Pretend Haters 48- Pretend Haters Agreement

1.1K 19 0
                                    

PRETEND HATERS 48

Shaira Kryzel Lim's P.O.V.

I sighed, frustrated that every time I look at the screen of my phone, there's no flooded or even one text or even missed calls coming from anyone. I seem to be hated by everybody now. I keep myself busy by almost reading the full content of each of my books. Ridiculous, I know. Paano nakamukmok lang ako sa condo buong magdamag. Sinong hindi mabobored? Nasubukan ko na pagtugtugin ang mga kanta ko sa phone at halos ilan na ring movies ang mga napapanood ko. At ang masaklap ayokong lumabas dahil pakiramdam ko magkikita kami at hindi ko mapigilan ang sarili ko. Ang saklap. Nagaral na lang ako para sa exams.

It's been three weeks since that tragic scene. No calls, text conversations or whatsoever that will even indicate that we know each other. I enter our usual spot during lunch. Buti naman at nakangiti ang mga kaibigan at pinsan ko. Akala ko di na nila ako papansinin habang buhay. Drama Queen na Loner na sana ako ngayon. Nanibago nga talaga sila sa akin. "Hi guys." I smiled, showing my full set of white teeth. Binabad ko ito sa muriatic acid kaya pumuti ng ganito. Charot!

Nagkapalitan sila ng tingin na parang nanibago na naman. "I know. I am trying to move on in my bitter gourd life." I stated in a matter-of-fact.

"Why do you need to be pretentious lately in a bad way? Buti naman at sinapak ka na ni Manny Pacquiao sa ulo at natauhan ka na." Rhian said, staring at me with a disapproving look.

"Pretentious? I am not because I called it sulking in a long period of time. Pero naisip ko lang na walang patutunguhan itong pagiging emotera ko. But not with everybody. You are all the exemption."

"We have all dates." Chloe chirped excitedly. Pagkatingin niya sa akin bigla siyang sumimangot at napainom na lang ng hawak niyang hot choco. "Oops! I forgot. Sorry." Tumango ako sa kaniya.

"Pero pupunta ka pa rin cousin?" Tanong ni Cheska sa akin.

"Oo naman. Bakit naman hindi?" Napakibit-balikat si Cheska sa sinabi ko. I will still go because that's what he wants. Para magsaya ako kahit wala siya. Eh kaysa naman magmukmok ako buong araw habang maraming tao ang nagpapakasaya. "At isa pa, hindi siya pupunta. Next week na yun. Handa na ako. Seryoso." Dagdag ko pa.

"Pero may nakita ako kanina. Sa--" Napailing si Cindy saka ipinagpatuloy yung gawin. Napatingin ako sa kaniya at pinilit na sabihin ang dapat sasabihin niya.

"Cindy, ano yun?" Pagpipilit ko sa kaniya. Pero umiling ito. "Cindy, come on. tell me. Please. Parang awa mo na."

"Hindi ko alam kung dapat ko bang sabihin. Pero nakita ko kasi si Kuya Shawn at Zion na magkausap. At mukhang gumagawa sila ng deal na may kinalaman sa'yo. May ipinapahanap ang kapatid mo kay Zion. Parang gano'n."

Nagulat ako sa sinabi nila. "Deal? Anong deal?" Tanong ko ulit para maintindihan lalo ang lahat. Ipinapahanap? Sino?

"Hindi ko alam. Yun lang ang mga narinig ko dahil bigla na akong tinawag ng mga ka-block mate ko. But they are talking about that deal and that they will start next week. Hindi ako sigurado kung may kinalaman ba ang party dito o ibang araw." Kinakabahang amin niya. I didn't even care that she perfect her grammar. Right now, my mind is just about the deal she's talking about and Zion. At kinakabahan ko.

Anong pinapagawa sa kaniya ni kuya?

*

Nasa mansiyon ako ngayon sa bahay talaga namin. Namiss ko tuloy yung lugar na ito. It's nostalgic. Kuya Shawn invited some designers for the party here. They measure my size for the dress. He's busy like always. Gusto nga siyang tanungin kung anong pinagusapan nila. Nagtimpla ako ng kape para sa kaniya saka lumapit. I really did have intentions. I smile sweetly at him and offered him the coffee I just made. "Thanks."

Pretend Haters (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon