Sa UST Hospital...
Nagising si Mika, di niya namalayan na nakatulog pala siya after matanggal ang dextrose ni Jessey pagtingin niya sa paligid ay tulog pa naman yung tatlo kaya naisip niya na bumili muna ng breakfast nila. Napagdesisyunan niya na sa Mcdo na lang para malapit at makabalik din siya agad sa kwarto ni Jessey.
Paglabas ng hospital. Agad na itong nagpunta ng Mcdo. Maaga pa kaya wala pa ring masyadong estudyante sa paligid. Habang naglalakad siya papuntang Mcdo ay naisip niya ang mga nangyari at napag-usapan kagabi.
MIKA’s POV:
Hay, ano ba talagang nangyayari sa akin. Mahal ko na ba talaga si Jessey? Eh paano kung hindi naman niya ako mahal. Baka masira lang ang friendship namin. Di ko kayang mawala siya sa buhay ko. Baka naman din kasi mahal ko siya as a sister diba, baka ganun lang itong nararamdaman ko. Tama yun lang yun. Di ako nagseselos kay Ria, well, siguro nagseselos ako dahil yung time niya sa akin eh nababawasan na, tama yun nga yun. Saka protective lang ako talaga. Tama yan Mika, yan talaga yan, wala kang gusto kay Jessey, wala... WALA! Masisira lang ang friendship niyo kapag nanligaw ka... *pilit niyang sinasabi sabi ito sa sarili niya*
Sa sobrang lalim ng iniisip niya ay di niya namalayan na siya na pala ang oorder.
CREW: Excuse me mam, ano na po yung order niyo?
MIKA: *nagulat* Ay sorry!
CREW: Ok lang po. Kunin ko na po yung order niyo.
MIKA: Apat na pancake w/ sausage. Tapos apat na hashbrown. Yung drinks hot chocolate ah.
CREW: Any more additionals?
MIKA: Ok na po yan. Take out po pala.
CREW: Ok po. Sandali lang.
Matapos ang ilang minuto ay naibigay na nga ang mga inorder niya at nagsimula na siyang bumalik sa hospital. Sa dami ng dala niya ay di niya mabuksan yung pinto at medyo nahirapan siyang itulak ito buti na lang at may lalaking nagbukas nito para sa kanya.
MIKA: Thank you po sa pagtulong sa akin.
GUY: Walang problema yun! Ui, Mika Reyes, hi idol.
MIKA: *napatingin kay guy* Ay ikaw pala yan Kevin Ferrer. Kung maka-idol ka naman.
KEVIN: Hehehe! Ang aga-aga pa at andito ka sa UST. Huwag mong sabihin na walang Mcdo sa taft kaya dito ka bumili.
MIKA: Hahaha! Loko ka talaga. Andiyan ako sa USTH simula kagabi. Kasi sinugod si Jessey eh kaya nagpunta ako. Ito naman breakfast namin nila Jessey, Ria at Mela.
KEVIN: *medyo mukhang worried* Kamusta naman si Jessey? Okay naman ba siya? Saang room ba siya, bisitahin ko siya after ng training namin.
MIKA: *medyo nagtataka sa reaction ni Kevin* Over-fatigue lang naman. Start na kasi ng volleyball season diba tapos dami pang ginagawa. Okay naman na siya lalabas na rin maya-maya kaya baka di mo na rin maabutan if after pa ng training mo.
KEVIN: Ah ganun ba start na kasi ng training namin eh, late na nga ako. Sige bahala na. Mauna na ako ah late na ako eh, mapagalitan na ako ni coach. Hehehe! Bye!
MIKA: Ah sige. Bye! Salamat ulit. *medyo na-weirduhan parin sa reaction ni Kevin*
MIKA’s POV:
Ang weird ni Kevin ah. Bakit ganun na lang ang naging reaction niya nung nalaman niyang nasa hospital si BF. Alam ko magkakilala sila pero i never knew na close pala sila. Oh well. Bilisan ko na nga baka gising na sila saka nagugutom na rin ako.
BINABASA MO ANG
IS THIS LOVE?
FanficIsa po itong Jessey de Leon-Mika Reyes fanfic... Ganun katindi ang love ko sa kanila at nakasulat ako, mahilig lang kasi ako talaga magbasa pero grabe eh, nainspire ako sa dalawang ito kaya nakasulat ako... hehehe... :) Huwag niyo pong seseryosohin...