Chapter 42

1.8K 36 9
                                    

Kakatapos lang ng training ng Golden Tigresses. Nagtatalo si Mela at Ria at napansin ito ni Jessey.

RIA: *naiinis* Ate, dapat niyang malaman.

MELA: Riri, wag mo ng dagdagan ang problema ng Ate mo okay?

RIA: Pero Ate, mas lalo yang masasaktan kapag nilihim natin, di lang kay Mika yan magtatampo, pati sa atin mismo kapag nalaman niyang tinago natin.

JESSEY: *lumapit sa kanila* Hoy! Ano ba yang pinagtatalunan niyo?

Nagulat naman si Mela at Ria dahil andun na si Jessey malapit sa kanila.

MELA: Ah wala! Wala! Wala! Diba, Ria? Wala naman.

RIA: No Ate Mela, dapat itong malaman ni Ate Jessey.

JESSEY: *nagtataka* Huh? Ang alin?

MELA: *pabulong kay Ria* Riri... isa...

RIA: *tumingin kay Mela* Hindi Ate, dapat na itong malaman ni Ate Jessey.

Kinuha ni Ria ang kanyang phone at may pinakitang picture kay Jessey.

RIA: Look Ate Jessey. Yan ang dahilan kung bakit hanggang ngayon hindi pa rin nag-eeffort yang Mika mo. Kailangan mo ng magmove-on Ate.

JESSEY: *nakatingin lang sa picture nila Mika at Aly na nakahalik sa mga pisngi ni Mika*

MELA: Babe...

JESSEY: *humarap kay Mela* Alam mo ang tungkol dito? *naiiyak na naiinis*

MELA: Ayaw kasi kitang masaktan... saka...

JESSEY: *galit na at naiiyak* Answer me Mela!

MELA: *napayuko* Oo...

JESSEY: Why didn’t you tell me?

MELA: Kasi alam kong mas lalo ka lang masasaktan eh.

JESSEY: Kahit na! I deserve to know!

MELA: Pero Jessey, di ka nga sure baka mamaya si Aly lang may gawa niyan.

JESSEY: Regardless kung sino pang may gusto o pasimuno niyan. Alam ni Mika na nagseselos ako kay Aly at alam niya na kaya ganito ang sitwasyon namin is because of Aly, dapat lumayo na siya agad. *naiiyak ng todo*

MELA: Babe...

JESSEY: I have to go... *sabay tumakbo papalayo*

RIA: Ate saan ka pupunta? May game tayo bukas...

JESSEY: *huminto at humarap kina Mela at Ria* Don’t worry Baby Riri, darating ako sa game.

MELA: Jessey! I’m sorry...

JESSEY: *Nag-smile pero naluluha* I understand babe... Don’t worry about me...  And huwag kang mag-alala hindi ako galit sa’yo...

MELA: Okay... im really sorry... at ingat ka...

JESSEY: I will..

At umalis na nga si Jessey.

Sa Dorm ng LS...

ARA: Kapagod! Hay, grabe NU pa kalaban bukas.

KIM: Okay lang yan... kaya natin yan!

IS THIS LOVE?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon