Sa dorm ng Lady Spikers...
Pagpasok nila sa dorm eh wala pa ang iba nilang teammates kung kaya’t ang mga bullies at ang kambal eh naupo muna sa sala.
Walang umiimik. Walang gustong magsalita. Lahat ay gulat na gulat sa mga nangyari sa game.
Hanggang sa hindi na natiis ni Kim ang katahimikan.
KIM: Mika, ano nanaman ba yang gulong pinasok mo? *seryoso niyang tanong*
MIKA: *hindi umiimik*
KIM: Mika...
MIKA: *hindi pa rin sumasagot*
KIM: Mika... *naiinis na*
ARA: Daks...
MIKA: *wala pa rin*
KIM: MIKAAAAA! *nagalit na*
MIKA: WHAT?!?!?!
KIM: Kinakausap kita!!! Kaya sumagot ka!
CAROL: Kalma lang guys...
MIKA: KINAKAUSAP?!?!? INAAKUSAHAN MO NA NGA AKO AGAD EH!
KIM: BAKIT AYAW MONG SUMAGOT?!?!
MIKA: EH KAHIT NAMAN ATA ANONG SABIHIN KO EH HINDI NIYO AKO PANINIWALAAN!
Hindi na rin nakapagpigil si Ara...
ARA: TAMA NA! Pwede bang mag-usap-usap tayo ng maayos, ha?!?! Nasa dorm tayo kaya bilang andito tayo, ako ang captain niyo! Kaya pwede respetuhin niyo na andito ako, ha?!?!
KIM: Sorry Ara...
MIKA: Sorry Daks...
ARA: Oh ngayon Mika magsalita ka...
MIKA: *napabuntong hininga* Basta, wala akong ginugulo. Matagal ng wala si Jovee at Aly. At naghiwalay sila dahil rin naman kay Jovee.
CIENNE: Anong nangyari sa kanila?
MIKA: Aly made me promise not to tell anyone kaya sorry. I gave her my word.
CAMS: Okay...
MIKA: All I can say is that ayaw kong nakikitang nasasaktan si Aly kaya ganun ko na lang sya protektahan. Wala na rin akong pakielam kung ano pang iisipin ng ibang tao basta alam ko sa sarili ko na tama ang ginagawa ko. Natuto na ako, hinayaan kong madala ako sa sabi ng iba, makinig sa iba at hindi sundin ang aking puso at isip. Nabigo ako noon, kaya ngayon hindi na. Tama na yung ganun. Bagong pag-asa na yung ngayon eh, ayaw ko ng sirain pa. Masaya na nga ako ngayon eh kaya ayaw ko ng sirain pa yun.
ARA: Hay... Okay Daks... We understand. Naniniwala naman kami sa’yo eh.
MIKA: Thanks Daks...
KIM: You really have moved on... *sad smile*
Pagkatapos ni Kim magsalita ay umalis na siya at pumunta ng kwarto upang magpahinga.
BINABASA MO ANG
IS THIS LOVE?
FanfictionIsa po itong Jessey de Leon-Mika Reyes fanfic... Ganun katindi ang love ko sa kanila at nakasulat ako, mahilig lang kasi ako talaga magbasa pero grabe eh, nainspire ako sa dalawang ito kaya nakasulat ako... hehehe... :) Huwag niyo pong seseryosohin...