Chapter 10

3.7K 24 0
                                    

Sa labas ng dug-out...

ARA: So ibig niyong sabihin ikaw *turo kay Ria* at si Mika eh nanliligaw ngayon kay Jessey? *medyo gulat*

RIA: *napatungo na lang*

ARA: Sabi ko na nga ba eh!

KIM: Bakit?

ARA: Tama yung hinala ko na talagang may gusto yang si Mika kay Jessey.

MELA: Bakit mo naman nasabi yun, FO?

ARA: Kasi nung nalaman ko nun na best friend pala ni Daks yang si Jessey, sabi ko ilakad naman niya ako. *medyo natatawa*Kasi nung una kong nakita yang si Jessey, crush ko na agad eh. *napatingin kay Ria* Oh, wag kang mag-alala wala na akong balak makisali pa. Anyway, so yun nga kinukulit ko siya na ilakad niya ako, aba nagalit sa akin. Sabi niya hindi daw pwedeng ligawan yung BF niya. So tinanong ko kung taken na tapos yun nga NBSB daw. Biniro ko pa nga eh, sabi ko baka ako talaga ang meant for Jessey, aba, mas lalong nagalit sa akin. Sabi ba naman sa akin na kilalang-kilala na niya daw ako kaya alam niyang hindi ako nararapat kay Jessey, paiiyakin ko lang daw si Jessey. Pati pa nga height ko nilait eh. Tapos bigla akong bumanat na, baka naman kasi may gusto siya kaya ayaw niyang ligawan ko, bigla siya nun napatahimik eh pero ayun inaway lang ulit ako. Hanggang sa naging friend ko na si Jessey kaya medyo na-awkward na ako na ligawan siya.

KIM: Aba di ko yan alam ah... Kayo ah nagsisikreto na kayo sa akin ni Mika ah.

Di nila namalayan na papalapit na pala sa kanila sila Mika at Jessey.

MIKA: Anong sikreto? *sabat nito*                                            

Nagulat sila Kim, Mela, Ara at Ria.

ARA: Ah wala-wala... yung tungkol sa dati kong crush sa Ateneo... *pagpapalusot nito*

MIKA: Akala ko na-kwento mo yun kay Ate Kimmy? *pagtataka nito*

KIM: Hindi! Hindi ko alam yun, kayo ah nagsisikreto kayo sa akin. *pagsisinungaling nito*

MIKA: Sus! Wala naman yun... matagal na yun diba Daks?

ARA: Oo... oo... matagal na yun!

Napansin ni Mela na tahimik si Ria at Jessey. Nakita rin niya na malungkot na nakatingin si Ria kay Jessey habang si Jessey naman ay parang may malalim na iniisip.

MELA: Guys!!! Tara na! *bigla nitong singit*

Nagulat si Ria at Jessey at sila’y nagkatinginan.

ARA: Saan tayo pupunta?

MELA: Saan pa eh di i-cecelebrate ang birthday ni Jessey, duh????? Kaya nga kayo nandito diba para sa birthday niya.

ARA: Ay oo nga pala. Hehehe!

KIM: Saan ba tayo? *tingin kay Jessey*

JESSEY: *medyo seryoso* Ummmm... may resto na po akong na-reserve.

MIKA: Saang resto ba yun BF, para alam namin saan kami susunod?

JESSEY: Sabay na lang kayo sa bus, tutal kasama din naman kasi yung buong team eh.

KIM: Hindi ba nakakahiya??? *tanong nito*

MELA: Huwooooow!!!! At talagang ikaw ang nagtanong nun Kimmy... meron ka ba nun, ha?

ARA: Hard! *pang-aasar nito*

IS THIS LOVE?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon