kay Ella*

MIKA: ANG AYOS AYOS NG BUHAY NAMIN NI JESSEY NUN... YUNG BUHAY NI ALY... PERO ANONG GINAWA MONG GAGO KA! HINDI KO ALAM KUNG PAANO MO NASISIKMURA NA MAKITA KAMI DESPITE SA MGA KAGAGUHANG PINAGGAGAWA MO! SIGURO NGA WALA KANG KONSENSYA! WALA KANG PUSO! WALA KA NA RING KALULUWA! HINDI KO ALAM KUNG ANONG KASALANAN KO SA’YO AT GINAWA MO ANG LAHAT NG YUN! ANDAMING HUMAHANGA SA’YO, ANDAMING TUMUTINGALA SA’YO, PERO HINDI NILA ALAM KUNG GAANO TALAGA KA ITIM YANG BUDHI MO!

CAMS: Ye, too much... *suway nito*

MIKA: TOO MUCH??? TOO MUCH TALAGA... DAHIL SA KANYA EH MUNTIK NG MAMATAY SI JESSEY TAPOS YUNG BUHAY NI ALY SORANG NABAGO!

CIENNE: Miks, Hindi sagot ang pananakit mo kay Ella para ma-resolve ang lahat.

MIKA: WALA AKO PAKE! DAHIL SA KANYA WALA NG MAALALA SI JESSEY!!! DAHIL SA KANYA MAY AMNESIA TULOY SI JESSEY NGAYON! *mas lalong umiyak si Mika sa galit at sakit*

Biglang lumapit muli si Mika kay Ella at hinawakan ito sa braso at biglang hinatak patayo.

Nasasaktan na si Ella sa mga ginagawa ni Mika pero wala siyang magawa. Wala siyang masabi. Nagulat din siya sa nalaman niyang may amnesia si Jessey. At nakokonsensya din naman siya sa mga kasalanan niya kaya hindi niya magawang lumaban agad. Pero ayaw din namang magpatalo ni Ella kay Mika.

ELLA: Ano ba Mika, nasasaktan ako. Pwede kitang isumbong sa UAAP Board para masuspend ka.

MIKA: HA! At ang lakas din naman ng loob mo noh! Baka gusto mong isumbong rin kita sa mga kalokohan mo! *mas lalong hinigpitan ang paghawak sa braso niya*

ELLA: Aray! Aray! Sinasabotahe mo ba ako ah, porket alam mong injured ako diyan. Porket gusto mong matalo kami.

MIKA: ANG KAPAL DIN NAMAN NG MUKHA MO! KULANG PA YANG NARARAMDAMAN MONG SAKIT SA SAKIT NA DINADANAS KO! *biglang tinulak si Ella sa pader habang nakahawa sa magkabilang balikat nito*

IS THIS LOVE?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon